Reuters dẫn báo cáo của thuyền trưởng Advincula gửi hãng tàu Nhật Bản Dainichi Investment Corporation, cho biết tàu hàng ACX Crystal đã phải đánh lái hết cỡ về phía mạn phải để tránh va chạm với chiến hạm Mỹ, nhưng vẫn đâm vào tàu Fitzgerald 10 phút sau đó, vào lúc 1h30 (giờ địa phương) ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản.
Báo cáo nói rằng trước khi xảy ra va chạm, tàu khu trục Mỹ đã "bất ngờ tiến về phía hướng di chuyển của tàu hàng. ACX Crystal đã lập tức phát đèn hiệu cảnh báo nhưng không nhận được phản hồi từ tàu Fitzgerald, nên dù tàu hàng nhanh chóng đánh lái vẫn không tránh được va chạm.
Sau khi vụ việc xảy ra, tình trạng trên tàu Crystal khá hỗn loạn và chiếc tàu này còn di chuyển tiếp 11km trước khi trở lại hiện trường.
Trong khi đó, hải quân Mỹ đến nay vẫn không cung cấp thêm thông tin về sự việc.
Vụ va chạm khiến chiếc USS Fitzgerald bị tổn hại nặng, ngoài ra có 7 thuyền viên là các quân nhân Mỹ thiệt mạng. Thuyền trưởng cùng 2 nhân viên khác bị thương.
Do sự cố phát sinh trên vùng biển Nhật Bản, thuyền trưởng Ronald Advincula đã bị cảnh sát Nhật tạm giữ. Chính quyền địa phương sẽ điều tra để xác định tai nạn có xuất phát từ lỗi nghiệp vụ của ông hay không.
Uy ban an ninh vận tải của Nhật đã cử 3 quan chức phụ trách điều tra vụ đâm tàu. Tuy nhiên phía Nhật không có quyền hạn điều tra đối với tàu chiến Mỹ, do đó trong trường hợp tàu USS Fitzgerald sai thì thuyền trưởng chiến hạm này nhiều khả năng không vấp phải rắc rối pháp lý, còn ông Advincula có nguy cơ ngồi tù nếu điều tra kết luận lỗi do tàu ACX Crystal.