Thương cảng sầm uất của Ukraine "chết" vì một lời tuyên bố mập mờ của hải quân Nga

Tất Đạt |

Thương cảng sầm uất của Ukraine "chết" vì một lời tuyên bố mập mờ của hải quân Nga
Thương cảng sầm uất của Ukraine "chết" vì một lời tuyên bố mập mờ của hải quân Nga
Ảnh minh họa: BBC

Hơn 4.000 người có nguy cơ lâm vào tình trạng thất nghiệp do căng thẳng Nga-Ukraine kéo dài.

Cảng Ukraine tổn thất nặng nề

Đây là khoảng thời gian khó khăn cho cảng thương mại của Ukraine tại thành phố Mariupol. Trên thực tế, cảng này gần như đã "chết" - và những nhân công tại đây cho biết chưa bao giờ mọi chuyện lại tồi tệ đến vậy.

"Nếu mọi chuyện tiếp tục diễn ra như thế này, số công ty vận tải biển làm việc với chúng tôi sẽ sụt giảm chóng mặt trong năm sau," kĩ sư Maryna Pereshyvatlova - người có thâm niên làm việc tại cảng Mariupol 32 năm - cho biết.

Theo BBC, kể từ khi cuộc căng thẳng giữa phe ly khai và Ukraine nổ ra ở vùng Donbass, các cảng biển đã không còn thấy sự xuất hiện của tàu chở than đá.

Sau đó, khi Nga xây dựng cây cầu vượt biển qua eo biển Kerch để tới Crimea, nhiều loại tàu thương mại đã bị hạn chế đi vào vùng biển Azov.

Nhưng vụ việc xảy ra vào tháng trước đã giáng một đòn "quá đau" đối với nền kinh tế địa phương.

Thương cảng sầm uất của Ukraine chết vì một lời tuyên bố mập mờ của hải quân Nga - Ảnh 1.

Khi Nga xây dựng cây cầu vượt biển qua eo biển Kerch để tới Crimea, nhiều loại tàu thương mại đã bị hạn chế đi vào vùng biển Azov. Ảnh: Getty Images

Ba tàu Ukraine đã bị hải quân Nga bắt giữ gần vùng biển thuộc Crimea. Ba thủy thủ bị thương, và tất cả 24 thủy thủ đều bị bắt giữ tại Moskva để tiến hành thẩm vấn.

Sau hơn một tuần, Nga cấm các tàu thương mại được đi tới cảng Mariupol và cảng Berdyansk từ đầu vào ở eo biển Kerch.

Cuối cùng, phía Nga cũng cho phép các tàu hoạt động trở lại, nhưng dường như đã quá muộn.

"Hầu như không có tàu nào đi vào đây cả," ông Oleksandr Oleynyk - người quản lí cảng biển - chia sẻ.

Tiếp theo, hải quân Nga cho biết sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra tàu. Tuy nhiên, BBC dẫn các nguồn tin cho hay, các quan chức Nga không nói việc kiểm tra sẽ diễn ra lúc nào, những tàu nào sẽ bị giữ lại và trong bao lâu.

Mỗi ngày bị trì hoãn sẽ khiến các công ty vận tải đường thủy chịu tổn thất từ 15.000 USD tới 20.000 USD.

"Vì thiệt hại lớn như vậy nên các hãng vận tải không muốn đi tới đây nữa. Sự mập mờ này khiến chúng tôi mất khách và phải trải qua giai đoạn cực kì khó khăn," ông Oleynyk bày tỏ.

Căng thẳng không chấm dứt

Trên cảng, chỉ có một con tàu đang chất các sản phẩm từ hạt hướng dương lên khoang. Cảng này trước đây từng đón hàng chục con tàu mỗi ngày.

Đối với thủy thủ đoàn, một chuyến đi bất định đang chờ đón khi họ rời Mariupol để đi qua eo biển Kerch và tới những vùng khác. Họ không biết sẽ bị giữ lại kiểm tra trong bao lâu, hoặc sẽ thiệt hại bao nhiêu tiền tại Kerch.

Còn đối với cảng Mariupol, nhà quản lí cho biết cảng đã mất 40% đơn hàng vận chuyển kim loại trong những tuần vừa qua.

Tình hình còn tuyệt vọng hơn với các công nhân cảng. Hơn 4.000 người có nguy cơ lâm vào tình trạng thất nghiệp do căng thẳng Nga-Ukraine kéo dài. Tất cả đều cho rằng cần có một giải pháp thích hợp để khắc phục tình trạng mâu thuẫn giữa hai quốc gia.

Hiện tại, cảng Mariupol vẫn chưa phải sa thải các công nhân viên, tuy nhiên không ai biết cảng sẽ cầm cự được bao lâu trong bối cảnh giao dịch gặp nhiều bất lợi như hiện nay.

Thương cảng sầm uất của Ukraine chết vì một lời tuyên bố mập mờ của hải quân Nga - Ảnh 2.

Cảng Mariupol trước đây từng đón hàng chục con tàu mỗi ngày. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi hi vọng cộng đồng quốc tế sẽ có áp lực lên chính quyền Nga. Chúng tôi muốn mọi người đều biết tình cảnh," kĩ sư Maryna Pereshyvatlova nói.

Thay vì các tàu hàng, cảng Mariupol lại đón một số các tàu hải quân Ukraine.

Hai tàu Ukraine từng đi qua eo biển Kerch vào hồi tháng 9 nay thả neo tại khu vực bên cạnh cảng thương mại.

Hai tàu này được cho là sẽ xuất phát từ Mariupol để gặp ba tàu khác vào ngày 25/11, nhưng cuộc gặp bất thành vì vụ bắt giữ từ phía Nga.

"Chúng tôi rất buồn khi phát hiện ra rằng họ không thể tới," thuyền trưởng Oleksandr Grygorevsky nói.

Từ trước khi vụ đụng độ trên biển xảy ra, Mariupol đã phải "chật vật" trong một khoảng thời gian dài. Thành phố này chỉ cách tiền tuyến trong cuộc chiến giữa Ukraine và phe ly khai hơn 20km.

BBC nhận định tình cảnh hiện tại tại các cảng biển Mariupol quá "mờ mịt" và ít có khả năng Ukraine sẽ xây dựng được khu công nghiệp lớn tại vùng biển Azov.

Sau khi Nga bắt giữ ba tàu Ukraine, tổng thống Petro Poroshenko đã đề xuất thiết quân luật ở một số vùng và được quốc hội Ukraine thông qua.

Nhưng dường như các công dân tại đây lo lắng về cuộc sống của họ hơn là những luật lệ được đưa ra từ chính quyền Kiev.

theo Thời đại

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980