Thuế tăng ầm ầm nhưng chỉ như ‘muỗi đốt inox’, Trung Quốc vẫn làm được xe điện giá rẻ hơn tung ra toàn cầu

Quang Phong |

Ưu thế trong mảng xe điện của người Trung Quốc lớn đến nỗi một số chuyên gia đánh giá họ có thể 'chấp' thuế nhập khẩu 30% mà vẫn áp đảo xe phương Tây.

Cuộc chiến giữa xe điện Trung Quốc và xe điện châu Âu/Bắc Mỹ đang leo thang ngày một khốc liệt. Sau ngày người Mỹ công khai ý định áp thuế nhập khẩu 100% lên xe điện Trung Quốc, tới lượt châu Âu dự kiến áp thuế 30% lên dòng xe này.

Trong khi mức 100% chắc chắn là bức tường khó vượt qua, mức thuế 30% tại châu Âu được đánh giá là... chưa đủ đô để khiến các hãng xe Trung Quốc lo sợ. Một số chuyên gia đánh giá nhiều hãng xe Trung Quốc vận hành đủ hiệu quả để "chấp" các hãng xe châu Âu 30% thuế mà vẫn có thể giới thiệu các dòng xe rẻ hơn tới người dùng khu vực trên.

Thuế tăng ầm ầm nhưng chỉ như ‘muỗi đốt inox’, Trung Quốc vẫn làm được xe điện giá rẻ hơn tung ra toàn cầu- Ảnh 1.

Với sự vươn lên bất ngờ của xe điện Trung Quốc, các hãng xe châu Âu và Bắc Mỹ bất ngờ có đối thủ mới cực kỳ đáng gờm ở phân khúc xe điện trong bối cảnh người Nhật lại chưa mặn mà với phân khúc trên. Ảnh: InsideEVs

Theo một số chuyên gia giấu tên chia sẻ với tờ Auto News, người mua sẽ không nhận thấy nổi khác biệt về giá giữa xe điện Trung Quốc và xe điện châu Âu tại châu Âu ngay cả khi áp thuế 30%. Dù các hãng xe Trung Quốc sẽ ít lãi hơn, họ sẽ không ngần ngại tham chiến châu Âu để lấy thị phần ở mức thuế trên.

Vậy, mức thuế nhập khẩu nào là đủ cao tại châu Âu để các hãng xe Trung Quốc phải dè chừng? Con số được đề cập tới là 50%.

Thuế tăng ầm ầm nhưng chỉ như ‘muỗi đốt inox’, Trung Quốc vẫn làm được xe điện giá rẻ hơn tung ra toàn cầu- Ảnh 2.

Những hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc như BYD hoàn toàn có khả năng "gồng" thuế để tranh giành thị phần tại châu Âu. Ảnh: BYD

Tuy nhiên, mức thuế cao sẽ chỉ cho phép các đại gia có tiềm lực tài chính và dám chấp nhận rủi ro tới từ Trung Quốc tham chiến châu Âu. Ví dụ điển hình nhất có thể kể đến BYD - thương hiệu đang rất muốn bành trướng tầm ảnh hưởng của mình ra ngoài biên giới Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại, các thương hiệu nhỏ hơn sẽ phải chấp nhận khai thác các khu vực khác như Đông Nam Á, châu Úc, Trung Đông hay châu Phi. Theo báo cáo của Học viện Kiel tại Diễn đàn Kinh tế toàn cầu, 125.000 xe điện Trung Quốc mỗi năm tương đương khoảng 3,8 tỉ USD giá trị sẽ phải tìm kiếm các thị trường khác ngoài châu Âu.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại