Theo thông tư số 47/2017/TT-BTTTT vừa được Bộ Thông tin và truyền thông ban hành, hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất vừa được điều chỉnh dành cho nhóm đối tượng là thuê bao di động trả trước và trả sau.
Cụ thể, mức tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hóa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông tối đa 20% cho thuê bao trả trước và 50% cho thuê bao trả sau. Mức giá trị vật chất tối đa dùng để khuyến mại cũng áp dụng cho các nhóm đối tượng này cũng tương ứng như trên.
Theo giải thích của cơ quan chủ quản, việc điều chỉnh mức khuyến mại tối đa này là nhắm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ viễn thông. Đồng thời, đây cũng được cho là biện pháp có hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, hệ lụy tin nhắn rác, thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau.
Thống kê của Bộ Thông tin và truyền thông cho thấy, đến hết năm 2017, tổng số thuê bao có dấu hiệu nghi vấn được phát hiện là trên 28 triệu, trong đó, đã có khoảng 4 triệu SIM đã đăng ký lại thông tin hoặc đã bị hủy, khóa (do hết thời hạn sử dụng..), tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là hơn 24 triệu SIM thuê bao.
Từ tháng 5 đến tháng 11/2017, số lượng tin nhắn rác chặn được trên toàn mạng là 214 triệu tin nhắn.
Tuy vậy, việc các nhà mạng vẫn đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới, liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại để cạnh tranh không lãnh mạnh, buông lỏng quản lý đăng ký thông tin thuê bao đã khiến tình trạng lợi dụng thuê bao đăng ký trả trước để nhắn tin quảng cáo, đe dọa... xuất hiện tràn lan...