Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến thực phẩm và sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm chất lượng cao. Và không chỉ các công ty lớn mà rất nhiều nhà sản xuất thực phẩm nhỏ cũng góp sức vào sự phát triển nhanh chóng của thị trường.
Bối cảnh chung của thị trường thực phẩm hữu cơ
Xu hướng này không có gì đáng ngạc nhiên, trong bối cảnh mỗi năm có 45 tỷ USD được chi tiêu cho ngành thực phẩm hữu cơ tại Mỹ.
Ngày nay, thực phẩm hữu cơ có mặt trên khắp nước Mỹ với 20.000 cửa hàng và gần ba phần tư các cửa hàng tạp hóa, theo nghiên cứu của TechSci. Và con số này sẽ còn tăng trưởng với tỷ lệ 16% đến năm 2020.
Trên quy mô thế giới, thị trường cho ngành thực phẩm hữu cơ, thực phẩm chức năng và thực phẩm tốt cho sức khỏe sẽ đạt đến con số 1 ngàn tỷ USD trong năm 2017, theo Euromonitor International.
Nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh là lý do nhiều start-up mạnh dạn ra mắt thị trường, ngay cả trong bối cảnh khó khăn khi họ phải cạnh tranh với những nhà bán lẻ lớn.
Một ví dụ điển hình là Thrive Market, một start-up tại Los Angeles đã bán ra thị trường các thực phẩm và mỹ phẩm hữu cơ.
Trang mua bán trực tuyến của công ty này đã thu được 10 triệu USD chỉ sau 17 tháng đi vào hoạt động – một kết quả đáng kinh ngạc cho người điều hành lẫn nhà đầu tư, cũng như những nhà quản lý trong ngành công nghiệp thực phẩm.
Ảnh minh họa.
Vanessa Phillips lại là một trường hợp thành công khác. Cô đã phải từ bỏ đồ ăn Trung Quốc để theo một chế độ ăn không gluten nhằm điều trị bệnh Celiac (hay còn gọi là bệnh không dung nạp gluten).
Từ đó cô hợp tác với một đầu bếp và ra mắt công ty Feel Good Foods tại Brooklyn chuyên làm các món ăn châu Á không chứa gluten như tôm và rau cuộn trứng.
Các sản phẩm này được bán tại hệ thống cửa hàng như ShopRite và Wegmans, sau bốn năm đi vào hoạt động, công ty đã mở rộng thêm với 6 nhân viên và 3 triệu USD lợi nhuận.
"Chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác về cách mà nền công nghiệp thực phẩm hữu cơ thay đổi, phát triển và ngày càng mở rộng. Thực sự đây là một sự chuyển dịch lớn của nền thực phẩm", CEO Philips chia sẻ như vậy.
Ảnh minh họa.
Một cuộc cách mạng đang loại bỏ dần các loại thực phẩm chất lượng trung bình. "Một sự thay đổi đột phá về những gì con người đang ăn và yêu cầu của họ đối với mỗi thực phẩm và đồ uống", Greg Wank, lãnh đạo của công ty kế toán Anchin, Tập đoàn Công nghiệp thưc phẩm và đồ uống Block & Anchin cho biết.
"Con người ngày nay không chỉ yêu cầu đồ ăn có hương vị ngon và giúp thỏa mãn cơn đói của họ. Người ta muốn thực phẩm và đồ uống đều phải có ích cho cơ thể và sức khỏe của họ."
Những nhà tư bản và nhà đầu tư lớn đã đầu tư vào start-up trong chuỗi thực phẩm chức năng. Năm 2015, họ đã đầu tư 2 tỷ USD trong lĩnh vực này, theo tính toán của AgFunder.
Thậm chí nhiều nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon như Khosla Ventures và Andreessen Horowitz cũng đang để mắt tới lĩnh vực này.
"Chúng tôi ngạc nhiên về sự thay đổi qua từng năm trong ngày thực phẩm hữu cơ. Đó là một bước chuyển dịch vĩ đại", - Vanessa Phillips, Đồng sáng lập và CEO của Feel Good Foods
Công ty kiểm toán của Wank đã thống kê một số lượng lớn các start-up trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khỏe trong nhiều năm trở lại đây.
"Mỗi năm chúng tôi đã gặp và tiếp cận khoảng 50 khách hàng mới tiềm năng trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống và khoảng 40 trong số họ hoạt động trong lĩnh vực đồ ăn tốt cho sức khỏe", Wank cho hay.
Trong số các xu hướng nóng hiện nay, phải kể đến thực phẩm không gluten, ăn theo phương pháp của người thượng cổ (Paleo Diet) và thực phẩm không biến đổi gen, Wank giải thích:
"Nhãn sạch (nhãn mác ghi rõ ràng và đơn giản các thành phần sản phẩm) là xu hướng hiện nay.
Chỉ một vài thành phần trên nhãn mác đã có thể cho phép người tiêu dùng có thể biết mọi thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Ngày nay, không còn những tên khoa học phức tạp trên nhãn mác nên tất cả mọi người tiêu dùng đều có thể biết chính xác sản phẩm đó là gì."
Ảnh minh họa.
Những thách thức của thị trường
Tất nhiên, thị trường này cũng đầy cạnh tranh cho bất cứ ai muốn tham gia.
Wank so sánh: "Thị trường thực sự cần tới 10 công ty chuyên bán cải xoăn hay chỉ 2,3 công ty là đủ? Một số công ty đã không thể tồn tại được, vì họ không đủ khác biệt so với đối thủ cạnh tranh."
Stacey Schlaman đã sẵn sàng cho thách thức. Tháng 4 năm 2015, cô mở một tiệm bánh mang tên Liberated Specialty Foods tại Madison, Alabama.
Thương hiệu này tập trung vào các loại bánh không ngũ cốc, không gluten sau khi con gái 11 tuổi của cô được chẩn đoán mắc bệnh tự miễn (chứng bệnh do rối loạn hệ miễn dịch).
Mặc dù Madison là một thành phố nhỏ nhưng tiệm bánh của cô phục vụ khách hàng trên toàn quốc, cung cấp các bữa ăn theo chế độ ăn kiêng và nhiều chất xơ. Công ty hiện có 8 nhân viên.
Schlaman cho rằng: "Người Mỹ đang ngày càng ít sự lựa chọn với những bữa ăn hiện đang được phục vụ trong các nhà hàng. Trong khi đó, chứng bệnh tự miễn đang gia tăng ở khắp nơi."
Những công ty nhỏ sản xuất các thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng nhìn thấy cơ hội trong trong cuộc cách mạng thực phẩm này.
Đánh vào nhận thức của người tiêu dùng về sức khỏe đường ruột, Andy Lefkowitz cung cấp 100 sản phẩm có chứa men vi sinh – từ sữa chua xoài đỏ đến trà Bigelow.
Công ty Ganeden được thành lập từ năm 1997, là một nhà sản xuất men vi sinh cho khách hàng là các thương hiệu thực phẩm hữu cơ nhỏ.
"Chúng tôi có những khách hàng bắt đầu công việc kinh doanh trong gian bếp nhỏ của họ", Lefkowitz, CEO Ganeden với 25 nhân viên chia sẻ rằng, lợi nhuận của họ thường tăng gấp đôi mỗi năm.
Ảnh minh họa.
Không chỉ các công ty nhỏ mới cần tập trung vào tìm hiểu và đón đầu nhu cầu khách hàng để phát triển sản phẩm mới. Các công ty lớn với chuỗi cửa hàng tạp hóa trên khắp đất nước cũng hết sức chú ý đến những gì họ đặt trên kệ hàng.
Khi người tiêu dùng chủ đạo ngày càng có nhiều thông tin về thực phẩm, họ càng có nhu cầu chuyển sang tìm kiếm các loại thực phẩm với chất lượng tốt hơn, CPA Jeff Cohen, một cố vấn kế toán – tài chính chuyên nghiệp, thường xuyên làm việc với khách hàng trong ngành công nghiệp thực phẩm cho biết.
Nguồn: Elaine Pofeldt, CNBC.com