Thú vị tủ bán nước ngọt không người thu tiền ở Sài Gòn

Lê phong |

Tủ nước ngọt được bày bán không có người trông coi, thu tiền. Khách lấy nước và tự bỏ lại 5.000 đồng.

Chuỗi hàng kinh doanh điện tử Điện Máy Xanh vừa xây dựng tủ nước giải khát tự phục vụ đồng giá 5.000 đồng/chai đặt tại mỗi cửa hàng. Khách hàng chỉ cần mở tủ lựa chọn những chai nước mình ưng ý và bỏ lại 5.000 đồng vào hộp.

Đây là mô hình bán hàng không nhân viên, chủ yếu dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, có mặt rất lâu ở nhiều nước như Mỹ, Nhật Bản… Việc các tủ này xuất hiện tại Việt Nam đã thu hút nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ và người lao động.

Thú vị tủ bán nước ngọt không người thu tiền ở Sài Gòn - Ảnh 1.

Khách hàng chỉ việc lấy nước ngọt trong tủ và bỏ lại tiền.

Anh Nguyễn Bảo Trường – Quản lý cửa hàng Điện Máy Xanh trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), cho biết khi mới đưa các tủ này vào hoạt động, rất nhiều người mang túi nilon đến gom hàng về.

Thậm chí có trường hợp bỏ 5.000 đồng nhưng lấy rất nhiều chai nước, hoặc không bỏ tiền vẫn mở tủ để lấy.

"Trung bình mỗi tháng cửa hàng chúng của chúng tôi bỏ ra từ 8-9 triệu đồng nhưng số tiền thu về khoảng 5-6 triệu đồng. Có những chai nước mua về hơn giá 5.000 đồng nhưng vẫn bán thấp hơn.

Mục đích của cửa hàng để phục vụ khách khi tham quan cửa hàng chứ không quan trọng lời hay lỗ" - anh Trường nói.

Thú vị tủ bán nước ngọt không người thu tiền ở Sài Gòn - Ảnh 2.

Việc kinh doanh không người trông coi, không nhân viên thu tiền đã được các nước Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản... áp dụng từ lâu.

Thú vị tủ bán nước ngọt không người thu tiền ở Sài Gòn - Ảnh 3.

Có nhiều chai nước có giá trên 5.000 đồng nhưng tủ nước này đều thu đồng giá.

Chị Lê Thị Liên (ngụ quận Tân Phú) cho biết lâu nay mỗi khi phát đồ miễn phí hoặc khuyến mãi, hiều người giành giật nhau. "Còn việc buôn bán mà không có nhân viên thu tiền cảm giác người mua được tôn trọng hơn" - chị Liên nói.

Đại diện chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh cho biết cách đây 4 năm đã thử nghiệm đặt tủ bán nước tại một số cửa hàng ở TP HCM nhưng gần đây mới mở rộng ra tất cả cửa hàng trên 63 tỉnh thành.

"Lúc trước có một số người kinh doanh nước ngọt lề đường nhờ trẻ nhỏ vào lén lấy ra để bán lại. Nhân viên cửa hàng thấy vậy có trao đổi với các em hành vi như vậy là sai và có tặng kèm một số món quà, lần sau các em không làm như vậy nữa.

Việc bán giá 5.000 đồng chỉ để tượng trưng chứ không phải kinh doanh, số tiền bù lỗ được cho là tiền chăm sóc khách hàng" - người đại diện này nói.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại