Thủ tướng giao "mệnh lệnh từ trái tim" cho tuyến cao tốc 27.500 tỷ đồng, dài 111 km

Thái Hà |

Thủ tướng cho biết đây là mệnh lệnh từ trái tim, yêu cầu của đất nước, trông đợi của nhân dân.

Hoàn thành đúng hạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau để thông toàn tuyến trong năm 2025

Chiều 15/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, làm việc, đôn đốc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Dự án cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau là đoạn tuyến cuối cùng của toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông chạy dọc đất nước, trong đó giai đoạn trước (2015-2020) đã hoàn thành 11 dự án thành phần với gần 700 km; giai đoạn 2021-2025 tiếp tục đầu tư để đến năm 2025 hoàn thành toàn bộ 12 dự án thành phần với khoảng 730 km để thông toàn tuyến. 

Việc hoàn thành đúng hạn dự án Cần Thơ – Cà Mau có ý nghĩa quan trọng kết nối thông toàn tuyến từ Bắc vào Nam, mở ra không gian phát triển mới, kết nối các địa phương 3 miền Bắc - Trung - Nam; đồng thời truyền cảm hứng, tạo động lực lan tỏa cho các dự án quan trọng khác để về đích ở năm 2026 và các năm tiếp theo.

Thủ tướng giao "mệnh lệnh từ trái tim" cho tuyến cao tốc 27.500 tỷ đồng, dài 111 km - Ảnh 1.

Thủ tướng yêu cầu dứt khoát không thay đổi tiến độ, tới 31/12/2025 phải thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (từ Cao Bằng - Lạng Sơn đến Cà Mau). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự án cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau gồm tuyến chính dài hơn 110,85 km và 25,85 km tuyến nối; được chia làm 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và đoạn Hậu Giang – Cà Mau do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư; tổng mức đầu tư 27.500 tỷ đồng, khởi công ngày 1/1/2023, tiến độ hoàn thành vào 31/12/2025.

Theo các báo cáo, khối lượng công việc làm được với dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau là đáng ghi nhận. Cụ thể, đã hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng trên tuyến chính (110,8 km) và cơ bản hoàn thành với 28 km tuyến nối, chỉ còn khoảng 200 m trên địa bàn TP. Cần Thơ đang được xử lý.

Các nhà thầu đã huy động 234 mũi thi công, 971 thiết bị, 3.000 nhân lực, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, sản lượng đạt 55%/61% kế hoạch. Về cát san lấp, đã đưa về công trường 11,8 triệu m3/15,2 triệu m3 của năm 2024, còn thiếu 3,4 triệu m3. Lũy kế giải ngân đến nay 14.353/14.766 tỷ đồng (đạt 97%); trong năm 2024 đã giải ngân 5.831/6.356 tỷ đồng (đạt 92%), đáp ứng kế hoạch.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát không thay đổi tiến độ, tới 31/12/2025 phải hoàn thành dự án Cần Thơ – Cà Mau để thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (từ Cao Bằng - Lạng Sơn đến Cà Mau). Đây là mệnh lệnh từ trái tim, yêu cầu của đất nước, trông đợi của nhân dân. 

Thủ tướng giao "mệnh lệnh từ trái tim" cho tuyến cao tốc 27.500 tỷ đồng, dài 111 km - Ảnh 2.

Thủ tướng giao "mệnh lệnh từ trái tim" cho tuyến cao tốc 27.500 tỷ đồng, dài 111 km - Ảnh 3.

Thủ tướng giao "mệnh lệnh từ trái tim" cho tuyến cao tốc 27.500 tỷ đồng, dài 111 km - Ảnh 4.

Tình hình thi công trên công trường dự án Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nghiên cứu tiếp tục triển khai đoạn tuyến cao tốc từ TP. Cà Mau tới Đất Mũi

Cũng tại buổi làm việc sau khi kiểm tra thực tế dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Thủ tướng giao các bộ ngành liên quan và địa phương nghiên cứu tiếp tục triển khai đoạn tuyến cao tốc từ TP. Cà Mau tới Đất Mũi (khoảng 80 km), giao Cà Mau triển khai với sự hỗ trợ, bố trí vốn của Trung ương, cố gắng khởi công trong năm tới.

Trước đó, Cục Đường bộ cũng đã trình bổ sung quy hoạch mới tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, chiều dài khoảng 90 km, quy mô 4 làn xe. Đề xuất này với tiến trình đầu tư sau 2030.

Dự báo lưu lượng đến năm 2030 đoạn Cà Mau - Đất Mũi khoảng 18.300-20.100 xe con quy đổi mỗi ngày đêm nên cần hình thành tuyến cao tốc 4 làn xe để đồng bộ với đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Thủ tướng giao "mệnh lệnh từ trái tim" cho tuyến cao tốc 27.500 tỷ đồng, dài 111 km - Ảnh 5.

Cao tốc Bắc - Nam sẽ vươn dài đến đất mũi Cà Mau. Ảnh: Du lịch Cà Mau

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ chạy song song với tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đến thị trấn Rạch Gốc, rồi về Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Hướng quy hoạch này nhằm tận dụng lợi thế cho hình thành và phát huy hiệu quả Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai tới đây.

Cùng với các tuyến đường trục ngang Đông - Tây, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ là trụ cột cho phát triển kinh tế biển, khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa đầu cực Nam Tổ quốc, đảm bảo vững chắc về quốc phòng - an ninh….

Trên thực tế, nhu cầu phát triển, nhất là phát huy tiềm năng Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, hình thành tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian gần bằng 1/3 so với di chuyển theo tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh hiện tại vốn nhỏ, hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại