Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vị trí đặt trạm thu phí nằm trên Quốc lộ 1 được nghiên cứu kỹ, căn cứ vào phương án tài chính được chủ đầu tư lập, có lấy ý kiến các cơ quan, HĐND, đại biểu Quốc hội.
Thứ trưởng Đông giải thích, năm 2013 Quốc lộ 1 bị xuống cấp và ùn tắc nên Bộ GTVT lập dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và cải tạo Quốc lộ 1. Hạng mục tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 được nâng cấp "đúng nghĩa là thảm mặt đường, xây dựng cầu chứ không chỉ vá lại đường".
Sau khi cải tạo, người dân được đi đường tốt hơn, không phải chen chúc trên đường đô thị, giảm tai nạn, ùn tắc.
"Nếu di chuyển (trạm thu phí) thì phương án tài chính đổ bể. Dự án này không ai được tất cả mà phải hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
Vị trí đặt trạm nằm trên dự án nên không có lý do gì phải thay đổi, còn kiến nghị của người dân địa phương sẽ dần được xử lý", lãnh đạo Bộ GTVT nói.
Trước câu hỏi Nhà nước có phương án mua lại trạm thu phí để người dân không còn bức xúc hay không, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm nay ngân sách Nhà nước dành cho giao thông 39.000 tỷ đồng, trong đó phải hoàn trả các năm trước 20.000 tỷ.
“Nhà nước không có tiền mới huy động vốn BOT nên sẽ không có việc Nhà nước bỏ tiền ra mua trạm thu phí. Hiện Bộ đã điều chỉnh giảm phí, trên cơ sở này nhà đầu tư chốt phương án tài chính, mức lãi để không vướng nợ xấu”, Thứ trưởng nói.
Tuy nhiên, khi nhắc đến tình trạng lái xe vẫn tiếp tục phản đối vị trí đặt trạm Cai Lậy, Thứ trưởng Đông cho biết, theo căn cứ hợp đồng, nhà đầu tư sẽ xử lý ban đầu, tiếp đó là Tổng cục Đường bộ và địa phương.
Nếu lái xe tiếp tục phản đối việc thu phí, Bộ sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng trao đổi với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư xử lý và mong muốn “giải quyết hài hòa, kỳ vọng không xảy ra vấn đề phức tạp".
Về thông tin “giảm phí nhưng kéo dài thời gian thu phí”, ông Nguyễn Danh Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT), cho biết phương án tài chính phụ thuộc nhiều yếu tố như lưu lượng xe.
Hiện dự án hoạt động chưa ổn định nên chưa có phương án tài chính chính thức, ước tính ban đầu có thể kéo dài 12-14 năm thay vì 6 năm như trước.
Trạm BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.
Sau một tuần hoạt động, nhiều tài xế dùng tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng vo tròn bỏ vào chai, bịch nylon hoặc đếm từng tờ khi qua trạm... nhằm phản đối cách đặt trạm bất hợp lý ở Quốc lộ 1.
Họ yêu cầu dời trạm thu phí vào tuyến đường tránh, vì đây mới là đường được đầu tư.
Về quy hoạch, tại Quyết định năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã xác định xây dựng tuyến tránh Cai Lậy dài 12 km, quy mô 4 làn xe.
Trên cơ sở ý kiến của UBND tỉnh Tiền Giang về việc khu vực thị xã Cai Lậy thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, kiến nghị đầu tư dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức BOT, Bộ GTVT đã báo cáo và được cấp trên chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT vào ngày 11/11/2013.