Vừa qua, trong văn bản kiến nghị gửi về Quốc hội, cử tri Đà Nẵng cho rằng mức thu thuế bảo vệ môi trường (thuế BVMT) với xăng dầu hiện nay rất lớn, 4.000 đồng/lít xăng. Tính ra, số tiền thuế hàng năm thu được từ nguồn thuế này lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.
Do đó, cử tri đề nghị công khai cho nhân dân biết việc quản lý, sử dụng nguồn thu này, đặc biệt trong bối cảnh người dân ngày càng lo ngại về chất lượng môi trường hiện nay?
Phản hồi về vấn đề này, Bộ Tài chính cho hay, xăng, dầu thuộc diện chịu thuế BVMT theo quy định của Luật Thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ 1/1/2012.
Luật Thuế bảo vệ môi trường quy định khung mức thuế BVMT và giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thuế cụ thể theo các nguyên tắc đã được xác định tại Luật. Mức thuế BVMT hiện hành đối với xăng là 4.000 đồng/lít xăng.
“Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, các khoản thu từ thuế, phí và các khoản thu khác trong đó có thuế BVMT được tổng hợp đầy đủ vào cân đối ngân sách nhà nước (NSNN).
Đây không phải là khoản thu mang tính đối giá và hoàn trả trực tiếp. Việc quản lý, sử dụng khoản thu này được thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và được Quốc hội phê duyệt hàng năm”, Bộ Tài chính khẳng định.
Từ khi áp dụng thuế bảo vệ môi trường (năm 2012), tổng số thu từ sắc thuế này liên tục tăng (tăng gấp 6 lần, từ hơn 11.000 tỷ đồng năm 2012 lên gần 69.000 tỷ đồng dự thu trong năm 2019), trong đó xăng, dầu đóng góp hơn 90%.
Riêng về các khoản chi cho mục đích bảo vệ môi trường, theo số liệu từng được Bộ Tài chính công bố, tổng chi cho các nhiệm vụ bảo vệ môi trường giai đoạn 2012 -2016 là khoảng 131.857 tỷ đồng, bình quân khoảng 26.371 tỷ đồng/năm.
Tuy vậy, chi tiết chi cụ thể thế nào, vẫn chưa thấy cơ quan liên quan công bố để cư tri giám sát.