Thị trường xe điện toàn cầu tầm này có gì hay: BEV rẻ đi trông thấy, các đối thủ đã ‘xuống nước’ với Tesla, còn VinFast sắp ra mắt VF7

Thùy An |

Mới đây, công ty kiểm toán PwC đã xuất bản báo cáo chính thức về doanh số xe điện toàn cầu trong quý 2 năm 2023. Dưới đây là một số thông tin thú vị rút ra được từ báo cáo.

Thị trường xe điện toàn cầu tầm này có gì hay: BEV rẻ đi trông thấy, các đối thủ đã ‘xuống nước’ với Tesla, còn VinFast sắp ra mắt VF7 - Ảnh 1.

1. Xe BEV ăn khách nhất

Tại các thị trường lớn, trong số các loại xe điện thì doanh số xe BEV ("battery electric vehicle", "xe điện chạy pin") tăng mạnh nhất. Ở khu vực Tây Âu, doanh số BEV tăng 49% trong quý 2 năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Ở Mỹ và Trung Quốc, con số này lần lượt là 67% và 49%.

Tại nhóm ba thị trường lớn nhất châu Âu là Pháp, Đức và Anh, thị phần của dòng xe BEV chiếm 16%. Đây được coi là thời điểm chuyển đổi khi người tiêu dùng đại chúng đã và đang cân nhắc nghiêm túc việc mua xe BEV để đi lại. Do đó, doanh số BEV dự đoán sẽ còn tăng mạnh. Các nhà sản xuất OEM đang nhân cơ hội này để đưa ra các chiết khấu hấp dẫn.

2. Xe PHEV có số phận "chông chênh"

Khác với BEV, số phận của PHEV (xe lai sạc điện) có phần chông chênh hơn. Tại châu Âu, doanh số xe PHEV đã giảm 2% trong quý 2 năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022.

Nhưng ở Trung Quốc thì doanh số xe PHEV lại tăng 105%. Theo định nghĩa ở Trung Quốc, xe PHEV được xếp vào nhóm xe năng lượng mới (NEV), mà các chính sách miễn thuế khi mua xe năng lượng mới ở Trung Quốc mới được kéo dài thêm bốn năm, góp phần thúc đẩy sự phổ biến của xe PHEV ở quốc gia này.

Thị trường xe điện toàn cầu tầm này có gì hay: BEV rẻ đi trông thấy, các đối thủ đã ‘xuống nước’ với Tesla, còn VinFast sắp ra mắt VF7 - Ảnh 2.

Doanh số các loại xe điện tại Trung Quốc vào quý 2 năm 2023. Nguồn: PwC.

3. Tiềm năng điện hóa xe station wagon

Station wagon có thể hiểu là một dòng xe ô tô với phần khoang hành lý được kéo dài ra phía sau. Tên gọi dòng xe này xuất phát từ nhu cầu chở người và hành lý từ ngoại ô tới các nhà ga xe lửa.

Châu Âu vốn được coi là thiên đường của xe station wagon và đóng góp hơn 60% cho doanh số toàn cầu năm 2022. Các nhà sản xuất OEM đang nhắm tới ý định điện hóa dòng xe này, không chỉ vì tiềm năng thị trường mà còn vì lợi thế kỹ thuật khi xe station wagon có hình dạng khí động học vượt trội hơn so với các dòng xe khác.

Tỏ ra nhanh nhạy trước xu hướng đó, công ty Nio của Trung Quốc đã tung ra mẫu xe ET5 Touring là phiên bản station wagon của chiếc sedan ET5. Đây sẽ là mẫu xe giúp Nio mở đường tiến sang châu Âu vào cuối năm 2023 này.

Thị trường xe điện toàn cầu tầm này có gì hay: BEV rẻ đi trông thấy, các đối thủ đã ‘xuống nước’ với Tesla, còn VinFast sắp ra mắt VF7 - Ảnh 3.

4. Xe điện mini sẽ là xu thế mới

Để sản xuất ra một chiếc xe ô tô tiêu chuẩn, các công ty phải mất rất nhiều công sức và chi phí để xin giấy phép. Do đó, các nhà sản xuất OEM cũng như start-up đang hướng mắt sang điện hóa các dòng xe bốn bánh hạng nhẹ ("light quadricycle") chuyên để chạy trong nội ô thành phố. Tiêu chuẩn của các loại xe này, đặc biệt là về túi khí, cảm biến radar, vùng hấp thụ xung lực đều đơn giản hơn, phần nào giảm bớt gánh nặng cho các nhà sản xuất OEM.

Thị trường xe điện toàn cầu tầm này có gì hay: BEV rẻ đi trông thấy, các đối thủ đã ‘xuống nước’ với Tesla, còn VinFast sắp ra mắt VF7 - Ảnh 4.

5. Các đối thủ ở Mỹ đã chịu "xuống nước" với Tesla

Trước sự thống trị của Tesla trên thị trường, các công ty OEM đối thủ ở Mỹ đã phải "nhún nhường" khi tuyên bố xe điện của các hãng này sẽ có thể sử dụng hệ thống sạc của Tesla. Ford là công ty đầu tiên bắt tay với Tesla. Kể từ năm 2025, các xe BEV của Ford sẽ có cổng sạc theo tiêu chuẩn NACS độc quyền của Tesla.

6. Xu hướng biến bãi đỗ xe thành bãi sạc quang điện

Ở nhiều nơi trên thế giới, bãi đỗ xe đang dần trở thành các trạm sản xuất năng lượng sạch khi lợp mái bằng các tấm pin mặt trời. Nhờ có diện tích lớn, các bãi đỗ xe đã trở thành nơi lý tưởng để tạo ra điện từ mặt trời. Gần đây ở nước Pháp đã ra luật mới, yêu cầu các bãi đỗ xe từ 80 chỗ trở lên phải lắp đặt pin mặt trời trên ít nhất 50% diện tích mái che.

Thị trường xe điện toàn cầu tầm này có gì hay: BEV rẻ đi trông thấy, các đối thủ đã ‘xuống nước’ với Tesla, còn VinFast sắp ra mắt VF7 - Ảnh 6.

7. Giá BEV đang rẻ đi trông thấy

Sau đợt dịch COVID-19, chuỗi cung ứng toàn cầu đã ổn định trở lại. Cộng thêm cạnh tranh ngày càng gắt gao giữa các nhà sản xuất OEM trên thị trường mà giá của xe BEV đang ngày càng rẻ đi trông thấy. Tại Đức, những chiếc BEV đắt nhất với giá trên 65.000 Euro đang giảm giá từ 2,9% tới 13,8%.

Tuy nhiên, điều này chưa chắc đã kéo dài được lâu bởi giá của các nguyên liệu thô như lithium đang tăng dần trở lại. Sở hữu một số lượng lớn lithium của cả thế giới, Trung Quốc đang là nước nắm giữ lợi thế cạnh tranh rất lớn trên đường đua sản xuất xe điện.

8. Tesla vẫn là quán quân mọi thị trường

Dưới đây là xếp hạng 10 mẫu xe điện hàng đầu tại châu Âu, Mỹ và Trung Quốc tính theo doanh số. Trong đó, mẫu xe Model Y của Tesla vẫn đứng đầu bảng trên mọi thị trường.

Thị trường xe điện toàn cầu tầm này có gì hay: BEV rẻ đi trông thấy, các đối thủ đã ‘xuống nước’ với Tesla, còn VinFast sắp ra mắt VF7 - Ảnh 7.

Nguồn: PwC

9. Quý 3, quý 4 năm 2023 có mẫu xe điện nào mới?

Báo cáo của PwC còn tổng hợp danh sách các mẫu xe BEV sẽ ra mắt trong nửa cuối năm 2023. Mẫu xe VF7 của VinFast cũng được nêu tên. BMW có vẻ hoạt động tích cực nhất khi dự định ra mắt liên tiếp tận hai mẫu xe mới.

Thị trường xe điện toàn cầu tầm này có gì hay: BEV rẻ đi trông thấy, các đối thủ đã ‘xuống nước’ với Tesla, còn VinFast sắp ra mắt VF7 - Ảnh 8.

Nguồn: PwC

Tham khảo từ: PwC

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại