Các nhân viên kiểm tra dây chuyền sản xuất của công ty Nio ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: CNN
Làn sóng bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 2 năm qua đã khiến các nhà chức trách nước này càng đẩy mạnh chính sách "Zero-Covid", phong tỏa một số thành phố lớn và hàng chục triệu người.
Theo hãng tin CNN, các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt ở những tỉnh thành lớn như Thượng Hải và Cát Lâm đã buộc các nhà máy sản xuất ô tô phải đóng cửa và có nguy cơ chậm giao hàng vào thời điểm nhu cầu về phương tiện giao thông tăng mạnh trên toàn cầu.
Nhiều công ty sản xuất ô tô tạm ngừng hoạt động
Các nhà máy của Volkswagen ở Thượng Hải và Trường Xuân - thủ phủ tỉnh Cát Lâm, đã đóng cửa suốt nhiều tuần nay.
"Do tình hình hiện tại của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất tại các nhà máy của chúng tôi ở Trường Xuân (từ giữa tháng 3) và Anting/Thượng Hải (từ ngày 1/4) hiện đang bị đình trệ. Điều này hiện đang gây ra sự chậm trễ trong sản xuất", Volkswagen cho biết trong một văn bản trả lời hãng tin CNN.
Volkswagen nói thêm rằng, họ sẽ bù đắp cho việc ngừng sản xuất "nếu tình hình dịu bớt trong tương lai gần", thông qua tăng ca và các biện pháp khác. "Hiện tại, chúng tôi đang đánh giá tình hình mỗi ngày", công ty này cho biết thêm.
Trong khi đó, Toyota cũng đã đóng cửa nhà máy ở Trường Xuân trong gần một tháng.
Người phát ngôn của Toyota cho biết: "Do hạn chế đi lại ở Trường Xuân, ảnh hưởng đến hoạt động của nhà cung cấp và quan điểm đảm bảo an toàn và an ninh cho nhân viên và tất cả các bên liên quan, Toyota đã tạm ngừng hoạt động tại nhà máy Trường Xuân từ ngày 14/3".
Theo Reuters, Tesla đã dừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải kể từ khi thành phố này tiến hành phong tỏa vào ngày 28/3. Công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận từ CNN.
Nio - một nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc - hôm 16/4 cho biết, đã tạm dừng sản xuất và hoãn giao xe cho khách hàng do tình trạng gián đoạn liên quan đến dịch Covid-19.
"Kể từ tháng 3, do đại dịch, các đối tác cung cấp của công ty ở một số nơi bao gồm Cát Lâm, Thượng Hải và Giang Tô lần lượt tạm ngừng sản xuất và vẫn chưa phục hồi. Do đó, Nio đã tạm dừng sản xuất ô-tô và sẽ hoãn giao xe điện cho người dùng", công ty Nio cho biết trong một tuyên bố.
Kế hoạch ra mắt nhiều mẫu xe mới bị trì hoãn
Không chỉ các nhà sản xuất riêng lẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh (Auto China) - một trong những sự kiện lớn nhất thế giới trong ngành này - cũng đã bị hoãn lại cho đến khi có thông báo mới do sự gia tăng mạnh số ca mắc Covid-19.
"Chúng tôi sẽ theo sát diễn biến của đại dịch", Ban tổ chức Auto China cho biết trong một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức hôm 16/4, đồng thời cho biết thêm rằng, họ sẽ công bố ngày diễn ra sự kiện này trong thời gian thích hợp.
Điều này đồng nghĩa với việc kế hoạch ra mắt nhiều mẫu xe mới sẽ bị trì hoãn.
Quang cảnh bên ngoài Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh (Auto China) ngày 27/9/2020. Ảnh: Reuters
Nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như Nio, XPeng, và Li Auto trước đó cho biết sẽ "trình làng" các mẫu xe mới tại triển lãm lần này, ban đầu dự kiến được tổ chức từ ngày 21/4 đến 30/4.
Các biện pháp chống dịch cũng gây ảnh hưởng mạnh đến doanh số bán ô tô tại Trung Quốc.
Theo dữ liệu được công bố ngày 11/4 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán ô tô của nước này đã giảm 12% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược với mức tăng 19% trong tháng 2 và cũng chấm dứt chuỗi hai tháng tăng trưởng liên tiếp.
Hiệp hội này cho rằng, nguyên nhân gây sụt giảm là do sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 gần đây.
Điểm sáng hy vọng
Tuy nhiên, dữ liệu của CAAM công bố hôm 18/4 lại cho thấy một điểm sáng: nhu cầu về xe điện của Trung Quốc vẫn mạnh mẽ.
Khoảng 455.000 ô tô dùng năng lượng mới, bao gồm xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện, đã được bán ra trong tháng 3, tăng 122% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán hàng của Tesla đặc biệt vượt trội, đứng đầu trong số các thương hiệu xe chạy hoàn toàn bằng điện ở Trung Quốc, với 65.814 xe được sản xuất tại nước này đã được giao cho khách trong tháng 3. Đa số xe được bán tại thị trường Trung Quốc, đánh dấu mức tăng 85% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong khi đó, BYD bán được nhiều xe chạy bằng năng lượng mới nhất ở Trung Quốc, với số lượng 104.878 chiếc trong tháng 3. Trong số đó, 53.664 là mẫu xe chạy điện hoàn toàn.