Theo ông Nguyễn Thế Khoa - CEO công ty Green Standard, dù bị chỉ trích, song chương trình Chuyển động 24h của VTV, thực tế đã làm tốt các thông tin về Công Phượng. Và cũng nhờ thế, kênh truyền hình này đã thu về lượng người xem rất lớn.
“Việc VTV theo đuổi tới cùng là điều thành công nhất mà họ đạt được. Bởi cho dù có bị lên án tới mức nào thì cũng không ai phủ nhận được chất lượng và chiều sâu của chương trình đã tạo ra. Hãy thôi nhắc về "nạn nhân" đầu tiên là Công Phượng. Mà hãy nhìn vào giá trị cốt lõi của chương trình phóng sự điều tra này đã đem lại” – ông Khoa chia sẻ.
Ông Nguyễn Thế Khoa cho rằng nhờ các thông tin có giá trị, VTV đã, đang và sẽ thu được lợi ích lớn.
“Theo nhận định, được lợi nhất trong trường hợp này là VTV - nơi nhiều người đang chờ đợi một câu trả lời về Công Phượng. Vì chính họ là những người nắm nhiều thông tin xác thực hơn cả người trong cuộc. Buộc lòng HAGL phải tính toán là đề nghị cơ quan chức năng làm rõ và chờ mọi việc lắng xuống trong thời gian tới. Còn việc sự thật như thế nào thì cơ quan chức năng sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng”.
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Thế Khoa
Trong nghi án gian lận tuổi này, Công Phượng có thể nói đang gặp rất nhiều bất lợi. Nhưng ông Khoa nhận định, vẫn còn cơ hội hiếm cho Phượng "tỏa sáng” hơn bao giờ hết nếu cầu thủ này được chứng minh vô tội.
“Theo quan điểm cá nhân của tôi, trong trường hợp này Công Phượng hoàn toàn không thu được điểm tích cực nào và cũng vì yếu tố bảo mật cũng như điều khoản phát ngôn khiến mọi thứ trở nên bị động. Mọi chuyện đều nằm trong tầm kiểm soát của HAGL nhưng lúc đầu họ cũng chưa nhận ra mình đang đối đầu với điều gì. Nếu sáng suốt hơn, HAGL đã có thể tạo thành cơ hội hiếm có để làm hình ảnh cho chính họ.
Trong trường hợp được chứng minh không gian lận, sẽ chẳng phải bàn về vấn đề xấu hay tốt với Công Phượng nữa. Vì ngay lập tức những người hâm mộ và giới truyền thông sẽ tự có những động thái ủng hộ Công Phượng. Công Phượng sẽ có cơ hội hiếm được chính những cổ động viên và truyền thông xây dựng một hình ảnh tốt hơn sau sự cố này”.
Những quốc gia khác đang cười vào bóng đá Việt Nam?
Trước vấn đề VTV đang bị nhiều người chỉ trích vì cách đưa tin về nghi án gian lận tuổi của Công Phượng, chuyên gia Nguyễn Thế Khoa đưa ra nhận xét:
“Nếu ai nhìn thấy rõ tiêu chí của chương trình và cách xử lý của đội ngũ xây dựng thì có thể thấy VTV cũng đã truyền đạt rất rõ sau những câu truyện điều tra, thông điệp cuối phóng sự là 1 lời nhắn cho mỗi cá nhân liên quan. Và quan điểm rất rõ rằng VTV chỉ muốn cho mọi người biết sự thật chứ không phải “dìm” ai cả. VTV đang tạo ra cái nhìn khách quan hơn. Người dân lên án VTV vậy có từng nghĩ truyền thông từng lên án những tuyển quốc gia khác sử dụng cầu thủ lớn tuổi, kinh nghiệm? Vậy tại sao ta không nói, chính những quốc gia khác đang cười vào bóng đá Việt Nam? VTV không cần làm gì ngoài truyền đi thông điệp chính xác và hợp lý sẽ là điểm cộng của họ. Hình ảnh VTV khi ấy sẽ có giá trị cao hơn rất nhiều”.
Trong chia sẻ của mình, chuyên gia Nguyễn Thế Khoa nhận định khá nhiều về các bước đi truyền thông của HAGL về Công Phượng. Ông Khoa cho rằng HAGL đã có những đường hướng chưa thực sự hợp lý, góp phần khiến Công Phượng gặp khó khăn như hiện tại.
“Truyền thông trong vụ này đã làm đúng phận sự của mình là đưa ra cái nhìn đa chiều, việc quá đà hay không, không do truyền thông quyết định. Đó là do chính những nhân tố trong cuộc quyết định. Nên không thể trách truyền thông quá đà được” – ông Khoa nhận định.
Theo ông Khoa, chính việc lăng xê Công Phượng đã khiến cầu thủ này trở thành tâm điểm chú ý.
“Nguyên nhân Công Phượng bị như hiện tại là do trước vụ việc này, truyền thông đã lăng xê thái quá. Truyền thông đã định vị giá trị của Công Phượng để rồi truyền đi thông điệp vượt quá. Từ việc định giá 3 triệu USD, tâng bốc lên một cách quá đà về kinh nghiệm thi đấu cũng như kỹ năng bóng đá. Nên nhớ đây là 1 đội bóng, gồm rất nhiều nhân tố. Việc độc tôn một cầu thủ tạo ra sự soi mói về cá nhân. Nó khiến VTV tập trung vào Công Phượng. Nên việc khai thác tất cả các thông tin chỉ là điều sớm muộn”.