Chưa cần bàn nhiều về thiết kế ngoại thất có thể mang tới những góc nhìn yêu/ghét khác nhau, nhưng với động cơ lớn hơn, hàm lượng công nghệ nhiều hơn, giá bán rẻ hơn… Yamaha XS155R rõ ràng mang tới một cuộc cạnh tranh không khoan nhượng cùng đối thủ Honda CB150R Streetster.
Vậy đâu là những đặc điểm nổi trội, đáng quan tâm nhất của mẫu naked-bike cỡ nhỏ này, trước đối thủ Honda CB150R Streetster?
Cùng có mặt tại Việt Nam nhưng Yamaha XS155R nhập khẩu từ Indonesia và có giá bán 77 triệu đồng, trong khi đó đối thủ Honda CB150R Streetster lại được nhập khẩu từ Thái Lan và có giá bán 105,5 triệu đồng. Đây là điều khá ngạc nhiên khi mà thuế nhập khẩu về Việt Nam và cả thuế TTĐB của hai mẫu xe này đều tương đương nhau.
Yamaha XS155R dùng khung dạng Deltabox và nặng 134 kg, trong khi với Honda CB150R Streetster là khung lưới mắt cáo và chỉ nặng 126 kg.
Honda CB150R Streetster lấy lại thiết kế từ các đàn anh ở phân khúc cao hơn, trong khi Yamaha mạnh tay hơn cho thiết kế XS155R để có một mẫu xe mang đậm phong cách cổ điển.
Yamaha XS155R sử dụng động cơ xylanh đơn, phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch tương tự Honda CB150R Streetster. Ngoài ra cả hai hãng đều có ứng dụng công nghệ riêng cho piston để giảm ma sát, tăng hiệu suất động cơ (với Honda là lớp tráng lớp Molypden còn với Yamaha là công nghệ nhôm đúc Diasil). Tuy nhiên, hàm lượng công nghệ của Yamaha cao hơn khi có thêm hệ thống van biến thiên VVA và đặc biệt là có thêm hệ thống ly hợp trợ lực và chống trượt (A&S - Assist and Slipper).
Yamaha XS155R dùng động cơ 155cc nên có công suất cao hơn đối thủ là điều dễ hiểu. Yamaha XS155R có công suất tối đa 19,3 mã lực (14,2 kW) tại 10.000 vòng/phút trong khi với Honda CB150R chỉ đạt 16,3 mã lực (12kW) tại 9.500 vòng/phút. Trong khi đó momen xoắn cực đại của Yamaha XS155R đạt 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút, trong khi đó Honda CB150R Streetster đạt 13,6 Nm tại 8.000 vòng/phút. Nếu nhìn vào thông số này, dễ dàng nhận thấy Yamaha XS155R đã xóa bỏ bất lợi trước đối thủ Honda khi mà ngày càng có nhiều người dùng muốn khai thác tua hậu (vòng tua cao) để có được tốc độ tốt nhất.
Yamaha XS155R có mức tiêu hao nhiên liệu (báo cáo cục Đăng kiểm Việt Nam) là 2L/100km, trong khi với Honda CB150R Streetster là 2,79L/100km.
Yamaha XS155R có chiều cao yên xe tương đương so với Honda CB150R (802 mm so với 810 mm), tuy nhiên vị trí ngồi lái của XS155R thoải mái hơn nhờ độ rộng bản yên lớn, người ngồi sau không gây áp lực tựa vào phía trước như với CB150R.
Cùng trang bị hệ thống phanh đĩa đơn cả trước và sau, nhưng Yamaha XS150R không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS như đối thủ Honda. Đây có lẽ là một phần nguyên nhân giúp Yamaha hạ giá thành của mẫu XS150R để cạnh tranh tốt hơn.
Cả hai mẫu xe này đều dùng cỡ vành 17 inch (cả trước/sau) và lốp trước có cùng thông số 110/70, tuy nhiên Honda CB150R có lốp sau 150/60 (dùng Dunlop-Sportmax) to bản hơn một chút so với Yamaha XS155R (dùng lốp IRC – Trailwinner) là 140/70. Qua các thông số này, Yamaha XS155R thích ứng các loại đường xấu hơn so, trong khi với đối thủ Honda lại đáp ứng tiêu chí ưu tiên về tốc độ.
Yamaha XS150R có ưu thế hơn đối thủ; dây ga đôi (hồi/kéo), bình xăng lớn hơn (10L so với 8,5L), gầm xe cao hơn (170mm so với 139mm)… Tuy nhiên Honda CB150R Streetster, ngoài đèn pha led như XS155R lại có đèn báo rẽ, đèn hậu công nghệ led.
Theo Thế giới Phương tiện