Rất ít đối tác phản ứng
Ông Đặng Thanh Phong, Trưởng Phòng Truyền thông Thế Giới Di Động, cho biết Thế Giới Di Động luôn tôn trọng quyền và lợi ích của đối tác, khách hàng.
Do dịch bệnh phải giãn cách xã hội dẫn đến nhiều cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn theo chỉ đạo của Chính phủ về việc phòng chống dịch Covid-19, nên từ tháng 6 đến nay, công ty đã gửi 3 thông báo đến đối tác về việc chia sẻ khó khăn do dịch bệnh, trong đó có nội dung về chi phí mặt bằng trong thời gian giãn cách.
Thông báo trên cũng dựa trên hợp đồng đã được ký kết giữa hai bên, trong đó có điều khoản về những trường hợp xảy ra do bất khả kháng, thiên tai, hỏa hoạn... thì hai bên cùng thương lượng giải quyết.
Cũng theo ông Phong, Thế Giới Di Động đã cố gắng tìm các giải pháp kết nối với đối tác là chủ mặt bằng để thương lượng về việc miễn, giảm phí mặt bằng trong những tháng giãn cách xã hội.
Đã có hơn 90% đối tác đồng ý miễn, giảm phí, thậm chí nhiều chủ mặt bằng còn chia sẻ khó khăn với Thế Giới Di Động và nhất trí giảm giá tiền cho thuê trong thời gian dài từ 3-4 năm tới.
Đại diện Thế Giới Di Động còn cho biết những đối tác mặt bằng "phản ứng" chỉ chiếm số ít với lý do họ chưa nhận được văn bản thông báo, cũng như chưa thấy bên thuê mặt bằng liên hệ với họ.
"Mặt bằng thuê rất đa dạng, có đặc thù khác nhau về chủ sở hữu, có thể thuê qua trung gian, thuê từ nhiều căn nhà gộp lại để có diện tích đủ lớn cho một siêu thị, mặt bằng sở hữu tư nhân hoặc tập thể, doanh nghiệp...
Mỗi loại hình sẽ có điều khoản hợp đồng khác nhau. Tuy nhiên, trên tinh thần chung, Thế Giới Di Động luôn tôn trọng đối tác, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng" - đại diện Thế Giới Di Động nhấn mạnh.
Ng.Hải
Ông NGUYỄN HỒNG HẢI - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty VNO:
Không thể tự cấn trừ hay miễn, giảm tiền thuê
Dịch bệnh kéo dài làm các mặt bằng, văn phòng đều trong tình trạng đóng băng. Lúc này, chỉ những người không "dính" đến tiền thuê mặt bằng là khỏe nhất. Tuy vậy, cũng có nhiều chủ nhà có tâm đã chủ động miễn, giảm giá cho người thuê trong những tháng dịch bệnh để giảm thiệt hại cho khách.
Điều đó là đáng trân quý, giúp người thuê có thể tồn tại, trụ được trong đại dịch. Tuy vậy, nếu trong hợp đồng thuê không thể hiện các điều khoản loại trừ các yếu tố buộc chủ nhà phải giảm giá thì bên đi thuê cũng khó đòi hỏi, chứ không thể có chuyện bên thuê tự ý giảm giá như vậy.
Còn nếu trong thỏa thuận có mà chủ nhà không đồng ý giảm thì người thuê có thể đi khiếu nại, kiện chứ cũng không thể tự ý cấn trừ, giảm giá hay không đóng tiền thuê cho chủ mặt bằng.
Là người làm trong ngành, chúng tôi mong muốn Thế Giới Di Động và các bên thỏa thuận, chia sẻ khó khăn với nhau để cùng phát triển, vì thực tế, người đi thuê hay cho thuê đều thiệt hại nếu hủy hợp đồng trong giai đoạn này.
Ông PHẠM HỮU PHÚC (ngụ quận Bình Tân, chủ nhiều mặt bằng cho thuê ở TP HCM):
Chủ nhà cần có trách nhiệm chia sẻ
Tôi có nhiều mặt bằng cho thuê, khi dịch bệnh xảy ra, tôi thấy mình có trách nhiệm chia sẻ, không thể tư lợi một mình nên nhiều tháng liền không thu đủ tiền thuê của khách mà chủ động giảm 50%, thậm chí có tháng miễn phí hoàn toàn.
Tôi luôn mong khách thuê làm ăn được, vui vẻ trả tiền thuê mặt bằng chứ họ khó khăn đến mức phải đóng cửa trả mặt bằng là việc không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu khách thuê có thái độ không tôn trọng chủ nhà, tự ý "muốn trả bao nhiêu thì trả" chắc chắn tôi không thể thông cảm.
Nếu không giải quyết được bằng thương lượng thì buộc phải nhờ đến pháp luật can thiệp và phân xử thôi. Trong tình cảnh như hiện nay, tôi không nghĩ có khách thuê nào lại có thể tự ý như Thế Giới Di Động.
Sơn Nhung ghi