Báo Tuổi Trẻ dẫn lời người thân ông Lê Đức Thành, chủ hãng xe Thành Bưởi, cho hay ông qua đời vào sáng 5/9 tại TP HCM.
Ông Thành qua đời sau một thời gian lâm bệnh nặng và được điều trị tại TP HCM, hưởng thọ 68 tuổi.
Ông Lê Đức Thành là người sáng lập Công ty xe khách Thành Bưởi (hãng xe Thành Bưởi) với 5 mảng hoạt động chính là vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa, cho thuê các loại xe, tour du lịch và chuyển tiền nhanh.
Đối với vận chuyển hành khách, nhà xe này có 3 tuyến chính TP HCM - Đà Lạt, TP HCM - Cần Thơ, Đà Lạt - Cần Thơ.
Còn mảng vận tải, công ty có 4 loại xe gồm xe tải đông lạnh, xe container, xe tải 2 tấn và xe tải 10 tấn.
Trong một bài viết trên Báo Công an nhân dân trước đây, ông Thành từng giải thích về cái tên Thành Bưởi: “ừ thì Thành, sao công ty lại đặt là Thành Bưởi? Hề hề, tại bà xã tên Bưởi”, ông Thành nói. “Bả làm lơ, tôi lái, lặn lội ngang dọc kiếm sống, mọi người quen gọi xe thế, và khi lập công ty cũng cứ thế…”
Ông nói thêm: Đơn giản như cuộc sống, bươn chải kiếm sống và làm đẹp cho đời. Từ lính lái xe Trường Sơn, trở về vẫn là người lái xe. Đi lái xe thuê, vợ chồng chung lưng đấu cật, nhận từ những việc nhỏ, suốt ngày rong ruổi bon bon, rồi mua xe nhỏ tự chạy, đông khách, rủ, nhờ bạn bè chạy cùng. Đông khách hơn kiếm được thêm, từ từ mua thêm xe…
Ông từng bảo: “Muốn làm được là phải có uy tín, nhân tố con người, đạo đức”.
Cao siêu quá là không hiểu, thực hành ở công ty Thành Bưởi chỉ là phục vụ khách tử tế tối đa, ông Thành nói.
Thành Bưởi từng có doanh thu 500 tỷ đồng
Thành Bưởi được thành lập từ năm 2000 cho đến nay. Trụ sở chính tại quận 5, TPHCM. Vào năm 2017, công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ từ 33 tỷ lên 80 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm ông Thành nắm 84.71% và người con là Lê Khánh (sinh năm 1986) nắm 15.29%.
Cuối năm 2021, Công ty đăng ký thay đổi cơ cấu cổ đông, trong đó ông Thành giữ nguyên tỷ lệ, còn sở hữu của người con Lê Khánh được chuyển toàn bộ cho người con khác là Lê Dương (sinh năm 1991).
Tại Thành Bưởi, ông Thành là người sáng lập và giữ chức Giám đốc kiêm đại diện pháp luật.
Về kinh doanh, số liệu từ Vietdata cho thấy, năm 2020 hãng xe này ghi nhận gần 500 tỷ đồng doanh thu . Sang năm 2021, giai đoạn cực kỳ khó khăn do Covid-19, doanh thu Thành Bưởi sụt giảm mạnh hơn 50% so với năm trước. Song sang năm 2022, Thành Bưởi đã lấy lại phong độ và doanh thu đã trở lại mức ban đầu đạt hơn 486 tỷ đồng.
Dù vậy, công ty liên tục báo lỗ, thậm chí khoản lỗ ngày càng tăng lên. Năm 2022, Thành Bưởi lỗ 85 tỷ đồng, cao hơn gấp nhiều lần so với những năm trước.
Khi đó, nhà xe này có hơn 1.300 nhân viên, chiếm thị phần lớn trên các tuyến Đà Lạt - TP HCM, Đà Lạt - Cần Thơ và TP HCM - Cần Thơ với cơ sở vật chất cạnh tranh. Đây đều là những chặng đông khách, nhất là các dịp cuối tuần, lễ, Tết khi nhu cầu vui chơi và du lịch tăng cao.
Hồi tháng 9/2023, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra Thành Bưởi sau vụ va chạm. Tháng 11/2023, thanh tra Sở Giao thông vận tải TP HCM đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Thành Bưởi 91 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô 3 tháng (từ ngày 3/11/2023 đến ngày 3/2/2024).
Ngoài ra sở cũng ban hành quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không thời hạn đối với Thành Bưởi.
Hồi đầu năm nay, Công ty TNHH Thành Bưởi đã gửi hồ sơ đề xuất cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Đến ngày 27/2, Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho Công ty Thành Bưởi. Các loại hình được hoạt động trong giấy phép gồm: kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch và kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, container.
Đến 5/9, trên fanpage của hãng xe, hành khách có thể đặt xe từ TP HCM - Cần Thơ. Chặng TP HCM - Đà Lạt (Lâm Đồng) chưa nhận khách lẻ, chỉ nhận khách thuê xe hợp đồng, nhân viên tổng đài cho biết.