Tham vọng lãi hàng nghìn tỷ, đại gia Vũ Tôn Hoa Sen bán thêm cả sơn, gạch men

PV |

Các cửa hàng theo mô hình mới sẽ không chỉ bán tôn mạ, ống thép, ống nhựa mà bán thêm các sản phẩm thép xây dựng, gạch men, sơn. Để cần tiền mở thêm cửa hàng và trả nợ, HSG tiếp tục không trả cổ tức bằng tiền mặt.

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) vừa tổ chức Đại hội cổ đông và đưa ra kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2021 đầy tham vọng là 1,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 30% so với năm 2020.

Tham vọng lãi hàng nghìn tỷ, đại gia Vũ Tôn Hoa Sen bán thêm cả sơn, gạch men - Ảnh 1.

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen.

Tại đại hội, ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch HSG – công bố lợi nhuận ròng quý 1/2021 (niên độ tài chính 2020-2021) ước đạt 572 tỷ đồng, tương đương với 38% mục tiêu lợi nhuận cả năm. Đây là mức cao nhất trong lịch sử của HSG và tăng 216% so với cùng kỳ.

Về dài hạn, HSG ước tính lợi nhuận ròng cho năm tài chính 2026 đạt 3 nghìn tỷ đồng, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 17% trong 6 năm tới nhờ sự mở rộng mạng lưới phân phối của HSG cả về các loại sản phẩm và số lượng cửa hàng.

Dựa trên kịch bản giá thép cán nóng dao động trong khoảng 600-650 USD/tấn, HSG đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng 20% lên mức 33.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng 30% lên mức 1.500 tỷ đồng cho niên độ tài chính 2020-2021.

HSG cũng đặt mục tiêu tăng sản lượng bán hàng 11% trong niên độ tài chính 2020-2021, từ 1,62 triệu tấn lên 1,9 triệu tấn. Mảng ống thép sẽ là động lực tăng trưởng chính khi sản lượng tiêu thụ được kỳ vọng tăng 24%.

Kế hoạch trên chưa bao gồm đóng góp từ các cửa hàng Hoa Sen Home. Theo ông Lê Phước Vũ, trong quý 1/2020, các cửa hàng Hoa Sen Home đã thu về 55 tỷ đồng doanh thu và 6,3 tỷ đồng lợi nhuận.

HSG không có kế hoạch mở rộng công suất sản xuất mà chuyển trọng tâm sang mảng phân phối nhằm tận dụng tốt nhất mạng lưới phân phối và nhận diện thương hiệu. Công ty hiện có 536 cửa hàng, hơn 10.000 khách hàng bán buôn và 1 triệu người dùng cuối.

Trong 6 năm tới, HSG ước tính nâng cấp các cửa hàng hiện có cũng như mở thêm các cửa hàng mới theo mô hình “Hoa Sen Home” để phân phối các loại vật liệu xây dựng khác như thép xây dựng, ngói, thiết bị vệ sinh, sơn,... ngoài các sản phẩm của HSG. Công ty ước tính số lượng cửa hàng sẽ tăng hơn gấp đôi lên 1.200 đến năm 2025.

HSG dự kiến sẽ mở 150 của hàng Hoa Sen Home trong năm 2021, trong đó 100 cửa hàng sẽ được nâng cấp từ các cửa hàng hiện tại của công ty. Các sản phẩm mới được kỳ vọng sẽ đóng góp lần lượt 42% và 33% vào tổng doanh thu và lợi nhuận của HSG vào năm 2026.

Có nhiều lý do khiến HSG tập trung phát triển chuỗi cửa hàng vật liệu xây dựng với các sản phẩm đa dạng hơn trước đây.

Đầu tiên, HSG sở hữu năng lực cạnh tranh nhờ vào hệ thống cửa hàng, nhà máy và logistics phát triển rộng khắp nhiều khu vực tại Việt Nam. Thứ hai, các sản phẩm và cửa hàng mới sẽ giúp công ty duy trì đà tăng trưởng do quy mô thị trường của các sản phẩm mới là tương đối lớn.

Theo khảo sát của HSG, thép xây dựng, gạch men và sơn chiếm lần lượt 14%, 18% và 6% trong chi phí xây dựng một ngôi nhà tại Việt Nam. Trong khi đó, tỷ trọng của tôn mạ và ống thép chỉ chiếm 9%.

Bên cạnh đó, doanh thu trên mỗi cửa hàng tăng sẽ khiến tỷ lệ chi phí vận hành/doanh thu giảm xuống. HSG có thể tận dụng đội ngũ bán hàng hiện tại để chào bán các sản phẩm mới mà không tốn thêm quá nhiều chi phí.

Cuối cùng, các sản phẩm mới kết hợp với các sản phẩm cũ sẽ tạo ra giá trị tăng thêm do các cửa hàng trở nên tiện lợi hơn cho các khách hàng khi có thể mua nhiều vật dụng cần thiết cho việc xây nhà chỉ tại một địa điểm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại