Tesla cho biết các dòng xe Model 3 sẽ được xuất khẩu sang hơn 10 quốc gia gồm: Pháp, Đức, Italy và Thụy Sĩ. Dòng xe này có mức giá trung bình, phù hợp với một số lượng lớn người tiêu dùng khi sở hữu kích thước nhỏ gọn hơn và rẻ hơn các dòng xe Model S và Model X.
Năm 2019, Tesla đã xây dựng nhà máy thứ 3 tại Thượng Hải, thủ đô tài chính của Trung Quốc, với thời gian thi công kỷ lục trong vòng 10 tháng. Nhà máy này có công suất 500.000 xe/năm.
Nhà máy ở Thượng Hải, cơ sở sản xuất ô tô đầu tiên của Tesla bên ngoài Hoa Kỳ, đặt mục tiêu sản xuất 150.000 xe trong năm nay. Nhà máy này sẽ giúp Tesla tiếp cận với thị trường ô tô Trung Quốc. Hãng xe của Mỹ đã bán được hơn 11.000 xe điện Model 3 vào tháng trước tại Trung Quốc.
Tesla cũng đang xây dựng năng lực sản xuất ô tô mới ở Thượng Hải để sản xuất xe thể thao đa dụng Model Y.
Công nhân làm việc tại nhà máy Gigafactory 3 ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Tesla)
Hiện Trung Quốc cũng là thị trường ô tô lớn nhất trên thế giới và cũng là thị trường lớn nhất trong chiến lược kinh doanh của Tesla. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược vươn ra toàn cầu của CEO Tesla Elon Musk.
Việc Tesla xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang châu Âu làm dấy lên những băn khoăn từ khách hàng ở lục địa già. Nhà máy của hãng tại Berlin, Đức, sẽ đi vào hoạt động sớm nhất là tháng 5/2021, vì thế tại sao Tesla lại nhập khẩu từ Thượng Hải thay vì đợi thêm vài tháng để bán xe sản xuất ngay tại châu Âu?
Một điều có thể lý giải cho sự khó hiểu này là Tesla tăng sản lượng ở nhà máy Gigafactory 3 tại Thượng Hải, nơi đang hoạt động với 3 ca mỗi ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu của Model 3. Trong khi đó, nhà máy ở Berlin sẽ tập trung trước hết vào sản xuất mẫu Model Y.
Không những thế, xe từ nhà máy Thượng Hải sử dụng loại pin khác với xe sản xuất ở Fremont, Mỹ, tức không sử dụng thành phần coban đắt đỏ, như vậy chi phí cũng rẻ hơn.