Theo nguồn tin quân sự phương Tây, cuối tháng 10/2016, NATO đã quyết định triển khai 16 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm (AWACS) E-3 đến Thổ Nhĩ.
Các máy bay này chỉ cần bay ở không phận quốc tế hoặc của Thổ Nhĩ Kỳ là đủ khả năng giám sát mọi hoạt động của các loại máy bay tại Syria. Tuy nhiên, điều này không phải là dễ dàng, do không quân Nga có thiết bị vô hiệu hóa khả năng do thám của NATO.
Tờ Gazeta.ru cho biết, Không quân Nga đã tiếp nhận 3 máy bay Ilyushin II-22PP Porubschik đầu tiên được bị thiết bị gây nhiễu nâng cấp có khả năng vô hiệu hệ thống thiết bị điện tử trên máy bay của kẻ thù.
Những máy bay này đã vượt qua đợt thử nghiệm cấp quốc gia hồi tháng 9/2016.
Máy bay Tu-214R.
Theo thông tin được Không quân - Vũ trụ Nga công khai, máy bay Il-22PP được trang bị hệ thống điện tử trên khoang máy bay thiết kế đặc biệt để đối phó với những hệ thống AWACS hiện đại, các hệ thống phòng không trên bộ (như MIM-104 Patriot của Mỹ), các máy bay có/không có người lái.
Il-22PP có thiết bị lọc tần số, tức là nó sẽ không gây nhiễu các hệ thống điện tử vô tuyến "thân thiện". Máy bay có tầm hoạt động lên tới 6.500km ở độ cao 8.800m và có tốc độ đến 685km/h.
Ngoài khả năng gây nhiễu, Il-22PP còn có thể tự thực hiện các hoạt động tình báo điện tử và bảo vệ máy bay quân ta trước các thiết bị tác chiến điện tử của đối phương. Il-22PP sẽ thay thế các máy bay do thám tín hiệu điện tử Il-20M và hoạt động song song với các máy bay do thám Tu-214R cũng mới được phát triển của Nga.
Khả năng của Tu-214R bao gồm: tình báo điện tử, tình báo tín hiệu và tình báo liên lạc. Ăng-ten trên máy bay có khả năng ngăn chặn các tín hiệu phát ra từ mọi loại thiết bị, từ máy bay, xe chiến đấu tới điện thoại di động và có thể thiết lập mệnh lệnh tác chiến điện tử (EOB). Tu-214R đã trải qua đợt thử nghiệm cấp quốc gia trong năm nay.
Với cách triển khai Il-22PP của Nga thì dù NATO có dùng bao nhiêu máy bay AWACS hiện đại đi chăng nữa thì việc do thám Syria chưa bao giờ là dễ dàng với họ.