Tàu vũ trụ ESA sẽ đến hành tinh "sống được như Trái Đất" suốt 2 tỉ năm

Anh Thư |

Sau tuyên bố của NASA về 2 sứ mệnh Sao Kim, đến lượt Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) công bố sứ mệnh EnVision, hướng thẳng tới cấu trúc "y hệt Trái Đất" của hành tinh này.

Sứ mệnh Envision mà ESA xây dựng sẽ tập trung vào địa chất của Sao Kim, hành tinh mà họ cho là đã từng "sống được như Trái Đất" khoảng 2-3 tỉ năm.

Trước đó, nhiều nghiên cứu quốc tế cho thấy Sao Kim, một hành tinh cũng thuộc "vùng sự sống" Goldilocks của hệ Mặt Trời, đã được sinh ra như một thế giới sống được, một người anh em song sinh hoàn hảo của Trái Đất.

Tàu vũ trụ ESA sẽ đến hành tinh sống được như Trái Đất suốt 2 tỉ năm - Ảnh 1.

Trái Đất, Sao Kim và tàu vũ trụ của ESA - Ảnh đồ họa từ ESA.

Thế nhưng, các nghiên cứu từ châu Âu gần đây cho thấy khoảng 700 triệu năm trước, nó đã trải qua biến đổi mạnh mẽ - có thể do hàng loạt vụ phun trào núi lửa thảm khốc – làm thay đổi hoàn toàn hành tinh, phá hoại bầu khí quyển. Người anh em song sinh của Trái Đất từ đó đã trở thành một "phiên bản địa ngục" sau 2-3 triệu năm thanh bình, có nước lỏng và có thể là dễ sống như địa cầu.

Tờ Daily Mail trích lời tiến sĩ Güther Hansinger, Vụ trưởng Vụ Khoa học của ESA, họ sẽ có một chương trình khoa học toàn diện đối với hành tinh này. Một trong những điểm chính yếu là "tesserae", một cấu trúc bề mặt của Sao Kim mà các nhà khoa học châu Âu cho là giống như các lục địa của Trái Đất, là bằng chứng của hoạt động kiến tạo vẫn còn tồn tại trên hành tinh.

EnVision cũng sẽ nghiên cứu các lớp đất của Sao Kim và theo dõi các khí vi lượng trong bầu khí quyển để tìm bằng chứng về hoạt động núi lửa.

Đó sẽ là bước tiến quan trọng trong giấc mơ về sự sống ngoài hành tinh. Hoạt động địa chất là một yếu tố rất cần thiết để một hành tinh sống được, vì liên quan đến sự cân bằng của khí hậu, môi trường, tạo ra các kích thích tố cần thiết để sự sống sản sinh và tiến hóa.

ESA cho biết sứ mệnh sẽ được ra mắt sau một thập kỷ xây dựng (đầu những năm 2030), có sự hợp tác mật thiết với NASA và các sứ mệnh Sao Kim họ vừa công bố.

Theo tiến sĩ Adriana Ocampo, nhà khoa học của chương trình EnVision đang làm việc tại NASA HQ, sứ mệnh mới của ESA sẽ cung cấp một góc nhìn độc đáo bằng các nghiên cứu có mục tiêu về bề mặt Sao Kim, làm phong phú thêm lộ trình khám phá Sao Kim.