Chiều 12-1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp bàn về việc bồi thường thiệt hại do tàu cá vỏ thép vừa đóng mới theo Nghị định 67/CP đã bị hư hỏng giữa ngư dân địa phương và đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (trụ sở TP Hải Phòng).
Trên cơ sở yêu cầu bồi thường thiệt hại gần 36,6 tỉ đồng của các ngư dân là chủ 14 tàu cá vỏ thép hư hỏng, ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu, cho rằng yêu cầu này không hợp lý.
Bởi vậy, công ty chỉ thống nhất hỗ trợ lương thuyền viên 30 triệu đồng/tàu; lãi suất vay ngân hàng (1%/tháng) tính từ lúc kéo tàu lên đà sửa chữa đến khi hoàn thành; chi phí neo đậu 5 triệu đồng/tàu; chi phí hỗ trợ dầu đi đến nơi sửa chữa 20 triệu đồng/tàu. Đối với các khoản khác, Công ty Nam Triệu sẽ xem xét dựa trên cơ sở chứng từ do chủ tàu cung cấp.
Ngư dân bức xúc trước đề xuất hỗ trợ bèo bọt của Công ty Nam Triệu
"Trong quá trình khắc phục, sửa chữa tàu hư hỏng, Công ty Nam Triệu đã hỗ trợ ngư dân nhiều rồi. Bởi vậy, giờ chúng tôi chỉ xem xét hỗ trợ những khoản thiệt hại có tình, có lý. Tuy nhiên, công ty chúng tôi là doanh nghiệp của nhà nước nên các chủ tàu muốn hỗ trợ thì phải có chứng từ đầy đủ, hợp lệ thì mới có thể xem xét giải quyết được" - ông Hùng nói.
Với mức hỗ trợ khá thấp so với yêu cầu bồi thường, phần lớn các chủ tàu không chấp nhận phương án trên của Công ty Nam Triệu. "Ngoài khoản thu nhập trong thời gian tàu nằm bờ chờ sửa chữa, hầu hết các khoản tôi kê ra đều hợp lý và dựa trên thiệt hại có thật. Vậy mà Công ty Nam Triệu chỉ hỗ trợ lấy lệ.
Đơn cử, tàu tôi nằm bờ 4 tháng với chi phí thuê bãi neo đậu 120 triệu đồng là có thật, vậy mà họ chỉ hỗ trợ 5 triệu đồng là không thể chấp nhận được" - ông Trần Đình Sơn (ngụ xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ; chủ tàu vỏ thép BĐ 99245 TS) bức xúc.
Trước đó, tại cuộc họp vào chiều 9-1 cũng do Sở NN-PTNT Bình Định tổ chức về yêu cầu bồi thường thiệt hại với tổng số tiền hơn 9 tỉ đồng của các ngư dân, 4/5 chủ tàu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (trụ sở tỉnh Nam Định) đã thống nhất ký vào biên bản với mức hỗ trợ trong khoảng thời gian từ lúc tàu được đưa lên đà sửa chữa đến khi hạ thủy.
Theo đó, Công ty Đại Nguyên Dương sẽ hỗ trợ một số chi phí: neo đậu 5 triệu đồng/tàu; nhiên liệu 15 triệu đồng/tàu; thuê thuyền viên 36 triệu đồng/tàu; thiết kế 25 triệu đồng/tàu.
Ngoài ra, về lãi suất ngân hàng 1%/tháng mà chủ tàu phải đóng, lúc đầu Công ty Đại Nguyên Dương chỉ đồng ý chi trả 50% nhưng sau đó thống nhất hỗ trợ 100%. Đối với các khoản tổn thất, thiệt hại từ khi tàu hạ thủy đến lúc bắt đầu đưa lên đà sửa chữa, 2 bên nhất trí sẽ thỏa thuận sau.
Riêng ông Nguyễn Văn Lý (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ), chủ tàu BĐ 99004 TS, không chấp nhận mức hỗ trợ trên.