Theo các nguồn tin nội bộ, cuộc thử nghiệm trên biển lần thứ hai cho thấy số lượng máy bay trên tàu Phúc Kiến đã vượt qua những gì chiếc Ford của Mỹ có thể mang theo, thông tin này được tờ báo Sohu chia sẻ.
Điều quan trọng cần lưu ý là lượng giãn nước được xem như thước đo quan trọng đánh giá sức mạnh của tàu sân bay. Chỉ số này của chiếc Phúc Kiến là 80 - 90 nghìn tấn, nhỏ hơn Gerald Ford (100 nghìn tấn).
Nhưng ngoài lượng giãn nước, số lượng máy bay là thước đo quan trọng để đánh giá sức mạnh của hàng không mẫu hạm. Ở khía cạnh này, tàu Phúc Kiến đang cho thấy nó có khả năng rất ấn tượng.
Giới chuyên môn nhận định, lượng giãn nước của tàu ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chuyên chở cũng như chiến đấu của nó. Mặc dù thông số này của chiếc Phúc Kiến nhỏ hơn Ford nhưng lại chứa nhiều máy bay, vũ khí và thiết bị hơn, cho thấy nó được thiết kế rất tỉ mỉ.
Hơn nữa, lượng giãn nước tăng lên nhấn mạnh những cải tiến trong kết cấu thân tàu và hệ thống điện. Bằng cách sử dụng các vật liệu và công nghệ tiên tiến, con tàu có thân nhẹ hơn và các đặc tính của hệ thống điện tốt hơn, tăng cường khả năng điều hướng cũng như thời gian hoạt động.
Điều này cho phép tàu Phúc Kiến thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu mở rộng trên một vùng biển rộng lớn, từ đó củng cố ảnh hưởng chiến lược của hạm đội.
Với đột phá về lượng giãn nước và tiến bộ so với các tàu sân bay tương tự về sức chứa máy bay trên boong, tàu Phúc Kiến rõ ràng là thành tựu lớn của Trung Quốc.
Các nhà quan sát suy đoán cho thấy tàu Phúc Kiến có thể chở hơn 70 máy bay, thành tựu này thể hiện năng lực kỹ thuật của Trung Quốc trong việc chế tạo hàng không mẫu hạm và phản ánh tiến bộ đáng kể trong ứng dụng công nghệ mới.
Có nhiều máy bay trên boong hơn nghĩa là Phúc Kiến tự hào có sức mạnh hàng không quân mạnh hơn. Chiến đấu cơ trên hạm rất quan trọng trong hoạt động trinh sát, tấn công và chống ngầm, tạo thành sức mạnh cốt lõi của một nhóm tàu sân bay.
Số lượng lớn phi cơ trên tàu sân bay Phúc Kiến sẽ mang lại cho hải quân Trung Quốc có vai trò cao hơn trong tham vọng thể hiện sức mạnh trên phạm vi toàn cầu.
Đồng thời, công nghệ máy phóng điện từ của tàu Phúc Kiến đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu. Công nghệ này cho phép máy bay cất cánh nhanh hơn, nâng cao hiệu quả hoạt động đối với hàng không mẫu hạm.
Không giống như máy phóng hơi nước truyền thống, công nghệ máy phóng điện từ mang lại độ tin cậy và độ chính xác cao, đáp ứng hiệu quả yêu cầu cất cánh đa dạng của nhiều loại máy bay, giúp tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu của biên đội tàu sân bay.
Hơn nữa, công nghệ này có thể được tinh chỉnh để phù hợp với trọng lượng và tốc độ của các máy bay khác nhau, đảm bảo chúng cất cánh an toàn với tải trọng thiết kế.
Độ tin cậy của máy phóng điện từ mang lại sự thúc đẩy đáng kể cho các hoạt động tác chiến, cho phép hạm đội tàu sân bay duy trì khả năng chiến đấu đáng gờm ngay cả trong điều kiện hàng hải phức tạp.
Cuộc thử nghiệm trên biển lần thứ hai của tàu Phúc Kiến không chỉ cho thấy tham vọng của Hải quân Trung Quốc trong việc phát triển tàu sân bay, mà còn thể hiện những tiến bộ của nước này trong công nghệ và thiết bị hải quân.
Máy bay cảnh báo sớm KJ-600 được thiết kế để hoạt động trên tàu sân bay Phúc Kiến.