Tàu chạy dầu diesel xưa rồi, bây giờ là thời của tàu thủy chạy điện

Thiên Long |

Trong tương lai, những con tàu thủy chạy điện sẽ xuất hiện trên khắp các vùng biển trên thế giới và qua đó tạo dựng một môi trường xanh, sạch hơn.

Mới đây, công ty đóng tàu Oshima có trụ sở tại Nagasaki, Nhật Bản đã chế tạo thành công một con tàu tự động chỉ chạy bằng pin. Nó có tên "e-Oshima", hầu như không phát thải một chút khí nhà kính nào. Tàu sử dụng pin lưu trữ để cung cấp năng lượng vận hành, liên lạc, điều hướng, truyền phát tín hiệu không dây, chạy hệ thống chiếu sáng và điều hòa không khí.

Tàu sử dụng loại pin Li-ion với dung lượng lớn do công ty GS Yuasa Corp cung cấp, kèm theo đó là bộ thiết bị điều khiển và bảo vệ pin. Điện áp của pin là 622V và công suất định mức là 590kWh. Ngoài ra, e-Oshima còn ứng dụng công nghệ IoT với khả năng lái tự động, hỗ trợ điều hướng tránh va chạm và mắc kẹt.

Theo nhà sản xuất, sức chứa của con tàu là 50 người và có thể chở được một chiếc xe buýt cỡ lớn và 4 chiếc xe khách cùng lúc. Chiều dài của tàu là 35m và nặng 340 tấn.

Trong vài năm trở lại đây, ngành hàng hải đang bị các nhà hoạt động môi trường chỉ trích khá nhiều. Nguyên nhân bởi các con tàu sử dụng dầu diesel và nhiên liệu hóa thạch không chỉ gây ô nhiễm không khí mà còn làm ô nhiễm đại dương. Mặc dù vậy thách thức với những con tàu truyền thống không hề nhỏ, đó là phải giảm một nửa lượng khí thải CO2 vào năm 2050.

Hiện nay đã có nhiều hãng đóng tàu và sản xuất động cơ bất đầu chú ý tới tàu điện. Năm ngoái, Rolls-Royce Holdings Plc đã bắt đầu cung cấp các động cơ tàu chạy bằng pin trong khi Kongsberg Gruppen ASA có trụ sở tại Na Uy thậm chí còn đang phát triển cả một con tàu vận chuyển container chạy điện.

Trong tương lai, thách thức đối với những con tàu điện chính là việc làm sao để xây dựng được các trạm sạc cho tàu trên đại dương.

 Tham khảo JapanToday

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại