Hơn 500 km2 tìm kiếm
Vào lúc 5 giờ sáng 28-3, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam nhận được tín hiệu cấp cứu được phát đi từ phao Epirb (phao tự nổi và phát tín hiệu cấp cứu) của Tàu Hải Thành 26-BLC, thuộc Công ty TNHH Thương mại vận tải biển Phương Thịnh.
Tàu Hải Thành 26-BLC bị nạn tại 10 độ 18 phút Bắc, 107 độ 45 phút Đông, cách mũi Vũng Tàu khoảng 44 hải lý về phía Đông. Tàu chở clinker đang trên hành trình từ Hải Phòng đi Cần Thơ thì bị chìm cùng toàn bộ hàng hóa. Trên tàu có 11 thuyền viên.
Tàu 888 Trần Đại Nghĩa lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: Văn Hiếu
Sau khi Hải Thành 26-BLC chìm, Tàu Petrolimex 14 đã tìm được thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng và sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi. 9 người còn lại bị mất tích.
Chiều tối 28/3, các cơ quan chức năng đã họp để thống nhất phương án phòng chống tràn dầu, khắc phục sự cố hàng hải và huy động lực lượng tìm kiếm 9 thuyền viên còn lại của Tàu Hải Thành 26-BLC. Biển động, sóng cấp 5, cấp 6 nên việc tìm kiếm người và tàu gặp rất nhiều khó khăn.
Ngay trong đêm 28 và sáng 29/3, ngoài 2 tàu SAR 413, SAR 272 còn có các tàu của Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng và một số phương tiện khác cùng tham gia tìm kiếm trên diện tích 285 hải lý vuông. Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn cũng đã phối hợp với Bộ Quốc phòng điều động Tàu 888 tham gia tìm kiếm Tàu Hải Thành 26-BLC đã bị chìm.
Đại úy Trần Duy Vạn, Thuyền trưởng Tàu 888 cho biết: Tàu chúng tôi đang làm nhiệm vụ ở cửa vịnh Cam Ranh thì nhận được điện từ Sở chỉ huy Quân chủng Hải quân với nội dung: Bộ Tư lệnh Hải quân yêu cầu Tàu 888 xuất phát ngay ra vị trí tàu bị chìm;
Phối hợp với các lực lượng (SAR 413 chỉ huy hiện trường), sử dụng sonar xác định vị trí Tàu Hải Thành 26-BLC bị chìm và tìm kiếm 9 thuyền viên mất tích (nghi còn ở trong khoang).
Trong điện cũng nhắc nhở Tàu 888 khi tìm kiếm Tàu Hải Thành 26-BLC cần tăng cường quan sát mặt biển, bảo đảm an toàn cho tàu, nhất là trong đêm tối; cần tính toán hướng trôi dạt theo gió, dòng chảy để nâng cao hiệu quả tìm kiếm người mất tích.
Vào cuộc
Nhận lệnh, 18h40' ngày 28/3, Tàu 888 hú còi xuất phát. Đến 12h20' ngày 29/3, Tàu 888 đã đến tọa độ được thông báo là 10 độ 20 phút 35 giây Bắc, 107 độ 47 phút 9 giây Đông (Tọa độ mới được tính toán dựa theo dòng chảy, hướng gió mà Tàu Hải Thành 26-BLC có thể bị trôi dạt tới).
Như vậy, sau hơn 18 giờ cơ động, cán bộ, nhân viên của tàu đã vượt qua 170 hải lý để nhanh chóng đến nơi quy định.
Thiết bị scan sonar được triển khai từ Tàu 888.Ảnh: Văn Hiếu
Không để lãng phí thời gian, chỉ huy tàu động viên bộ đội khẩn trương triển khai tìm kiếm. Chỉ 10 phút sau, máy đo sâu của tàu đã ở trạng thái hoạt động tốt nhất. Đây là hệ thống máy đo sâu hồi âm đa tia cho phép xác định chi tiết toàn bộ bề mặt đáy biển khu vực với độ chính xác cao.
Mỗi khi Trung úy QNCN Phạm Văn Linh, Nhân viên đo đạc thông báo với chỉ huy tàu phát hiện có mục tiêu dưới nước, Thuyền trưởng Trần Duy Vạn lại lệnh cho Trung úy Đào Văn Tiếp, Nhân viên đo đạc phụ trách thu thả thiết bị tổ chức thả scan sonar. Thiết bị này có các dải quét khác nhau và nhiều kiểu màu để tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao khi quét.
Đến 14h20' ngày 29/3, Tàu 888 đã phát hiện được hình ảnh tàu đắm ở độ sâu 30 mét, tàu dài 80 mét, rộng 13 mét. Cán bộ, nhân viên trên tàu đều thở phào nhẹ nhõm vì đã hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian ngắn nhất. Kíp trực đến giờ mới nhớ ra là các anh đã quên cả bữa cơm trưa.
Thông tin tìm được nơi Tàu Hải Thành 26-BLC đắm nhanh chóng được thông báo đến các cơ quan chức năng. Đây cũng là cơ sở để các cơ quan chức năng tính toán lại hướng tìm kiếm các thuyền viên Tàu Hải Thành 26-BLC còn mất tích cũng như triển khai thợ lặn tìm kiếm xác các thuyền viên còn kẹt lại trong các khoang tàu.
Thiếu tá Nguyễn Minh Đức, Chính trị viên tàu lại động viên anh em tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mới. Tàu 888 thả phao đánh dấu vị trí, gửi hình ảnh tọa độ tàu đắm cho SAR 413 và đảm nhận nhiệm vụ trực canh gần vị trí phao neo.
Đến 17h ngày 31/3, Tàu 888 rời vị trí nhận nhiệm vụ mới do Bộ Tư lệnh Hải quân giao.
Tàu 888 là con tàu phục vụ công tác nghiên cứu, khảo sát, đo đạc, thiết lập hải đồ toàn cảnh vùng biển Việt Nam, tạo điều kiện tốt cho công tác thăm dò, khai thác, quản lý và bảo vệ nguồn tài nguyên biển.
Tàu được trang bị rất nhiều thiết bị chuyên dụng hiện đại để khảo sát đại dương. Được hạ thủy tháng 10/2010, từ năm 2014 đến nay Tàu 888 đã liên tục được giao nhiệm vụ tìm kiếm các tàu, phương tiện bay bị nạn trên vùng biển của Việt Nam.