Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khởi công cuối năm 2020, tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng do Ban quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Tuyến cao tốc này dài hơn 100 km, quy mô 6 làn xe, mặt đường 32 m, qua các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam của tỉnh Bình Thuận.
Hiện tại, toàn bộ mặt đường tuyến cao tốc đã được thảm nhựa, hàng chục km dải phân cách, hàng rào đã được lắp đặt.
Tuyến cao tốc này nhiều đoạn đi qua núi đá, các đơn vị thi công phải nổ mìn, xẻ núi mở đường.
Điểm đầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
Điểm cuối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km235 qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận và trùng điểm đầu đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Ban Quản lý dự án 7 đang huy động tổng lực các nhà thầu, công nhân đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành tuyến cao tốc này vào ngày 30/4.
Công nhân đang thi công một cầu vượt dân sinh qua cao tốc ở huyện Hàm Thuận Nam.
Nhiều lán trại, vật liệu xây dựng được các nhà thầu bố trí sát công trình để tiện thi công.
Tuy nhiên, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang gặp nhiều khó khăn về đất đắp nền.
Hiện tại, toàn tuyến cao tốc này đang thiếu khoảng 0,9 triệu m3 đất đắp nền để thi công đường dẫn các cầu vượt dân sinh, đường gom...
Do thiếu đất đắp nền để thi công đường dẫn cho các cầu vượt nên thời gian qua, các nhà thầu chuyển sang thi công các hạng mục hoàn thiện, như dải phân cách, hộ lan, lưới chống lóa.
Công nhân đang làm dải phân cách trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.
Ban Quản lý dự án 7 yêu cầu các nhà thầu huy động công nhân, tăng ca kíp để sớm đưa dự án vào khai thác.
Nhiều loại xe, máy móc hiện đại cũng được nhà thầu đưa ra công trường để phục vụ thi công.
Dự kiến, vào ngày 30/4 năm nay, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ được thông xe, đưa vào khai thác toàn tuyến.
Những lớp thảm nhựa cuối cùng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam đã được nhà thầu hoàn tất.
Nhiều loại phương tiện đã có thể chạy 100 km/h ở cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km, quy mô 6 làn xe, mặt đường 32 m.
Công nhân thi công xuyên trưa trên cao tốc.
Một cầu vượt ở nút giao Ma Lâm - Phan Thiết đang thiếu đất đắp nền nên thi công cầm chừng.
Theo Bộ Giao thông-Vận tải, nhu cầu đất đắp còn lại của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khoảng 920.000m3, do chưa được gia hạn nên từ ngày 10/12/2022 đến nay các nhà thầu không có vật liệu đất để thi công. Do đó, máy móc, thiết bị, nhân lực đã huy động phải chờ đợi, gây lãng phí.
Với khối lượng còn lại, nếu từ đầu tháng 3/2023 có đất đắp và nhà thầu triển khai thi công 3 ca 4 kíp thì dự án mới có thể hoàn thành vào ngày 30/4/2023, trong khi thủ tục gia hạn mỏ mất thời gian ít nhất khoảng gần một tháng.
Do đó, Bộ Giao thông-Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đưa vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2023 với các nội dung như cho phép UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện thủ tục gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất đắp được áp dụng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 60/NQ-CP để phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho đến khi hoàn thành dự án mà không xét thời điểm nộp hồ sơ xin gia hạn; cho phép các nhà thầu trong thời gian thực hiện các thủ tục gia hạn được phép khai thác các mỏ đất để phục vụ thi công dự án.
Trong khi đó, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ngoài những mỏ khoáng sản đã được cấp phép và đang hoạt động cung cấp đất đắp nền cho dự án, tỉnh cấp thêm 6 giấy phép khai thác khoáng sản áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 60/NQ-CP phục vụ thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với trữ lượng gần 2,3 triệu m3, thời hạn khai thác đến ngày 10/12/2022. Hiện các giấy phép đã hết hạn nên việc khai thác phải tạm dừng.
Để tháo gỡ vướng mắc này, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý cho phép tỉnh giải quyết hồ sơ gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất này, thời gian gia hạn đến ngày 30/4/2023.