Ông Neal Smither là nhân viên dọn hiện trường án mạng chuyên nghiệp hiện sống ở San Francisco cùng vợ và các con. Ông đã lập công ty cung cấp dịch vụ dọn dẹp hiện trường án mạng có tên Crime Scene Cleaners Inc 25 năm về trước, lấy cảm hứng từ một cảnh trong phim "Pulp Fiction". Hiện tại công ty có doanh thu ước tính 1 triệu USD/năm.
Bang California không hỗ trợ dọn dẹp hiện trường các vụ án mạng, mọi việc do các đơn vị tư nhân lo liệu. Neal kể khi mới thành lập công ty, trong năm đầu tiên, ông nhận được rất ít cuộc gọi nhưng hiện nay, số lượng công việc lên đến 25 vụ án một ngày.
Chuyên viên dọn dẹp hiện trường án mạng Neal Smither. Ảnh: Twitter
Dù phải nhìn thấy hiện trường thảm án nhiều lần trong ngày nhưng ông không cảm thấy khó chịu gì, kể cả khi phải thu dọn vết tích của những vụ tự sát hay giết người ghê rợn.
So sánh công việc của mình với những nhân viên trong chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s, Neal nói rằng ông từng chứng kiến hiện trường những vụ tra tấn, người bị giết chết bằng súng, thuốc độc, thậm chí còn lần phải dọn dẹp những gì còn lại sau khi một người bị cuốn vào máy nghiền gỗ và chết trong đó.
"Tôi không bị ám ảnh và đến giờ vẫn thế. Tôi chỉ là người đến đó làm dịch vụ, giống như một anh chàng làm việc ở cửa hàng Mc Donald’s. Anh ta làm ra những chiếc hamburger và chẳng bao giờ nhìn thấy nó lần thứ hai bởi vì đã làm và bán đến 10.000 lần. Anh ta chỉ làm bánh chứ không nghĩ ngợi về nó. Công việc của tôi cũng vậy".
Đội của Neal sẽ có mặt tại hiện trường trong vòng 1 giờ sau khi nhận cuộc gọi. Đây là công việc "dọn dẹp" chứ không phải kiểu "điều tra trinh thám lãng mạn".
Lượng công việc của ông cũng thay đổi theo mùa và thời tiết. Mưa thường làm giảm nhu cầu dọn hiện trường vì người thân của người chết thường ở suốt trong nhà, không ra ngoài nên không phát hiện ra thi thể người thân, họ hàng… cho đến khi thời tiết tốt lên.
Tính chất công việc đặc biệt của Neal làm hàng nghìn người quan tâm và theo dõi tài khoản Instagaram. Trên Instagram, ông chia sẻ hình ảnh trước và sau khi dọn dẹp nhưng không bao giờ đăng những bức ảnh quá chi tiết về thảm án, vì tin rằng những chi tiết đó có thể kích thích trí tưởng tượng của những người đang theo dõi trang cá nhân của mình.