Tại sao cảnh sát Liên Xô được cấp xe Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ?

Song Hy |

Vào những năm 1960-1970 khi xe hơi còn chưa phổ biến, thì lực lượng cảnh sát Liên Xô đã được trang bị những chiếc xe ngoại từ các hãng Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ điều tra và truy bắt tội phạm.

Người ta vẫn luôn tin rằng xe hơi được sản xuất ở các nước tư bản là rất hiếm ở Liên Xô. Trong thực tế, lại hoàn toàn ngược lại, nhiều hãng ký hợp đồng xuất khẩu xe cho Liên Xô, đặc biệt là các hãng xe Đức, Mỹ cũng không ngoại lệ

Vào những năm 1960-1970, các mẫu xe ngoại nhập đắt tiền bắt đầu thâm nhập vào thị trường Liên Xô. Tuy nhiên, ngoài các nhà ngoại giao và quan chức cấp cao, thì chỉ số ít diễn viên, ca sỹ giàu có mới được sở hữu những mẫu xe có xuất xứ từ phương Tây này.

Nhưng may mắn nhất là cảnh sát Liên Xô, lực lượng này được cấp xe ngoại cho các nhiệm vụ điều tra, truy đuổi tội phạm. Vào cuối những năm 1960, chiếc xe đầu tiên lực lượng này được cấp là Ford Galaxie Wagon. Mẫu xe này được trang bị các thiết bị của cảnh sát Mỹ gồm đèn báo, loa, đèn pha.

Đầu những năm 1970, cảnh sát Liên Xô tiếp tục nhận được một mẫu xe sang trọng từ Tây Đức, chiếc Mercedes W108.

Tới năm 1973, nhà sản xuất xe hơi Đức tổ chức triển lãm đầu tiên tại Liên Xô. Kể từ đó, hàng chục mẫu BMW đã được Liên Xô mua lại. Ăn nên làm ra, BMW còn lên kế hoạch mở hai nhà máy tại Liên Xô để sản xuất ô tô và xe máy. Mặc dù kế hoạch này về sau không được thực hiện, nhưng các sản phẩm của hãng xe danh tiếng này vẫn tiếp tục được thị trường Liên Xô ưa chuộng.

Mercedes và BMW là hai dòng xe phổ biến nhất mà cảnh sát Liên Xô sở hữu. Ở thời điểm đó, nếu so sánh với các mẫu xe Liên Xô sản xuất, thì xe của phương Tây có thiết kế thoải mái hơn và tốc độ nhanh hơn.

Những chiếc Volga 24-24 với tốc độ tối đa lên tới 170 km/h gần như "không có cửa" nếu đem so sánh với những chiếc BMW dễ dàng tăng tốc lên 200 km/h.

Bên cạnh Mercedes và BMW, từ những năm 1960 đến 1980, Liên Xô cũng bắt đầu nhập khẩu các dòng xe ngoại khác như Nissan, Opel, Audi, Renault, Volvo và Ford.

Lý giải điều này, trang Back-in-USSR cho biết, nguyên nhân đầu tiên là do các tuyến đường phải di chuyển ở Liên Xô quá dài mà các xe nội địa không đáp ứng được tốc độ; tiếp đến, việc nhập xe ngoại cũng nhằm phục vụ nghiên cứu các công nghệ phương Tây, để áp dụng cho ngành công nghiệp ô tô nội địa; điều cuối cùng, thực hiện hợp đồng với các nước, bao gồm hãng xe và số lượng còn phụ thuộc vào chính sách đối ngoại ở từng thời kỳ.

Tại sao cảnh sát Liên Xô được cấp xe Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ? - Ảnh 2.

Chiếc BMW của cảnh sát Liên Xô. (Ảnh: zr.ru)

Tại sao cảnh sát Liên Xô được cấp xe Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ? - Ảnh 3.

Mercedes-Benz W108. (Ảnh: zr.ru)

Tại sao cảnh sát Liên Xô được cấp xe Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ? - Ảnh 4.

Một chiếc BMW. (Ảnh: zr.ru)

Tại sao cảnh sát Liên Xô được cấp xe Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ? - Ảnh 5.

Chiếc Volvo. (Ảnh: Back-in-ussr)

Tại sao cảnh sát Liên Xô được cấp xe Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ? - Ảnh 6.

(Ảnh: Back-in-ussr)

Tại sao cảnh sát Liên Xô được cấp xe Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ? - Ảnh 7.

(Ảnh: Back-in-ussr)

Tại sao cảnh sát Liên Xô được cấp xe Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ? - Ảnh 8.

Một mẫu xe của Nissan. (Ảnh: Back-in-USSR)

Tại sao cảnh sát Liên Xô được cấp xe Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ? - Ảnh 9.

Chiếc Porsche của cảnh sát giao thông Liên Xô. (Ảnh: Back-in-USSR)

Tại sao cảnh sát Liên Xô được cấp xe Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ? - Ảnh 10.

(Ảnh: Back-in-USSR)

Tại sao cảnh sát Liên Xô được cấp xe Porsche, Mercedes, BMW để làm nhiệm vụ? - Ảnh 11.

Mercedes-Benz W123. (Ảnh: Back-in-USSR)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại