Các mô hình được làm với chi tiết tỉ mỉ như súp mì đặc và đồ ăn nhẹ bằng nhựa giòn từ lâu nay vẫn được trưng bày bên ngoài các nhà hàng Nhật Bản có tên gọi là shokuhin sampuru (sản phẩm thực phẩm mẫu). Sampuru phổ biến bên ngoài các cửa hàng ramen và nhà hàng gia đình trên khắp đất nước mặt trời mọc đã khoảng một thế kỷ khi các cửa hàng bắt đầu dùng mô hình sáp này để quảng cáo thực đơn cho tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng về số lượng.
Mô hình đồ ăn bên ngoài các cửa hàng ở Nhật Bản. Ảnh: Getty
Tại triển lãm đồ ăn mô hình mới được tổ chức ở Tokyo, nghệ sĩ mô hình thực phẩm nhựa Shinichiro Hatasa, 57 tuổi cho biết thường sản xuất theo đơn của khách hàng với sự sáng tạo hết cỡ. Đó có thể là bắp ngô đang tung tăng tắm nắng trên bãi biển. Hoặc đó cũng có thể là con tôm chiên giòn với 4 chân tẩm bột đang di chuyển như một con hổ trên núi làm bằng bắp cải cắt nhỏ.
Món ăn sáng của người Nhật bao gồm đậu nành lên men được gọi là natto được tạo hình như con lốc xoáy, vì có biệt danh tự nhiên là Nattornado.
Lốc xoáy Natto. Ảnh: AFP
Có khoảng 60 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm, có nhiều mô hình không phải là món ăn thật ở ngoài đời nhưng trông chúng lại rất thật. Tất cả chúng đều được làm thủ công bởi các chuyên gia tại nhà sản xuất sampuru hàng đầu Nhật Bản – Iwasaki Group, vốn đã có tuổi đời 90 năm.
Quy trình làm mô hình đồ ăn bao gồm lấy khuôn nguyên liệu từ bữa ăn thực tế do khách hàng của công ty cung cấp. Sau đó, họ bắt đầu trang trí sao cho các mẫu giống thật nhất có thể, từ những giọt nước cho đến vết bầm nhỏ trên bề mặt trái cây. Đồ tươi như rau, cá sẽ khó làm hơn đồ đã được nấu chín vì màu sắc phức tạp hơn.
Một bắp ngô đang nằm phơi nắng bên bãi biển. Ảnh: AFP
Theo Japan Today, thị trường thực phẩm mô hình ở Nhật Bản đang được định giá hàng triệu USD. Tuy nhiên, lĩnh vực này bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, do nhu cầu ăn uống bên ngoài giảm đi. Các nhà sản xuất sampuru hy vọng nhiều khách du lịch sẽ thúc đẩy ngành phát triển, cũng như mong muốn lan rộng các kỹ năng của mình để được sử dụng ở những nơi khác.
Các nghệ nhân của công ty Iwasaki đã tạo ra những quả chuối ở các mức độ chín khác nhau để các nhà máy có thể dùng để đào tạo nhân viên mới. Các đơn đặt hàng cũng đến từ nhiều ngành khác, như công nghệ thông tin, kiểu như bộ định tuyến wifi giả dùng trong bài thuyết trình.