Trong số rất nhiều ca sĩ từng được mệnh danh là “sao nhí”, “thần đồng âm nhạc” nhiều năm về trước, không nhiều trường hợp giữ được hào quang lâu dài để tiếp tục tạo nên thành công cho bản thân. Nhiều trường hợp vụt sáng nhờ các cuộc thi âm nhạc dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, nhận được sự đón nhận bùng nổ thuở ban đầu, nhưng về lâu dài cũng không giữ được nhiệt, thậm chí không ít đã chìm vào quên lãng hoặc chọn đi theo một con đường khác ngoài nghệ thuật.
Phương Mỹ Chi là một trường hợp đặc biệt. Là một trong những hiện tượng âm nhạc đình đám nổi danh từ Giọng Hát Việt Nhí với biệt danh “cô bé dân ca”, Phương Mỹ Chi mặc dù sinh năm 2003 nhưng đã có “thâm niên” hoạt động âm nhạc hơn 10 năm, dù cô nhỏ tuổi hơn cả rất nhiều lứa nghệ sĩ Gen Z đang nổi đình đám như MONO, AMEE, Wren Evans, GreyD,... nhưng lại có số năm hoạt động nghệ thuật nhiều hơn tất cả.
Ở tuổi 19, Phương Mỹ Chi đã lên chức Chủ tịch Công ty riêng của cô - PMC Entertainment - được lập ra để quản lý, định hướng mọi hoạt động âm nhạc của chính bản thân mình. Điều này khiến chính Phương Mỹ Chi từng phải thừa nhận : "Dù tôi nhỏ tuổi nhưng mỗi khi làm điều gì sai, tôi không còn được tha lỗi nữa! Bây giờ dù vẫn còn hồi hộp nhưng tôi không thể nói câu: "Con mong các cô chú, anh chị thông cảm cho con" mà chỉ là "Phương Mỹ Chi xin lỗi quý vị".
Sự thay đổi về hình tượng được ekip tính toán kĩ, không vội vã
Với bất kì một người nghệ sĩ nào, việc “thay đổi” hay “giữ nguyên” luôn là một bài toán vô cùng nan giải, nhiều trường hợp rơi vào vòng lặp luẩn quẩn khó có thể thoát ra. Để dễ hiểu: Một nghệ sĩ hay hát ballad và rất thành công với ballad, nhưng nhiều năm liên tiếp ra mắt ballad khiến họ nhận về nhiều “điều tiếng” về việc cũ kĩ, một màu thế nên họ quyết định thay đổi phong cách sang dance, r&b hay rap.
Nhưng khi rời khỏi “vùng an toàn”, ra mắt các sản phẩm không phải là ballad thì họ lại không thành công, các chỉ số ảm đạm và nhận về những nhận xét đại loại: “Không thể nhận ra nghệ sĩ mà tôi yêu thích”. Cuối cùng, họ phải quay trở lại dòng nhạc ballad, tạo nên một vòng luẩn quẩn khó có thể tìm đường được ra, trường hợp này không hề hiếm của làng nhạc Việt.
Trở lại với Phương Mỹ Chi, Phương Mỹ Chi qua nhiều năm hoạt động cũng bắt đầu đối diện với nhiều lựa chọn: Tiếp tục là “cô bé dân ca” hay thay đổi để có thể trưởng thành hơn, vẫn theo đuổi dòng nhạc quê hương với tệp khán giả cũ hay “bắt trend” những xu hướng âm nhạc thời thượng? Phương Mỹ Chi cũng từng chia sẻ việc đại bộ phận khán giả đại chúng đã có ấn tượng quá sâu đậm với hình ảnh một “Chị Bảy” hát dân ca, khiến sự thay đổi khó lòng được chấp nhận ngay: “Vấn đề ở đây không phải là việc tôi thay đổi dòng nhạc, cách ăn mặc mà cốt lõi là khán giả đã quá yêu thích hình ảnh cô bé Phương Mỹ Chi 10 tuổi mặc áo bà ba màu hồng đi thi nên lúc nào cũng muốn tôi nhỏ hoài nên giờ nhiều người cũng thấy tiếc lắm chứ. Nói đâu xa, chính ba của tôi chính là kiểu tệp khán giả lâu năm, chỉ thích nghe tôi hát dân ca, không thích các bài mới!”.
Phương Mỹ Chi thuở còn là "cô bé dân ca"
Sau khi rời khỏi Giọng Hát Việt Nhí với vị trí Á quân, Phương Mỹ Chi đầu quân về công ty của ba nuôi Quang Lê. Nhiều năm dưới sự quản lý của Quang Lê, Phương Mỹ Chi vẫn tiếp tục đi hát và ra sản phẩm tương đối đều đặn nhưng tất cả cũng chỉ gói gọn quanh các bản dân ca quen thuộc, những tình khúc bolero nhiều thế hệ yêu mến. Việc theo đuổi con đường cũ suốt nhiều năm mang về mặt tích cực, giúp Phương Mỹ Chi có thu nhập ổn định suốt nhiều năm.
Tuy nhiên khi nhìn về mặt lâu dài, nhìn về sự phát triển bền vững của một nghệ sĩ trong nhiều năm, Phương Mỹ Chi nếu đi theo con đường cũ thì khó có thể “lột xác” về hình tượng, phong cách như ngày hôm nay. Phương Mỹ Chi vẫn có thể đi theo con đường quê hương, bolero và trở thành những nữ ca sĩ trẻ chuyên hát dòng nhạc này như Jang Mi, Tố My, Phương Ý,...
Tuy nhiên, Phương Mỹ Chi đã thay đổi và đã làm được. Đó là một con đường không hề dễ dàng, cần sự kiên nhẫn và phối hợp của cô lẫn ekip mới.
Phương Mỹ Chi ngày càng lột xác ấn tượng và hiệu quả.
Phương Mỹ Chi thay đổi từ “cô bé dân ca” đến “công chúa dân gian đương đại”?
Sau khi rời khỏi công ty của ba nuôi Quang Lê, Phương Mỹ Chi “đầu quân” về quản lý mới, cũng là người đồng hành cùng Erik, DTAP,... Đến đây, có thể xem giai đoạn “cô bé dân ca” đã chấm dứt, trở thành một kí ức đẹp của Phương Mỹ Chi và khán giả. Sự thay đổi của Phương Mỹ Chi không phải là kiểu “lột xác” 180 độ, quá đột ngột khiến khán giả chới với mà là một quá trình kéo dài theo đơn vị tính bằng năm. Phương Mỹ Chi không phải từ một “cô bé dân ca” chuyển ngay sang “công chúa nhạc dance” mà có sự thay đổi uyển chuyển chậm rãi qua từng sản phẩm để khiến khán giả của cô không bị “ngợp”.
Trước khi ra mắt các MV dân gian đương đại gần đây như Vũ Trụ Có Anh, Đẩy Xe Bò,... Phương Mỹ Chi có ra mắt E.P Bolero Lâu Phai, tập hợp các bản bolero kinh điển được phối theo phong cách lo-fi đang được ưa chuộng. Đây là nước đi rất thông minh để khởi đầu cho chuỗi thay đổi của Phương Mỹ Chi khi một mặt, vẫn là những giai điệu cũ rất quen thuộc nhưng đã dần có những “chiếc vỏ” mới.
Âm nhạc của Phương Mỹ Chi ngày càng hay ho, cá tính.
Kế đến, Phương Mỹ Chi ra tiếp E.P Chi - với những ca khúc nổi tiếng của các thập niên trước được phối với những chất liệu mới, sôi động và có phần “biến hóa” hơn rất nhiều. Đơn cử với bản Mùa Thu Cho Em, Phương Mỹ Chi đã khoác lên ca khúc nổi tiếng này chiếc áo rất mới khiến cô bắt đầu nhận về hai luồng ý kiến trái chiều, khen chê. Nhưng rõ ràng đây là một bước đi rất cần thiết để Phương Mỹ Chi từng bước ra khỏi vỏ kén cũ của mình.
Và mới đây nhất chính là Vũ Trụ Có Anh và Đẩy Xe Bò, 2 ca khúc đánh dấu bước Phương Mỹ Chi hoàn toàn rũ bỏ khỏi hình ảnh, phong cách cũ. Âm nhạc điện tử của DTAP rộn rã, ngập tràn năng lượng, giọng hát của Phương Mỹ Chi hòa vào những thanh âm mới mẻ nhưng vẫn mang âm hưởng dân gian vô cùng phù hợp. 2 ca khúc được đón nhận nồng nhiệt bởi khán giả cảm nhận một hình ảnh quá hấp dẫn, vừa truyền thống nhưng không bị cũ kĩ, đủ mới mẻ nhưng vẫn vô cùng thân quen.
Sự thay đổi của Phương Mỹ Chi được tính toán kĩ.
Cốt lõi ở đây nằm ở việc dù Phương Mỹ Chi có thay đổi ra sao, nhưng nền tảng về chất liệu dân gian, âm nhạc của những thập niên trước luôn được nữ ca sĩ giữ vững dù bằng hình thức này hay hình thức khác. Về mặt phong cách, ngày trước Phương Mỹ Chi có thể trung thành với áo dài trắng, áo bà ba thì hiện tại, cô nàng mặc các trang phục trẻ trung hơn nhưng vẫn có nhiều outfit mang hơi hướng cách tân từ trang phục truyền thống. Các ca khúc dù cũ hay mới nhưng vẫn gợi cảm giác quen thuộc bằng nhiều cách: là một ca khúc vốn quen thuộc được làm mới, hay một bài mới nhưng vẫn có những chất liệu dân gian quen thuộc,...
Phương Mỹ Chi qua nhiều bài chia sẻ, phát biểu với truyền thông đều luôn thể hiện việc cô có sự nghiên cứu, tìm tòi và tư duy rất kĩ khi đặt các chất liệu dân gian, hình ảnh văn hóa truyền thống vào trong sản phẩm của mình. Đó là một tinh thần đáng khen, đặc biệt với một nghệ sĩ trẻ khi cô chọn đi trên con đường không hề dễ dàng. Điều này tạo nên nội lực sẵn có nơi Phương Mỹ Chi, một nền tảng kiến thức để mọi sự cách tân từ chất liệu truyền thống đều hợp lí, không hời hợt như nhiều trường hợp “lạm dụng” chất liệu văn hóa đưa vào sản phẩm đang tồn tại ở làng nhạc Việt.
Cô vẫn giữ được sự tươi trẻ, tràn đầy năng lượng.
Tất nhiên, để có sự thay đổi như ngày hôm nay, Phương Mỹ Chi cũng đã đánh đổi một lượng không nhỏ khán giả, nhất là những khán giả lớn tuổi. Nhưng sự thay đổi của Phương Mỹ Chi đó là một sự thay đổi đúng hướng, bài bản, được hỗ trợ bởi 1 ekip chuyên nghiệp. Phương Mỹ Chi đã dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn, cùng những đồng đội đặt những bước chân thận trọng nhưng vẫn đầy mạo hiểm, để rồi cuối cùng nhận về quả ngọt xứng đáng. “Cô bé dân gian” Phương Mỹ Chi nay đã lớn, đang tiến những bước chậm mà chắc phù hợp với phong cách và sự trưởng thành của mình.