Su-27S Ukraine gây bất ngờ với lớp sơn mới

Quang Hưng |

Lớp sơn nguỵ trang mới sẽ giúp cho chiếc máy bay chiến đấu của Ukraine giành được nhiều lợi thế hơn trước các máy bay chiến đấu Nga.

Theo Bulgarian Military, một máy bay chiến đấu Su-27S của Ukraine đã được phát hiện với kiểu ngụy trang mới. Không giống như kiểu ngụy trang màu xanh lam nhạt và xanh lam đậm thường thấy trên máy bay của Không quân Ukraine, chiếc Su-27S mới được phát hiện có kiểu sơn màu xám.

Đây không phải là lần đầu tiên một chiếc Su-27 của Ukraine được nhìn thấy với cách phối màu mới. Năm ngoái, một chiếc Su-27S khác đã được nhìn thấy với lớp sơn màu xám tương tự như F-15C của Mỹ.

Quyết định sơn lại những chiếc máy bay phản lực này không chỉ là vấn đề thẩm mỹ hay sở thích của phi công. Sự thay đổi này nhằm mục đích cải thiện khả năng hoạt động của máy bay, trong vai trò chiếm ưu thế trên không ở độ cao lớn bằng cách tăng cường hiệu quả ngụy trang trong các điều kiện khí quyển khác nhau.

Theo truyền thống, Su-27 của Ukraine có các họa tiết ngụy trang màu xanh xám, được tối ưu hóa cho các hoạt động ở độ cao trung bình và thấp. Tuy nhiên, không chiến hiện đại ngày càng diễn ra ở độ cao lớn hơn, nơi mà bối cảnh bầu trời và các lớp mây đòi hỏi một cách tiếp cận khác để che giấu trực quan.

Việc áp dụng tông màu xám nhạt, tương tự như các loại được lực lượng không quân phương Tây sử dụng, khiến phi công đối phương khó phát hiện và theo dõi bằng trực quan trong lúc giao tranh.

Các hành động ở độ cao lớn hơn mang lại một số lợi thế chiến thuật quan trọng. Máy bay hoạt động ở những độ cao này có động năng lớn hơn, giúp cải thiện hiệu quả của tên lửa không đối không.

Su-27 Ukraine

Trong bối cảnh này, Su-27 có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ hơn liên quan đến đánh chặn tầm xa, kiểm soát không phận và đảm bảo an toàn cho các máy bay khác trong khu vực hoạt động. Để thực hiện các nhiệm vụ này một cách hiệu quả, Su-27 của Ukraine có thể sẽ được trang bị nhiều loại đạn dược của phương Tây.

Trong số đó có AIM-120 AMRAAM – loại tên lửa có radar chủ động dẫn đường, cho phép tấn công máy bay đối phương ở tầm xa. Tên lửa AIM-120 có đầu tự dẫn radar chủ động và thích hợp để tấn công các mục tiêu trên không ở tầm trung và ngoài tầm nhìn. Theo các nguồn tin công khai, Ukraine đã nhận được các biến thể như AIM-120B và AIM-120C, với tầm bắn lần lượt là khoảng 70 và 105 km. Tuy nhiên, việc chuyển giao biến thể mới nhất, AIM-120D, với tầm bắn 160-180 km vẫn chưa được xác nhận.

Cũng có khả năng Không quân Ukraine sử dụng tên lửa ASRAAM của Anh, được thiết kế cho không chiến tầm gần và có khả năng cơ động cao. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng chính thức nào cho thấy Ukraine đã nhận được ASRAAM (tên lửa không đối không tầm ngắn tiên tiến). Những tên lửa này do Vương quốc Anh phát triển, sử dụng dẫn đường hồng ngoại và được thiết kế để chiến đấu tầm gần.

Ngoài những lợi thế về mặt chiến thuật, lớp sơn mới cũng có thể báo hiệu những nỗ lực hiện đại hóa rộng hơn và tăng cường sự liên kết với các đối tác phương Tây của Ukraine.

Lợi thế cho Su-27 Ukraine

Sự thay đổi về mặt hình ảnh cũng mang lại tác động về mặt tâm lý. Trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra với Nga, mọi chi tiết kể cả lớp sơn trên máy bay chiến đấu đều có thể đóng vai trò trong việc định hình nhận thức chiến trường.

Trong bối cảnh này, Su-27 cũng như các máy bay chiến đấu khác như MiG-29 của Nga, thường dựa vào các phối màu cụ thể được thiết kế để tối ưu hóa khả năng ngụy trang của chúng trong một số điều kiện nhất định.

Ví dụ, máy bay Nga thường sử dụng tông màu xanh lục nâu và xám giúp chúng hòa hợp với môi trường tự nhiên ở độ cao thấp hơn. Độ cao tạo ra những yêu cầu hoàn toàn khác nhau đối với thiết kế ngụy trang. Đối với máy bay Nga, cách phối màu truyền thống này có thể không mang lại hiệu quả trong các hoạt động chiến đấu ở độ cao như phối màu ngụy trang mới trên Su-27 của Ukraine.

Việc chuyển sang tông màu sáng hơn và trung tính hơn, chẳng hạn như tông màu "xám ưu thế trên không", cũng giúp cho những máy bay của Ukraine khó bị phát hiện hơn trong điều kiện độ cao thông thường. Khả năng ẩn nấp tốt hơn ở độ cao lớn khiến những máy bay này trở nên nhanh nhẹn hơn, giảm khả năng bị phát hiện trước khi có thể tấn công kẻ thù từ khoảng cách xa hơn.

Bên cạnh đó, điều kiện khí quyển ở các độ cao khác nhau cũng đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả ngụy trang của máy bay quân sự. Không khí ở độ cao lớn hơn không đồng đều, không chỉ ảnh hưởng đến động lực bay mà còn tạo ra các cơ hội khác nhau để lẩn trốn hoặc phát hiện mục tiêu.

Ví dụ, ở độ cao thấp hơn, mây và độ ẩm khí quyển nhiều hơn. Trong những điều kiện này, các kiểu ngụy trang truyền thống, có màu sáng hơn hoặc tối hơn, thường hòa trộn với môi trường tự nhiên.

Tuy nhiên, ở độ cao lớn hơn, tình hình lại khác biệt đáng kể. Không khí ở những độ cao này trong hơn và ổn định hơn, ít mây hơn và độ ẩm thấp hơn. Trong bối cảnh này, các họa tiết ngụy trang màu xám nhạt, chẳng hạn như tông màu "xám ưu thế trên không" sẽ hòa hợp tốt hơn nhiều với bầu trời xanh và mây.

Lớp ngụy trang này làm giảm đáng kể khả năng quan sát máy bay từ mặt đất hoặc trên không, khiến phi công đối phương khó theo dõi mục tiêu trong khi chiến đấu.

Các điều kiện khí quyển liên quan đến các lớp không khí cũng ảnh hưởng đến khoảng cách mà radar có thể phát hiện mục tiêu. Ở độ cao lớn hơn, tín hiệu thường đi qua không khí sạch hơn, mang lại lợi thế cho những máy bay hoạt động ở các độ cao này.

Sự kết hợp của yếu tố ngụy trang phù hợp và lợi thế về khả năng hiển thị trên radar, cho phép máy bay giành được nhiều ưu thế hơn trong giai đoạn đầu của không chiến.

Quang Hưng

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại