Số tài khoản giả mạo nhân viên giao hàng
Tin nhắn của đối tượng để hướng dẫn người dân truy cập vào liên kết độc hại
Sau khi nhận được tiền, các đối tượng sẽ tiếp tục dùng nhiều lý do khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân, cụ thể: đối tượng thông báo khách hàng đã chuyển nhầm vào tài khoản mở thẻ hội viên, nếu không hủy thì sẽ bị trừ phí hàng tháng rồi yêu cầu người dân phải liên hệ qua các trang web giả mạo, tài khoản nhân viên giả mạo để được hướng dẫn hủy bỏ tư cách hội viên. Khi truy cập các liên kết này người dùng sẽ được hướng dẫn chuyển thêm tiền hoặc cài đặt ứng dụng để các đối tượng có thể chiếm đoạt được tài sản từ tài khoản ngân hàng của người dân.
Trước tình hình trên, Công an tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo:
1. Khi nhận được cuộc gọi từ nhân viên giao hàng, cần nhanh chóng kiểm tra hành trình đơn hàng trên các ứng dụng mua hàng trực tuyến để xác nhận và kiểm tra thông tin của shipper trước khi cung cấp thông tin và nhận hàng.
2. Nếu shipper thông báo đã giao hàng nhưng chưa thu tiền, thì đề nghị với shipper sau khi kiểm tra hàng xong sẽ thực hiện việc chuyển khoản thanh toán.
3. Tất cả các đơn vị vận chuyển đều có văn phòng và kho hàng trên địa bàn giao hàng, khi phát sinh các vấn đề với đơn hàng cần trực tiếp liên hệ để xử lý, không xử lý trực tuyến bất kỳ nội dung nào hay cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng.
4. Không truy cập vào các liên kết lạ và cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, không được phát hành trên các cửa hàng ứng dụng trực tuyến (CH Play đối với các thiết bị Android, Appstore đối với các thiết bị iOS).
5. Không nên chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo thu thập và sử dụng.