'Sờ tận tay, day tận trán' kính Vision Pro của Apple, ông trùm Facebook Mark Zuckerberg nói gì?

Hoài Giang |

Kính VR/AR (thực tế ảo /thực tế hỗn hợp) Vision Pro của Apple đã là chủ đề bàn luận của giới công nghệ thế giới trong những tuần qua.

Ông Mark Zuckerberg nói gì về Apple Vision Pro?

Kính VR/AR (thực tế ảo /thực tế hỗn hợp) Vision Pro của Apple đã là chủ đề bàn luận của giới công nghệ thế giới trong những tuần qua. Bên cạnh những lời khen, cũng có rất nhiều lời chỉ trích Apple Vision Pro.

Và dưới dây là thêm một bình luận rất đáng chú ý đến từ một nhân vật đình đám trong giới công nghệ, ông Mark Zuckerberg - CEO (Giám đốc điều hành) của Meta (chủ sở hữu của mạng xã hội Facebook).

Có thể nói không mấy ngạc nhiên khi vị CEO quan tâm đến sản phẩm của Apple (cạnh tranh với kính Meta Quest) nhưng điều thú vị là khung cảnh cho thấy sự tự nhiên trong quá trình ông Mark Zuckerberg đưa ra bình luận.

Cụ thể là ông đã ngồi trên chiếc ghế sofa, thứ có thể làm rõ rằng video được quay mà không có kịch bản, không có ê kíp quay dựng.

Video được ông Mark Zuckerberg đăng tải lên kênh Instagram cá nhân ít giờ trước.

Điểm đáng chú ý tiếp theo là trong video nói trên, vị CEO không ghi hình quá trình trải nghiệm với Apple Vision Pro và đây chỉ là phần bình luận của cá nhân ông về sản phẩm cạnh tranh của kính Quest 3 do Meta sản xuất.

Cụ thể ở phần đầu video, Zuckerberg nói rằng ban đầu ông nghĩ kính Quest 3 sẽ là "cheaper product" (sản phẩm giá rẻ hơn) nhưng sau khi dùng thử kính Vision Pro, giờ đây ông tin rằng đó là "better product, period" (sản phẩm tốt hơn - Chấm hết).

Ở phần tiếp theo, ông Zuckerberg chỉ ra rằng Quest 3 nặng chỉ hơn 120 gram, thoải mái hơn, đồng thời có trường nhìn rộng hơn và việc không có pin vật lý (Quest 3 sử dụng pin AA) khiến nó trở thành một sản phẩm linh hoạt hơn.

Ông cũng tuyên bố rằng tùy chọn remote (điều khiển) vật lý của Quest 3 sẽ tốt hơn điều khiển dựa trên cử chỉ của Vision Pro.

Điều đáng chú ý là video mới có phần ngẫu hứng của ông Mark Zuckerberg lại thu hút được phản hồi tích cực trên Internet, trái với các chỉ trích nhằm vào video khác trước đây.

Một người dùng Internet cho rằng vị CEO đã trở nên "tự tin, nói trôi chảy và chịu lắng nghe hơn", còn 1 người khác thì cho rằng video đã "châm chọc Apple" và rằng "CEO của một công ty có quy mô như Meta sẽ chỉ cần nổ 1 phát súng mà thôi".

Meta Quest 3 là kính VR được phát triển bởi Meta dựa theo Quest 2 và được ra mắt vào tháng 6/2023, mở bán vào tháng 10 cùng năm với giá khởi điểm 499 USD cho phiên bản 128GB và 649 USD cho phiên bản 512GB.

Phiên bản mới này có độ phân giải cao hơn, có tấm che mặt mỏng hơn khoảng 40% so với Meta Quest 2 và chip Qualcomm Snapdragon XR2 Gen 2 mới để hỗ trợ trải nghiệm VR/AR.

'Sờ tận tay, day tận trán' kính Vision Pro của Apple, ông trùm Facebook Mark Zuckerberg nói gì?- Ảnh 1.

Ông Mark Zuckerberg trải nghiệm sản phẩm của Meta.

"Ông trùm" Facebook đúng hay sai?

Bất chấp những gì người nắm giữ mạng xã hội Facebook nói về Apple Vision Pro, chúng ta cũng cần lưu ý rằng khi chiếc iPhone đầu tiên được Apple ra mắt vào năm 2007, CEO của Microsoft khi đó là ông Steve Ballmer cũng đã từng cười nhạo nó.

Được biết tính tới thời điểm hiện tại Apple đã bán được ít nhất 200.000 kính Vision Pro và chỉ vài năm tới, chúng ta có thể thấy những bình luận của ông Mark Zuckerberg là đúng hay sai.

Dù sao ở thời điểm hiện tại, chúng ta có thể lướt qua một số số liệu quan trọng về thị trường kính VR/AR:

1. Theo tổ chức phân tích Zion Market Research, dự kiến thị trường kính VR/AR toàn cầu sẽ đạt 56,1 tỷ USD vào năm 2026. Số liệu này rất ấn tượng nếu so với con số chỉ 7,1 tỷ USD vào năm 2019.

2. Theo các trang tin công nghệ EarthWeb và PC Mag thì tính đến hết năm 2022 (khi Meta Quest 3 và Apple Vision Pro chưa xuất hiện) thì đã có ít nhất 171 triệu người đang sử dụng kính VR/AR. Trong đó ít nhất 58,9 triệu ở Mỹ - chiếm 17,1% dân số. 

3. Theo trang tin công nghệ 99 Firms, người dùng kính VR/AR thường nằm trong độ tuổi từ 25 đến 34 (chiếm 34% tổng lượng người dùng). Xếp sau đó là nhóm tuổi từ 35 đến 44 (26%).

4. Theo Finances Online, ngành công nghiệp game là lĩnh vực phát triển nhất cho kính VR/AR sau đó mới tới y tế và chăm sóc sức khỏe, giáo dục, sản xuất, phim ảnh...

5. Theo các trang tin công nghệ VR Space, VG Chartz thì Oculus Quest 2 (Meta mua lại Oculus vào năm 2014) là kính VR bán chạy nhất kể từ năm 2016 đến tháng 12/2022 với hơn 14,8 triệu chiếc

6. Theo trang tin công nghệ ARinside, hàng triệu chiếc Quest 2, Pro và 3 khác cũng đã được bán ra trong năm 2023.

7. Cũng theo 99 Firms, tính đến hết năm 2022 Trung Quốc là nhà đầu tư hàng đầu vào công nghệ VR/AR với số tiền tương đương 5,8 tỷ USD, Mỹ đứng thứ hai với 5,1 tỷ USD.

'Sờ tận tay, day tận trán' kính Vision Pro của Apple, ông trùm Facebook Mark Zuckerberg nói gì?- Ảnh 2.

Hình minh họa.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại