Siêu máy xúc "Made in Germany" và ngôi vị cỗ máy tự hành lớn nhất thế giới suốt 39 năm

Gabe |

Ngay sau khi ra đời vào năm 1978, siêu máy xúc Bagger 288 đã soán ngôi NASA Crawler Transporter cho vị trí cỗ máy bánh xích tự hành lớn nhất thế giới.

Bagger 288 (hay Excavator 288) là cỗ máy khổng lồ được sản xuất bởi công ty Krupp của Đức theo 1 đơn đặt hàng của công ty khai mỏ Rheinbraun và hoàn thiện vào năm 1978. Nó lớn đến nỗi, phải mất tới 5 năm để thiết kế và sản xuất rồi thêm 5 năm nữa mới có thể lắp rắp thành công.

Siêu máy xúc Made in Germany và ngôi vị cỗ máy tự hành lớn nhất thế giới suốt 39 năm - Ảnh 1.

Nếu như trước đó, cỗ máy băng tải chuyên dụng Crawler Transporter của NASA (chuyên vận chuyển tàu con thoi) đứng vị trí số 1 về chiếc xe bánh xích tự hành lớn nhất thế giới thì khi Bagger 288 ra đời, nó ẵm luôn ngôi vương của "kỷ lục gia" cũ.

Siêu máy xúc Made in Germany và ngôi vị cỗ máy tự hành lớn nhất thế giới suốt 39 năm - Ảnh 2.

Bagger 288 sở hữu 1 ngoại hình vô cùng ấn tượng, nó dài 240m, rộng 46m và cao 96m (tương đương chiều cao của 1 tòa nhà 32 tầng), nếu đứng cạnh nó, một người trưởng thành cũng chỉ giống như 1 món đồ chơi tí hon.

Cỗ máy khổng lồ này có bộ phận xúc gồm 18 gầu lớn, có thể tích 6,6m3, tốc độ quay là 48 vòng/phút. Nó có thể khai thác khoảng 240.000 m3 đất đá/ngày đêm và chất đầy chúng vào hơn 2.500 chiếc xe tải cỡ lớn. Để dễ hình dung, chỗ đất đá đó đủ để vùi 1 sân bóng đá tiêu chuẩn xuống độ sâu 30m.

Siêu máy xúc Made in Germany và ngôi vị cỗ máy tự hành lớn nhất thế giới suốt 39 năm - Ảnh 3.

Thêm vào đó, Bagger 288 có tổng khối lượng lên tới 13.500 tấn, tương đương với khoảng 293 chiếc siêu xe tăng T90 (khoảng 46 tấn).

Mặc dù được trang bị động cơ có công suất lớn nhưng do khá cồng kềnh và lại rất nặng cho nên để đảm bảo an toàn, Bagger chỉ có tốc độ tối đa là 10m/phút, thua xa so với những cỗ máy khổng lồ khác, ví dụ như NASA Crawler Transporter với 3,2km/h.

Siêu máy xúc Made in Germany và ngôi vị cỗ máy tự hành lớn nhất thế giới suốt 39 năm - Ảnh 4.

Thực tế, với việc chỉ cần làm việc tập trung cho công việc chính là khai phá cả mỏ lớn thì tốc độ di chuyển có phần chậm chạp đó không ảnh hưởng quá nhiều đến cỗ máy này.

Tính đến nay, Bagger 288 mới chỉ 1 lần phải di chuyển từ mỏ này sang mỏ khác để có thể tiếp tục công việc là vào năm 2001. Đó là khi nó phải rời bỏ khu mỏ Tagebau Hambach ở miền Tây nước Đức sau 13 năm khai thác để chinh phục 1 thử thách mới mang tên Garzweiler cách đó 22km.

Siêu máy xúc Made in Germany và ngôi vị cỗ máy tự hành lớn nhất thế giới suốt 39 năm - Ảnh 5.

Không thể tháo dỡ rồi đưa đến địa điểm mới do mất quá nhiều thời gian cũng như chi phí, cách duy nhất là Bagger 288 phải tự đi trên "đôi chân" của mình. Với tốc độ 10m/phút, nó mất 3 tuần mới có thể chinh phục 22km cùng với sự điều khiển, hỗ trợ của gần 100 người và hơn 8 triệu đô chi phí.

Cận cảnh sức mạnh của cỗ máy Bagger 288 khổng lồ:

Bagger 288 - Cỗ máy tự hành lớn nhất thế giới

Tham khảo nhiều nguồn

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên