Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng chiều dài khoảng 112,8km; trong đó 58 km đi qua địa bàn Hà Nội (Hà Đông, Thanh Oai, Đan Phượng, Sóc Sơn, Mê Linh, Thường Tín, Hoài Đức). Đoạn qua Hưng Yên khoảng 19,3km và đoạn qua Bắc Ninh khoảng 36,3km. Điểm đầu của dự án tại nối điểm cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hà Long. Đây sẽ là dự án kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng. Nguồn: Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội.
Dự án được chia thành 7 dự án thành phần (3 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư), vận hành độc lập với diện tích thu hồi, giải phóng mặt bằng khoảng hơn 13,86 km2. Dự án tổng mức đầu tư gần 86.000 tỷ đồng, lớn nhất trong các dự án đầu tư công khu vực phía Bắc.
Đường vành đai 4 khởi công vào ngày 25/6/2023. Thời gian thi công dự kiến là 1080 ngày (gần 3 năm). Theo thiết kế, đường Vành đai 4 sẽ rộng 14 làn xe, trong đó có 6 làn đường cao tốc ở giữa và 8 làn đường song hành (đường đô thị) ở 2 bên.
Trải qua 5 tháng thi công, “siêu dự án" 86.000 tỷ đang dần thành hình. Trên địa bàn quận Hà Đông, phần đường song hành Vành đai 4 đang được đổ cát, lu nền.
Giáp quốc lộ 6 nhà thầu hiện đang tập kết bãi đá xây dựng. Điểm giao cắt này nằm ngay sát bến xe Yên Nghĩa và điểm cuối cùng của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông giai đoạn 1.
Trên địa phận huyện Hoài Đức, mũi thi công nằm cạnh Đại lộ Thăng Long đang được triển khai hướng về đê Song Phương. Hiện tại, nền đường đang được đẩy mạnh san lấp.
Theo phối cảnh, nút giao Vành đai 4 - vùng Thủ đô với Đại lộ Thăng Long sẽ có hình hoa thị (Ảnh đồ họa: UBND Hà Nội)
Một đoạn tuyến khá dài đường song hành trên địa phận xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai đang được thi công, lu nền.
Tuyến đường hầu hết đi qua đất ruộng tạo thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng.
Dự án Vành đai 4 tại huyện Thường Tín hiện có tốc độ triển khai khá tốt với nhiều máy móc và công nhân. Trên nhiều đoạn, khung tuyến đường đã được hình thành cơ bản. Trong ảnh là khu vực xã Khánh Hà, nơi chuẩn bị xây cầu vượt sông Tô Lịch.
Hạng mục cao tốc Vành đai 4 dự kiến sẽ có 39,8km đi dưới thấp (chiếm 35% tổng chiều dài) và 73,6km đi trên cao (cầu cạn). UBND TP Hà Nội đề xuất mức giá sử dụng cao tốc Vành đai 4 - vùng Thủ đô là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km trong giai đoạn 2027-2029, sau đó điều chỉnh tăng giá 3 năm/lần cho đến khi hoàn vốn.