Ông Hy (tên nhân vật được thay đổi) 80 tuổi, sống cùng vợ trong một căn hộ nhỏ nằm trên tầng 6 của tòa chung cư cũ ở thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc). Vì là nhà ở xã hội và được xây cách đây hàng chục năm nên tòa nhà này không có cầu thang máy. Do đó, hai vợ chồng ông Hy chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết như đi chợ, gặp gỡ bạn bè hay các dịp lễ tết.
Cho đến đầu tháng 12 năm 2021, vợ của ông Hy là bà Chương đi du lịch trở về nhà. Khi lên đến tầng 4, bà nhìn thấy chồng mình đang nằm bất tỉnh trên cầu thang với nhiều món đồ vương vãi bên cạnh. Bà Chương lập tức gọi cấp cứu và nhờ hàng xóm đưa chồng đến bệnh viện. Tuy nhiên, bác sĩ thông báo ông Hy đã qua đời vì đột quỵ.
Sau đó, gia đình nhờ ban quản lý trích xuất lại camera giám sát quanh khu nhà. Các đoạn phim cho thấy ông Hy đang ngồi xem TV thì nhận được một cuộc gọi giao hàng từ shipper. Sau đó, ông tự di chuyển xuống 6 tầng cầu thang để lấy hàng. Khi trở lại nhà, ông Hy có biểu hiện choáng váng, sau đó ngã nhào xuống đất. Vài tiếng sau, bà Chương trở về thì phát hiện chồng bị ngã ở bậc cầu thang.
Trước đó, ông Hy đã đặt một thùng bia nặng gần 11kg. Khi shipper giao hàng đến, thùng bia được bọc trong hộp bìa cát tông lớn, kích thước khoảng 50cmx20cm. Gia đình khẳng định trọng lượng của đơn hàng này vượt quá sức chịu đựng của ông lão. Chưa kể, ông còn phải đi bộ 6 tầng cầu thang xuống nhận hàng, sau đó lại leo 6 tầng nữa thì mới lên đến nhà. Ngoài ra, bà Chương cũng cho biết trên hóa đơn chuyển phát nhanh có ghi ‘‘sẽ giao hàng tận nhà’’ nhưng người chuyển phát nhanh lại không làm như vậy.
Gia đình cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Hy là do người shipper đã không thực hiện nghĩa vụ “giao hàng tận nhà” của mình. Sau cùng, gia đình ông lão yêu cầu công ty chuyển phát nhanh phải công khai xin lỗi về sự việc. Còn shipper phải bồi thường số tiền 500.000 NDT (khoảng 1,7 tỷ đồng) cho mất mát về mặt tinh thần và chi phí tang lễ.
Liên quan đến cái chết đột ngột của ông Hy sau khi nhận đơn hàng chuyển phát nhanh, vài ngày sau, nhân viên bộ phận quan hệ công chúng của công ty vận chuyển đã có phát ngôn trả lời phóng viên tờ Beijing News. Sau quá trình xác minh bản ghi âm cuộc trò chuyện giữa shipper và ông Hy, họ cho biết shipper đã yêu cầu giao hàng tận cửa nhà nhưng ông lão lại đề xuất tự mình xuống lấy. Sau khi giao hàng cho khách và hoàn tất ký gửi, shipper mới rời đi. Điều này cho thấy shipper đã thực hiện đúng quy trình chuyển phát nhanh của công ty.
Phía công ty cũng cho biết, sau khi sự việc xảy ra, người phụ trách cơ sở liên quan đã thay mặt công ty gửi lời chia buồn tới gia đình ông Hy. Đồng thời, vào ngày gia đình báo cáo sự việc, công ty đã hợp tác và cung cấp đầy đủ tài liệu và thông tin liên quan để phục vụ cho quá trình điều tra.
Đối với khoản bồi thường 500.000 NDT mà gia đình ông Hy yêu cầu, phía công ty cho biết đây là tranh chấp dân sự và cần thông qua pháp luật. Đồng thời, họ tin rằng tòa án sẽ đưa ra phán quyết khách quan và chính xác nhất về sự việc. “Cho dù kết quả phán quyết của tòa án thế nào, thì công ty vẫn sẽ lên tiếng xin lỗi vì đã để xảy ra tình huống đáng tiếc như vậy . Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục hợp tác trong việc thu thập chứng cứ để thuận tiện cho việc đưa ra phán quyết của tòa án trong thời gian sớm nhất”.
Một thời gian sau đó, phía gia đình ông Hy đã đồng ý thỏa thuận với phía công ty chuyển phát và không yêu cầu bồi thường 500.000 NDT như trước.