Một mẫu hatchback chạy điện có giá từ 78.800 tệ (11.450 USD – 269 triệu đồng) từ BYD được cho sẽ làm rung chuyển thị trường ô tô Trung Quốc – vốn đã hết sức chật chội với vô số các mẫu xe phổ thông.
Ra mắt tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào tuần này, BYD Seagull gây sự chú ý lớn với ngoại thất màu vàng neon và giá bán không thể hấp dẫn hơn.
Khối động cơ 55kW của xe cho tầm hoạt động khoảng 300 km, tốc độ tối đa gần 130 km/h trong khi bản dùng động cơ 75 kW có tầm hoạt động lên đến 400 km. Một số điểm hấp dẫn khác của xe gồm màn hình 10,1 inch có thể xoay được, 4 túi khí và chìa khoá bluetooth.
BYD Seagull dài 3.780 mm, rộng 1.175 mm, cao 1.540 mm và chiều dài cơ sở 2.500 mm, ngang ngửa những mẫu xe xăng hạng A tại Việt Nam như Kia Morning hay Hyundai Grand i10.
Ngoại hình xe hiện đại với đèn pha LED tuỳ chọn, la zăng 15-16 inch, tay nắm cửa chìm vào thân xe. Bản cao cấp của mẫu xe này thậm chí trang bị hàng loạt tính năng an toàn chủ động như kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, nhận biết biển báo giao thông và cảnh báo chệch làn đường.
BYD Seagull có một vài đối thủ ở phân khúc hatchback cỡ nhỏ, chẳng hạn chiếc Bingo từ liên doanh General Motor, Shanghai Automotive và Wuling Motors, vốn có giá từ 59.800 tệ (8.674 USD – 203 triệu đồng) hay chiếc T03 của Leapmotor, giá từ 65.800 tệ (224 triệu đồng).
Màn ra mắt của BYD Seagull đến trong bối cảnh cuộc chiến về giá tại thị trường ô tô Trung Quốc diễn ra quyết liệt, nơi nhiều hãng xe sẵn sàng giảm giá 40% cho những mẫu bán chậm. BYD hiện thống trị thị trường EV Trung Quốc, với 6 cái tên trong top 10 xe bán chạy nhất năm 2022.
“BYD đã gây thêm áp lực với tác nhà sản xuất khác trong phân khúc này’, Tu Le – Giám đốc quản lý mảng tư vấn ô tô của Sino Auto Insights nói. Wuling Bingo là một đối thủ mạnh, giá bán hấp dẫn nhưng Seagull mang đến nhiều giá trị hơn, ông này nói thêm.
Một điểm trừ là BYD Seagull không trang bị pin sodium-ion – loại pin rẻ và an toàn hơn so với pin lithium-ion như kỳ vọng. Tuy nhiên, trang tin Trung Quốc là 36kr khẳng định đây vẫn sẽ là mẫu xe đầu tiên của BYD trang bị loại pin này trong tương lai – khi nó được sản xuất đại trà vào nửa cuối năm nay.
Điều này sẽ biến Seagull thành một chiếc xe “đặc biệt” trong ngành công nghiệp ô tô, Tu Le nói.
Hiện tại, BYD chưa có kế hoạch xuất khẩu chiếc Seagull. Một model ra mắt sớm hơn, kích thước lớn hơn là Dolphin đã có mặt ở một số thị trường từ Đông Nam Á, châu Âu tới Nam Mỹ. Chủ tịch của BYD là ông Wang Chuanfu luôn có mong muốn gia nhập thị trường Mỹ.
Để được bán tại châu Âu, Seagull sẽ phải có một số chỉnh sửa để vượt qua chương trình European New Car Assessment. Mẫu xe sản xuất ở Trung Quốc Dacia Spring EV của Renault – xe điện rẻ nhất châu Âu hiện nay – đã phải chỉnh sửa động cơ, gia cố khung gầm, thêm túi khí và một số chỉnh sửa khác để có thể bán tại thị trường này.
Dacia Spring có giá bán lên đến 22.000 euro tại châu Âu nhưng để sang được thị trường này, BYD Seagull nhiều khả năng cũng phải “đội giá” không ít. Chẳng hạn, chiếc BYD Dolphin có giá 30.000 euro tại thị trường này, cao hơn khoảng 80% so với giá tại Trung Quốc.
Bridget McCarthy, nhà nghiên cứu thị trường của quỹ Snow Bull Capital tin rằng Seagull sẽ bán cực tốt tại Trung Quốc và các thị trường khác nếu nó được xuất khẩu. “Không công ty nào có thể cho ra một chiếc xe với từng ấy công nghệ ở mức giá đó”, bà nói.