Sau báo Mỹ, đến lượt báo Úc nghi ngờ Greta Thunberg có đội ngũ PR chuyên nghiệp phía sau giúp tạo dựng tên tuổi và kiếm tiền trục lợi

IMACHO |

Sự nổi tiếng mà không vấp phải bất kỳ khó khăn nào của nhà hoạt động môi trường 16 tuổi Greta Thunberg chỉ trong vỏn vẹn 13 tháng khiến người ta không khỏi ngờ vực.

Chỉ 13 tháng trước, chẳng ai biết Greta Thunberg là ai, không người nào chú ý đến 1 bé gái 15 tuổi ngồi đơn độc trước tòa Quốc hội Thụy Điển với tấm biển biểu tình với dòng chữ viết tay: "Bãi khóa vì khí hậu". 

Vậy mà giờ đây, đứa trẻ này đã sở hữu hơn 1,8 triệu lượt người theo dõi trên Facebook, vài ngày qua còn "gây bão" với bài diễn thuyết quát thẳng mặt các nhà lãnh đạo trên thế giới tại Hội nghị biến đổi khí hậu Liên Hợp Quốc.

Sau báo Mỹ, đến lượt báo Úc nghi ngờ Greta Thunberg có đội ngũ PR chuyên nghiệp phía sau giúp tạo dựng tên tuổi và kiếm tiền trục lợi - Ảnh 1.

Greta tại buổi diễn thuyết khiến truyền thông và dư luận quốc tế bùng nổ tại Hội nghị biến đổi khí hậu Liên Hợp Quốc.

Sau báo Mỹ, đến lượt báo Úc nghi ngờ Greta Thunberg có đội ngũ PR chuyên nghiệp phía sau giúp tạo dựng tên tuổi và kiếm tiền trục lợi - Ảnh 2.

Sự khác biệt khó tin giữa cuộc biểu tình đầu tiên của Greta vào tháng 13 tháng trước và hiện tại.

Bức ảnh so sánh Greta của ngày hôm nay với hơn 1 năm trước được đăng trên Twitter khiến dân mạng không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của sức ảnh hưởng của cô bé 16 tuổi, được tung hô là "người hùng môi trường trẻ tuổi". 

Vậy nhưng, sự trưởng thành vượt bậc của 1 đứa trẻ đến nỗi dám đứng lên "dạy đời" các nhà lãnh đạo bằng bài phát biểu mạnh mẽ và danh tiếng lên nhanh như "diều gặp gió" của Greta khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ em có 1 ê-kip hùng hậu đứng đằng sau để hỗ trợ mọi mặt, bao gồm cả việc giúp em trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

Trang news.com.au mới đây đặt ra câu hỏi về vấn đề này, rằng liệu có đội ngũ PR nào âm thầm trợ giúp Greta để quảng bá hoạt động và hình ảnh của em, hay thậm chí là kiếm tiền từ tên tuổi của nhà hoạt động môi trường nhí hay không?. 

Người được cho là nâng đỡ Greta là Ingmar Rentzhog, chuyên gia PR, doanh nhân và cũng là nhà sáng lập start-up mạng xã hội xanh mang tên We Don't Have Time.

Sau báo Mỹ, đến lượt báo Úc nghi ngờ Greta Thunberg có đội ngũ PR chuyên nghiệp phía sau giúp tạo dựng tên tuổi và kiếm tiền trục lợi - Ảnh 3.

Ngày 20/8/2017, khi Greta đang ngồi lủi thủi cùng tấm biển biểu tình trước Quốc hội Thụy Điển, ông Ingmar được cho là đã "vô tình" đi ngang và nhìn thấy em đang một mình "chống lại cả thế giới". 

Ông đã tiện tay chụp một bức ảnh, sau này trở thành khoảnh khắc để đời của Greta, đăng lên Facebook của mình kèm dòng chia sẻ: "Bãi khóa vì khí hậu của cô bé bắt đầu từ hôm nay và kéo dài đến ngày bầu cử. 

Cô ấy ngồi trước tòa Quốc hội. Tôi đã đứng đây được một lúc, chỉ duy nhất một người đi đường chịu đi đến và nhận tờ rơi của em. Không ai, trừ tôi chịu nói chuyện với đứa trẻ".

Ông Ingmar và bài đăng giúp làm nên tên tuổi của nhà hoạt động môi trường nhí Greta.

Ngày hôm sau, Ingmar tiếp tục đăng tải đoạn clip quay Greta và nhờ đó mà câu chuyện của nhà hoạt động nhí được cả thế giới biết đến. Khi ấy, có đến 6 tờ báo và 2 đài truyền hình lớn đã liên lạc để được phỏng vấn Greta. 

Không dừng lại ở đó, tờ Dagens Nyheter còn mời bố mẹ Greta đến tham gia buổi phỏng vấn để nói về cuốn sách mới của gia đình xuất bản trước đó không lâu mang tên "Scenes from the Heart". 

Trong cuốn sách, mẹ Greta tiết lộ về căn bệnh Asperger (chứng rối loạn phát triển, khiến người mắc giảm khả năng giao tiếp) của con gái nhưng miêu tả nó như một loại "siêu năng lực".

Nhà báo người Thụy Điển Andreas Henriksson chính là người đầu tiên đặt nghi vấn về việc ông Ingmar quen biết với gia đình của Greta trước khi "vô tình" giúp cô bé nổi tiếng nhờ các bài đăng trên Facebook. 

Điều này khiến Ingmar phải lên tiếng rằng ông thật sự có giúp đỡ Greta bằng phương thức PR nhưng không hề có chuyện ông dựng nên màn bãi khóa vì khí hậu của đứa trẻ. 

Ông thừa nhận có nhận được tin báo về 1 cuộc biểu tình trước tòa Quốc hội nhưng chưa bao giờ nghĩ rằng do 1 đứa trẻ 15 tuổi đơn độc khởi xướng.

Sau báo Mỹ, đến lượt báo Úc nghi ngờ Greta Thunberg có đội ngũ PR chuyên nghiệp phía sau giúp tạo dựng tên tuổi và kiếm tiền trục lợi - Ảnh 4.

Ông Ingmar tham gia cuộc biểu tình của Greta vào tháng 8 năm ngoái.

Vào tháng 2 vừa qua, Greta cũng đăng đàn làm rõ một số tin đồn tiêu cực về mình. Greta một mực khẳng định bản thân không bị ai đứng sau "giật dây" mà tất cả đều do một tay em thực hiện, đến cả bố mẹ em ban đầu cũng không mấy ủng hộ quyết định bãi khóa vì khí hậu của con gái. 

Trong đó, Greta nhắc đến ông Ingmar như 1 trong những người đầu tiên tìm đến em để nói về bức ảnh ông chụp đăng lên Facebook. 

Đó là lần đầu tiên Greta có dịp trò chuyện với vị doanh nhân này.

Sau báo Mỹ, đến lượt báo Úc nghi ngờ Greta Thunberg có đội ngũ PR chuyên nghiệp phía sau giúp tạo dựng tên tuổi và kiếm tiền trục lợi - Ảnh 5.

Greta lên tiếng làm rõ những tin đồn thất thiệt bằng bài đăng Facebook dài vào tháng 2 vừa qua.

Cuối năm ngoái, ông Ingmar vướng cáo buộc sử dụng tên tuổi của Greta để kêu gọi số tiền 1,5 triệu USD (hơn 34 tỷ đồng) từ các nhà đầu tư đổ vào công ty của riêng mình và chỉ trích 10% khoản tiền ấy để đóng góp cho quỹ từ thiện. 

Vào tháng 10 năm ngoái, ông mời Greta gia nhập Ban cố vấn thanh niên của We Don't Have Time trước khi lợi dụng danh tiếng của cô bé trong các tài liệu quảng cáo tận 11 lần chỉ trong vòng 1 tháng sau đó.

Theo báo chí đưa tin, Ingmar hứa hẹn với các nhà đầu tư rằng họ sẽ thu về lợi nhuận cực lớn chỉ bằng việc tạo ra những nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường thông qua những quảng cáo trực tuyến từ các công ty liên kết.

Trả lời phỏng vấn báo Svenska Dagbladet, bố Greta cho biết ông Ingmar chưa bao giờ đề cập đến việc sử dụng tên tuổi của con gái ông. 

Ông lấy làm tiếc vì con gái bị lợi dụng một cách vô ý thức và khẳng định em hay người nhà đều không biết gì về việc này.

Sau báo Mỹ, đến lượt báo Úc nghi ngờ Greta Thunberg có đội ngũ PR chuyên nghiệp phía sau giúp tạo dựng tên tuổi và kiếm tiền trục lợi - Ảnh 6.

Greta chụp cùng bố mẹ và em gái.

Vào tháng 2 vừa qua, công ty của Ingmar bác bỏ cáo buộc lợi dụng Greta để kiếm tiền nhưng đồng thời cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình cô bé vì 2 bên thiếu sự giao tiếp với nhau.

"Chúng tôi có lỗi khi không thông báo cho gia đình Greta về việc tên em sẽ được sử dụng trong các tài liệu của công ty như bản cáo bạch tài chính nhằm gây quỹ doanh nghiệp. 

Tôi đã nói chuyện với người nhà của Greta và họ đã chấp nhận lời xin lỗi của chúng tôi" - ông Ingmar nói.

Trong những bài phỏng vấn sau đó, ông Ingmar cũng lên tiếng bảo vệ công ty trước cáo buộc công ty trục lợi sinh học. Ông khẳng định không làm mọi thứ vì tiền.

Thời gian sau này, Greta cũng rút tên ra khỏi Ban cố vấn thiếu niên của We Don't Have Time. 

Theo như thông báo của ông Ingmar, việc nhà hoạt động môi trường nhí rời khỏi vị trí kia không liên quan đến những lùm xùm vừa qua, mà chỉ đơn giản là cô bé muốn tập trung toàn lực cho kế hoạch riêng, sắp sửa trở thành "thiếu niên 16 tuổi bận rộn nhất thế giới".

Sau báo Mỹ, đến lượt báo Úc nghi ngờ Greta Thunberg có đội ngũ PR chuyên nghiệp phía sau giúp tạo dựng tên tuổi và kiếm tiền trục lợi - Ảnh 7.

Mới đây, ông Ingmar tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với Greta bằng hành động chia sẻ phim ngắn của cô bé về quan điểm cần phải khôi phục các bể chứa carbon tự nhiên nhằm đối phó với biến đổi khí hậu. 

Mọi chuyện vẫn là những lời đồn đoán của mọi người, không ai biết có hay không thỏa thuận tài chính tồn tại giữa Greta với ông Ingmar. 

Liệu nhà hoạt động môi trường nhí có thực sự làm việc một mình hay có cả một đội ngũ hùng hậu đứng phía sau để lên kịch bản cho từng đường đi nước bước? 

Greta được ai đó "chống lưng", giúp đỡ làm tất cả mọi chuyện vì mục đích khác?... tất cả đều là những câu hỏi không lời giải đáp và chỉ có người trong cuộc mới rõ.

News.com.au là 1 trong những trang báo uy tín của Úc, đưa tin về đa dạng các lĩnh vực bao gồm đời sống, giải trí, thể thao du lịch, tài chính, công nghệ… trong và ngoài nước. 

News.com.au luôn nằm trong top những đầu báo được người dân xứ chuột túi ghé thăm nhiều nhất và ghi nhận 9,6 triệu lượt độc giả chỉ tính riêng tháng 4/2019.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại