Các đợt bùng dịch khắp khu vực Đông Nam Á đã tạo ra làn sóng cắt giảm sản lượng tại các doanh nghiệp ô tô lớn trong khu vực, tác động dây chuyền sẽ không chỉ giới hạn trong Đông Nam Á mà còn ra khắp cả khu vực.
Theo báo Nikkei, công ty sản xuất chip Thụy Sỹ STMicroelectronic vào tháng này đã được thông báo rằng một nhà máy sản xuất tại bang Johor của Malaysia sẽ buộc phải dừng sản xuất. Hơn 200 công nhân đã bị ảnh hưởng. Nhà máy này đã hoạt động trong trạng thái gián đoạn thường xuyên từ đầu tháng 7/2021.
Dù rằng nhà máy này cuối cùng đã tạm thời nối lại hoạt động, tác động sẽ vẫn rõ ràng. Hoạt động của nhà máy lẽ ra sôi động hơn xét đến bối cạnh thiếu hụt nguồn cung chip trên toàn cầu, tuy nhiên việc phong tỏa đã gây ảnh hưởng tiêu cực lên hoạt động vận tải.
Mỗi ngày, Malaysia ghi nhận hơn 20.000 ca nhiễm COVID-19. Chính phủ Malaysia đã chính thức áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc vào tháng 6/2021. Khi mà nhân viên tại nhiều hãng ô tô và phụ tùng ô tô bị hạn chế chỉ được hoạt động 10% công suất, sản lượng tại một số bang cũng đã giảm về không trong khoảng thời gian dài.
Khu vực Đông Nam Á cho đến nay là trung tâm sản xuất của ngành ô tô Nhật. Đông Nam Á là nơi tập trung khoảng 30% nhà máy sản xuất cung cấp cho các hãng ô tô Nhật, theo Hiệp hội phụ tùng ô tô Nhật, tỷ lệ này cao hơn so với bất kỳ khu vực nào trên thế giới.
Ngành sản xuất phụ tùng ô tô Đông Nam Á, vốn được đánh giá cao bởi chi phí lao động thấp, cung cấp phụ tùng không chỉ cho khu vực này mà còn cả Nhật, Mỹ, Trung Quốc và nhiều khu vực khác trên thế giới. Các đợt bùng dịch gần đây đã gây gián đoạn các hoạt động cung ứng.
Nhiều nước Đông Nam Á chứ không chỉ Malaysia đang chật vật với tình trạng lây nhiễm COVID-19, thực tế này gây tổn hại đến hoạt động sản xuất phụ tùng ô tô.
Khi mà nhiều nhà máy trì hoãn hoạt động do đại dịch COVID-19, chuỗi cung ứng nói chung chịu ảnh hưởng nặng nề.
Toyota và một số hãng xe khác đang cố gắng trì hoãn sản xuất tại Nhật trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng ở khu vực Đông Nam Á.
Nhiều công ty cung cấp phụ tùng ô tô Nhật như Sumitomo Electric Industries, Yazaki và Furukawa Electric đã buộc phải tạm ngưng một số nhà máy ở Việt Nam.
Nhiều hãng xe Nhật đang chịu nhiều áp lực trong đảm bảo nguồn cung phụ tùng.Vào ngày thứ Sáu vửa rồi, hãng Daihatsu Motor vào ngày thứ Sáu tuần vừa rồi thông báo sẽ phải trì hoãn sản xuất tại 4 dây chuyền sản xuất ô tô của Nhật trong vòng 17 ngày. Họ gặp khó khi mà sản phẩm bán dẫn trên toàn cầu thiếu hụt nghiêm trọng, nguồn cung của nhiều phụ tùng khác từ Malaysia và Việt Nam cũng chịu nhiều hạn chế.
Sản lượng xe ô tô được dự báo sẽ giảm từ 30.000 đến 40.000 chiếc trong tháng 8 và tháng 9/2021, sản lượng xe ước tính giảm từ 19% đến 25% trong năm nay.
Daihatsu cũng cho biết sẽ giảm sản lượng khoảng 40% so với kế hoạch ban đầu, chủ yếu do tình trạng thiếu phụ tùng tại Đông Nam Á. Cụ thể, sản lượng của hãng tại nước ngoài sẽ giảm khoảng 220.000 chiếc.
Vào tháng này, Honda Motor dự kiến giảm sản lượng khoảng 20.000 chiếc tại Quảng Châu – Trung Quốc, giảm 20% so với mức sản lượng ở thời điểm cuối tháng 7/2021. Tại Nhật, hãng xe này cũng đã ngừng sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Mie.