Các sản phẩm robot đang ngày càng có nhiều ứng dụng. Tại Nhật BảnNhật Bản, các robot phục vụ tại cửa hàng, nhà máy, sân bay không còn là điều hiếm gặp. Robot đang giúp cho nhiều ngành sản xuất của Nhật Bản giải quyết được bài toán nhân công.
Robot đang ngày càng phổ biến ở Nhật Bản, nhiều doanh nghiệp tại đây đưa robot vào sử dụng để tiết kiệm nhân công. Như tại các kho hàng, chỉ cần một nhân viên sắp xếp hàng hóa, sau đó ra lệnh trên máy tính thì robot có thể vận chuyển đúng theo mệnh lệnh. Công việc của nhân viên sau đó chỉ là theo dõi qua màn hình giám sát.
Anh Ryo Mori - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Rapyuta Robotics - cho biết: "Tôi muốn đưa robot vào để hỗ trợ cho con người, nó sẽ giúp ích rất nhiều, nhất là trong ngành Logistics".
Còn tại các nhà hàng, robot chế biến được đưa vào hỗ trợ để làm bếp. Từ nấu mì, trộn với dầu ăn, tất cả đều rất thuần thục vì đã được lập trình, robot này có thể hỗ trợ rất nhiều cho những nhân viên trong quán, giúp nhà hàng tiết kiệm được nhân công. Trước đó, thường thì mỗi khâu như vậy cần tới 1 nhân viên phụ trách.
Anh Sugiyama Kazuhiro - Phụ trách chuỗi nhà hàng Pronto, Nhật Bản - chia sẻ: "Tôi kết hợp cả con người và công nghệ, như vậy tôi sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc khách hàng của mình".
Robot sử dụng để phục vụ cho đời sống hàng ngày đã không còn xa lạ tại Nhật Bản, xu hướng này còn tăng mạnh hơn trong giai đoạn COVID-19 vừa qua. Các nhà hàng sử dụng robot không chỉ giúp cải thiện năng suất mà còn mang lại sự thích thú cho khách hàng.
Nhiều chuỗi nhà hàng đưa vào sử dụng hàng ngàn robot phục vụ, cho phép khách hàng có thể gọi món bằng điện thoại thông minh. Robot sau đó sẽ lựa chọn theo yêu cầu và mang đến tận bàn. Robot phục đang nở rộ tại Nhật Bản bởi chính sự hiệu quả và tiện lợi.