Rộ tin nổ tàu chở quân và vũ khí rút khỏi Syria, Nga điều khẩn chiến hạm: Moscow lên tiếng về chân tướng

Minh Nhật |

Một vụ nổ lớn và bí ẩn đã xảy ra trên chiếc tàu Nga đang di chuyển trên biển Địa Trung Hải, khiến nó chìm nghỉm. Các tình tiết vừa được làm rõ.

Newsweek: Nổ tàu chở quân và vũ khí Nga rút khỏi Syria

Tạp chí Newsweek ngày 23/12 dẫn nguồn từ Tổng cục tình báo Ukraine (HUR) cho biết, một tàu chở hàng Nga chở binh sĩ và thiết bị quân sự rút khỏi Syria đã gặp sự cố trên biển, làm phức tạp thêm nỗ lực của Moscow nhằm rút quân khỏi nước này.

"Tàu chở hàng Sparta, được Nga cử tới để di tản vũ khí và thiết bị ra khỏi Syria, đã gặp sự cố trên đường di chuyển, khiến ống dẫn nhiên liệu của động cơ bị hỏng" – HUR cho hay – "Thủy thủ đoàn người Nga đang tìm cách khắc phục sự cố, và đang trôi dạt trên vùng biển gần Bồ Đào Nha".

Newsweek cho biết, do không thể xác minh độc lập con tàu này, cũng như lộ trình của nó từ Syria nên tạp chí Mỹ đã phân tích dữ liệu trên Vesselfinder – một trang web chuyên theo dõi lộ trình tàu biển.

Theo Vesselfinder, quả thật có một con tàu đang trên đường tới thành phố Vladivostok (Nga) nhưng hiện đang dừng ở vùng biển giữa Tây Ban Nha và Algeria. Tờ Kyiv Independent (Ukraine) lưu ý rằng, con tàu này "trước đây đã được đăng ký dưới tên Sparta III". Điều này mở ra khả năng có thể hiện tại nó mang một cái tên khác.

Địa điểm xảy ra vụ nổ tàu Nga. Ảnh: RT

Ở bản tin tiếp theo đăng ngày 24/12, Newsweek cho biết, một vụ nổ đã xảy ra trong khoang động cơ trên chiếc tàu Nga vào cuối ngày 23/12, khiến nó chìm ở vùng biển quốc tế giữa Tây Ban Nha và Algeria.

"Con tàu Nga, được cho là đang trên đường tới Syria để sơ tán binh sĩ và thiết bị quân sự, đã chìm ở vùng biển quốc tế giữa Tây Ban Nha và Algeria. Theo website Censor.net của Ukraine, ngoài 2 thành viên mất tích, các thủy thủ trên tàu đã được đưa tới một cảng ở Cartagena, đông nam Tây Ban Nha" – Newsweek đưa tin.

Tạp chí Mỹ lưu ý thêm rằng, họ đã xác định được tên mới của con tàu là Ursa Major, nằm trong danh sách trừng phạt của phương Tây.

Newsweek tiếp tục dẫn nguồn từ hãng tin thương mại The Maritime Executive cho biết, tàu Nga đang đi về hướng đông ở eo biển Gibraltar khi vụ nổ xảy ra, dẫn đến việc tàu bị lệch hướng. Một tàu của Tây Ban Nha và một tàu chở hàng mang tên Sparta của Nga (lưu ý tàu gặp nạn tên là Sparta III) đã cứu được 14 thành viên thủy thủ đoàn.

"Những bức ảnh chụp tàu Ursa Major trước khi chìm cho thấy con tàu đang chở thiết bị hạng nặng mà một số tài khoản trực tuyến nói rằng đó là vũ khí hạng nặng của Nga từ Tartus, được chuyển khỏi Syria sau khi chính quyền Assad bị lật đổ" – Newsweek cho hay.

Các kênh Telegram tin tức của Ukraine nói rằng, tàu chiến Nga đã được điều động khẩn tới hiện trường để tham gia hoạt động cứu hộ.

Tạp chí Mỹ lưu ý, mặc dù đã có những báo cáo rằng Moscow đang đàm phán với lực lượng đối lập cầm quyền Hayat Tahrir al-Sham (HTS) ở Syria về việc tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự ở quốc gia này, nhưng Tổng cục tình báo Ukraine gần đây cho biết, Nga đã bắt đầu sơ tán tàu chiến khỏi căn cứ hải quân Tartus, và rút một số vũ khí bằng đường hàng không từ căn cứ Hmeymim.

Nga lên tiếng về vụ nổ tàu Ursa Major

Trong thông báo đưa ra ngày 24/12, Trung tâm tình huống và khủng hoảng (DSCC) của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, một vụ nổ đã xảy ra trong khoang động cơ của tàu chở hàng Ursa Major vào ngày 23/12 (theo giờ địa phương), khiến con tàu này chìm ngay ở vùng biển quốc tế Địa Trung Hải.

2 thủy thủ đã mất tích, 14 người khác bị thương và đã được đưa tới cảng Cartagena, Tây Ban Nha.

Con tàu đã rời cảng St. Petersburg vào ngày 11/12 và theo kế hoạch sẽ tới Vladivostok vào ngày 22/1/2025.

"Tàu chở hàng khô Ursa Major của Nga đã chìm ở vùng biển quốc tế của biển Địa Trung Hải sau một vụ nổ ở phòng động cơ. Trong số 16 thành viên thủy thủ đoàn (công dân Nga), 14 người đã được cứu sống (và được dịch vụ cứu hộ đưa tới cảng Cartagena, Murcia), 2 người mất tích" – Tuyên bố của DSCC cho hay.

Khoảnh khắc tàu Ursa Major chìm sau vụ nổ. Nguồn: The Times

Theo hãng tin RT (Nga), Ursa Major là tàu chở hàng khô đa năng thuộc loại Ro-Ro/Lo-Lo (tải ngang và tải dọc), được thiết kế để vận chuyển hàng hóa thuộc nhiều chủng loại khác nhau, bao gồm cả hàng quá khổ.

Đây là con tàu lớn nhất trong đội tàu của công ty vận chuyển và hậu cần Oboronlogistics thuộc sở hữu của Bộ Quốc phòng Nga. Theo dữ liệu từ công ty này, công tác bảo dưỡng thiết bị cần cẩu trên tàu đã được thực hiện vào tháng 11.

Một thông báo khác vào ngày 20/12 cho biết, tàu Ursa Major đã khởi hành đến Viễn Đông với các cần cẩu cảng nặng 380 tấn mỗi chiếc để mở rộng một nhà ga ở Vladivostok và nắp hầm nặng 45 tấn dành cho các tàu phá băng mới.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn thông tin từ DSCC và dịch vụ cứu hộ hàng hải Tây Ban Nha xác nhận, một tàu quân sự Nga đã được điều động tới địa điểm đắm tàu Ursa Major để tiếp quản công tác cứu hộ từ chính quyền Tây Ban Nha.

Các đơn vị cứu hộ của Tây Ban Nha vẫn ở trong khu vực xảy ra sự cố, họ đang loại bỏ các chướng ngại vật gây nguy hiểm cho việc điều hướng và giám sát để phòng ngừa tình trạng ô nhiễm có thể xảy ra. Tuy nhiên, RIA cho biết, theo quy định, lực lượng này của Tây Ban Nha không tiến hành hoạt động cứu hộ trực tiếp.

Theo hãng thông tấn Interfax, cơ quan chức năng Nga đã mở một vụ án hình sự về vụ chìm tàu Ursa Major do vi phạm các quy tắc an toàn giao thông và hoạt động vận tải đường thủy, khiến 2 người trở lên tử vong (Khoản 3, Điều 263 Bộ Luật hình sự Liên bang Nga).

Các điều tra viên, với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Nga, đang tổ chức một loạt các hành động điều tra để xác định mọi tình tiết của vụ việc. Số phận của 2 thành viên thủy thủ đoàn vẫn đang được làm rõ.

2 thủy thủ trên tàu Ursa Major đang mất tích. Ảnh: Gazeta

Đại tá Nga cáo buộc "dấu vết" Ukraine

Trả lời phỏng vấn của tờ MK về sự cố chìm tàu Ursa Major, đại tá về hưu cấp 1 Vasily Dandykin cho rằng, vụ nổ trên con tàu này do các cơ quan đặc biệt của Ukraine dàn dựng.

Theo ông Dandykin, tàu Ursa Major đã chở một lô hàng quan trọng mà theo lệnh trừng phạt không thể mua lại.

"Nhiều yếu tố chỉ ra sự phá hoại. Trong phòng máy của tàu – nơi đặt các động cơ diesel mạnh mẽ và đồ sộ - có một không gian kín, và rất có thể một quả bom đã được đặt ở đó" – Ông Dandykin nói.

Cũng theo vị đại tá, khó có khả năng vụ nổ là do tác động bên ngoài, bởi trong trường hợp đó, hậu quả sẽ rõ ràng hơn.

"Vụ nổ xảy ra trong phòng máy, con tàu bị nổ tung từ bên trong. Không có mối đe dọa nào về máy bay không người lái được ghi nhận tại Địa Trung Hải, nơi con tàu đang có mặt ở thời điểm xảy ra vụ việc" - Ông Dandykin nhận định.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại