Review hậu duệ của mẫu xe tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ tới Việt Nam: 'Ăn xăng như ngửi'

Minh Đức |
Review hậu duệ của mẫu xe tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ tới Việt Nam: 'Ăn xăng như ngửi'
Review hậu duệ của mẫu xe tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ tới Việt Nam: 'Ăn xăng như ngửi'

'Ăn xăng như ngửi' tưởng chỉ có trong truyền thuyết, nhưng Chevrolet Suburban là một hiện thân.

Trong chuyến thăm Việt Nam cách đây ít lâu của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, chiếc xe đã luôn đồng hành và bảo vệ bà chính là chiếc Chevrolet Suburban. Tên gọi Suburban của chiếc SUV cỡ lớn hiệu Chevrolet này thực tế đã xuất hiện từ những năm 1935, vẫn tiếp tục được phát triển tới nay. Phiên bản bọc thép đồng hành cùng bà Kamala Harris thuộc đời thứ 10, sản xuất trong giai đoạn từ 2007 đến 2014.

Trong bài viết này, chúng tôi xin lược dịch bài đánh giá vô cùng chi tiết chiếc Chevrolet Suburban đời 2021 phiên bản High Country do chuyên trang xe hơi uy tín thế giới là Car and Driver thực hiện.

KHỐI ĐỘNG CƠ DIESEL NÊN LÀ TÙY CHỌN MẶC ĐỊNH TRÊN CHEVROLET SUBURBAN 2021

Khối động cơ 3.0L diesel của GM như dành cho Chevrolet Suburban 2021

Review hậu duệ của mẫu xe tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ tới Việt Nam: Ăn xăng như ngửi - Ảnh 2.

Trong các tình huống phải đưa ra lựa chọn, con người có xu hướng ‘mặc kệ’, cho rằng bản thân chỉ là chú Tễu trong vở rối nước mang tên "Số mệnh", nhưng khoa học hành vi lại cho rằng con người chúng ta hoàn toàn có thể tự chủ và có thể ngả về phía một lựa chọn nào đó bằng cách suy nghĩ rằng không có sự lựa chọn nào hết, tất cả đều tự nhiên.

Review hậu duệ của mẫu xe tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ tới Việt Nam: Ăn xăng như ngửi - Ảnh 3.

Để tới cái kết như ý, đôi khi những gì chúng ta cần chỉ đơn giản là mạnh dạn đi về hướng đi đúng đắn. Hướng đi đấy đôi khi lại là những lựa chọn được coi là hiển nhiên mà chúng ta thường bỏ qua.

Người ta gọi đây là thuyết động lực mà ví dụ kinh điển là mặc định nghỉ hưu theo kế hoạch đã ‘vẽ’ ra. Tức là chúng ta có xu hướng để dành tiền nhiều hơn khi không có kế hoạch cụ thể, và khi có kế hoạch nghỉ hưu rõ ràng rồi thì điều này sẽ có lợi cho nền kinh tế.

Bây giờ lựa chọn khối động cơ ‘nhỏ xinh’ 3.0L máy dầu cho Chevrolet Suburban 2021 hay chọn khối động cơ lớn hơn? Động cơ 3.0L? Lựa chọn hợp lý!

Review hậu duệ của mẫu xe tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ tới Việt Nam: Ăn xăng như ngửi - Ảnh 4.

Ôi, giá mà General Motors mặc định máy dầu cho Chevrolet Suburban. Giá mà khối động cơ Duramax 6 máy thẳng hàng này là lựa chọn tiêu chuẩn thì đã có nhiều chiếc Chevrolet Suburban trang bị máy dầu. Đây sẽ là lựa chọn phù hợp vì khối động cơ 3.0L này khớp một cách hoàn hảo với vai trò của chiếc Chevrolet Suburban.

Khối động cơ cho ra mô-men xoắn tối đa 623Nm ở ngay vòng tua 1500 vòng/phút, thực tế đưa chiếc xe ục ịch 3 tấn non lướt đi nhẹ nhàng, không một chút trắc trở. Ngay cả cú đạp ga ‘lún sàn’ cũng chẳng làm khó được: 0-96,5km/h trong 8,4 giây. Số mã lực ít ỏi của khối động cơ Duramax này (277 mã lực tại 3750 vòng/phút) có thể thấy ở kết quả chạy nước rút 400m – đạt khoảng 137km/h trong 16,5 giây với phiên bản High Country này.

Review hậu duệ của mẫu xe tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ tới Việt Nam: Ăn xăng như ngửi - Ảnh 5.

Thực lòng mà nói thì hiệu suất như vậy có phần thừa thãi với Chevrolet Suburban, khi mà số ngựa có thể kéo theo đằng sau quan trọng hơn ‘số ngựa’ có ở dưới nắp động cơ. Có thể bạn 'thèm' khối động cơ V8 với tiếng nổ trầm trầm và hiệu suất ‘lún ghế’ như trên Chevrolet Tahoe RST hay GMC Yukon Denali hay cả Cadillac Escalade (VinFast President cũng sử dụng khối động cơ này – PV), nhưng Chevrolet Suburban thì chỉ thiên về những pha tăng tốc nhẹ nhàng.

Phiên bản High Country với khối động cơ V8 6.2L có 420 mã lực có thể tăng tốc 0-96,5km/h chỉ trong 6,1 giây, nhưng chúng tôi cá là sẽ hiếm ai thực sự làm thế. Đơn giản là vì Chevrolet Suburban có quá nhiều khay để cốc để làm những thứ như vậy. (ý nói Chevrolet Suburban thiên về tính thực dụng hơn – PV)

► ĐIỂM MẠNH: Lướt đi êm ái, nhẹ nhàng, sức kéo lớn, mức tiêu thụ nhiên liệu vượt trội

Có thể bạn không biết:

Skid-pad là một khu vực trong khu thử xe, được xây dựng theo hình tròn. Skid-pad có thể được sử dụng theo nhiều mục đích khác nhau.

Lực G có thể hiểu là lực tác động lên cơ thể khi đổi hướng di chuyển, hay tăng/giảm tốc...Cảm giác ‘dính ghế’ khi tăng ga là minh họa dễ hiểu nhất khi lực G lớn.

Thêm nữa, Chevrolet Suburban xuất hiện trong dòng họ SUV cỡ lớn của GM với lòng căm ghét công suất tính theo lực G. Giống với những người anh em, hệ thống cân bằng điện tử trên Chevrolet Suburban can thiệp từ tốc độ rất thấp.

Bởi vậy, đừng mong Chevrolet Suburban sẽ drift khi bạn ‘cua’ vào đường dẫn vào cao tốc. Vì thế, cũng giống với những người anh em kia, chúng tôi đã phải chạy thử Skid-pad ở chế độ cầu chậm, dẫn động 2 cầu bởi đó là cách duy nhất hệ thống cân bằng điện tử sẽ thất bại.

Nhưng khác với các mẫu SUV của GM phiên bản máy xăng, các phiên bản máy dầu có thể đạt được tốc độ khoảng 56km/h khi gài cầu chậm, đồng nghĩa rằng chiếc Chevrolet Suburban bản máy dầu chỉ có thể kéo được 0,53G. Và nếu như chiếc xe của bạn có thể tạo ra 0,53G, chúng tôi cho rằng 277 mã lực của Chevrolet Suburban bản máy dầu này là đủ để bạn sử dụng.

Review hậu duệ của mẫu xe tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ tới Việt Nam: Ăn xăng như ngửi - Ảnh 8.

Chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được như vậy khi di chuyển trên xa lộ với khối động cơ Duramax dưới nắp capo chiếc Chevrolet Suburban. Thêm vào đó, với chiều dài cơ sở lên tới 3403mm và hệ thống treo độc lập 4 bánh, dù là ‘tọa’ trên hệ thống treo lò xo hay khí nén giảm chấn từ trường, Chevrolet Suburban sẽ luôn lướt đi đầy quyền uy trên cao tốc liên bang.

Ở vận tốc khoảng 112km/h, cabin hành khách tĩnh lặng với độ ồn chỉ 67db, tương đương với độ ồn của chiếc sedan hạng sang Lexus ES350 mà chúng tôi miêu tả nó lặng ngắt như tờ. Tiếng ồn vọng vào có vẻ như chỉ là tiếng gió và tiếng lốp; tiếng gầm gừ từ động cơ 6 xy-lanh có vẻ ở đâu đó xa rời vách động cơ, lặng lẽ nạp – nén – nổ - xả đưa chiếc Chevrolet to như con tịnh lướt đi trên đường khi kim vòng tua chỉ quanh quẩn ở vị trí khởi động.

► ĐIỂM TRỪ: Tại hầu hết phiên bản thì máy dầu đắt hơn, không nhanh như các phiên bản máy V8, lực G chỉ 0,53G trên đường thử Skid-pad

Chúng tôi không có dịp để làm bài thử tiêu hao nhiên liệu tại 120km/h trên chiếc Chevrolet Suburban này, nhưng trước đó chúng tôi cũng đã thử trên người em Chevrolet Tahoe và đạt 8,71L/100km. Theo EPA (Cơ Quan Bảo Vệ Môi Sinh Hoa Kỳ), Chevrolet Tahoe và Chevrolet Suburban có mức tiêu hao nhiên liệu như nhau. Điều này càng tô đậm khả năng ‘ăn xăng như ngửi’ của khối động cơ 3.0L này.

Trong các phiên bản của Chevrolet Suburban, phiên bản máy dầu có mức tiêu thụ nhiên liệu trong phố còn tốt hơn cả mức tiêu thụ xa lộ của phiên bản máy xăng. Con số 11,76L/100km nội thành và 9,05L/100km xa lộ của EPA có thể khiến bạn đánh giá thấp hiệu quả của khối động cơ diesel này, tùy vào cách thức bạn lái.

Dạo chơi hơn 70km trên các con phố nhỏ, máy tính trên Chevrolet Suburban báo mức tiêu thụ là 7,28L/100km. Chẳng mấykhi chúng tôi tin con số do chính chiếc xe đưa ra đâu, nhưng trong trường hợp này, không có gì đáng ngạc nhiên nếu như máy tính tính chính xác. Sau hơn 480km di chuyển, kim xăng vẫn chưa tới nửa bình.

Review hậu duệ của mẫu xe tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ tới Việt Nam: Ăn xăng như ngửi - Ảnh 11.

Khi tới lúc tạt vào cây xăng, Chevrolet Suburban có một món quà vô cùng tinh tế dành cho bạn: Bình nhiên liệu không nắp. Đó là vì tại trạm xăng dầu, thường có một chút dầu bám trên tay cầm vòi bơm nên sẽ rất khó để đóng / mở nắp bình nhiên liệu.

Ở sát bên miệng bơm dầu là nơi nạp dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel DEF mà sẽ cần nạp định kỳ để đảm bảo khí thải không gây độc hại tới môi trường.

Phiên bản máy dầu này đủ sức để kéo theo hơn 3,6 tấn hàng (tương đương với các phiên bản máy xăng), đi kèm với hệ thống phanh khí xả mặc định trên xe sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin kéo theo rơ-moóc như đang cầm lái một chiếc xe đầu kéo thực thụ.

Review hậu duệ của mẫu xe tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ tới Việt Nam: Ăn xăng như ngửi - Ảnh 12.

Chevrolet Suburban phiên bản máy dầu thật sự không có điểm trừ nào – không có tiếng ồn đặc trưng, công suất không hề thấp, giá dễ tiếp cận.

Thực tế, với dòng High Country giống với phiên bản chúng tôi thử, khối động cơ Duramax còn rẻ hơn hẳn 33 triệu đồng so với khối động cơ V8 6.2L. so với các dòng LS, LT, RST hay Premier thì dòng High Country này đắt hơn khoảng 24 triệu đồng.

Thế nhưng, ngay cả với dòng High Country luôn được nhận ưu đãi, động cơ diesel vẫn không phải là tùy chọn mặc định. Nhưng nên là mặc định, ở cả các dòng khác nữa. Giả như GM muốn khách hàng thực sự thấu hiểu Chevrolet Suburban – tiết kiệm, máy khỏe, êm ái, mượt mà – thì việc cần làm chỉ là cho họ một lý do.

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên