
VinFast Minio Green đang gây nhiều chú ý trên thị trường khi đã có nhiều xe được đưa về đại lý, chuẩn bị bàn giao cho người tiêu dùng. Đây là mẫu ô tô có giá thấp nhất trong dải sản phẩm của VinFast, đồng thời nằm trong nhóm rẻ nhất toàn thị trường, với giá niêm yết chỉ 269 triệu đồng.
Dù vậy, cấu hình kỹ thuật của VinFast Minio Green lại cho thấy mẫu xe này hứa hẹn mang lại trải nghiệm sử dụng vượt tầm giá.

VinFast Minio Green đã về đại lý, chuẩn bị bàn giao cho người tiêu dùng.
Điều có phần trái ngược này có thể xảy ra khi VinFast cần tối ưu chi phí cho một mẫu xe được định vị là xe dịch vụ giá rẻ. Dựa trên các thông tin đã được công bố, VinFast đang trang bị hệ thống treo dạng MacPherson ở cả bánh trước và sau, thay vì chỉ ở bánh trước như trên nhiều mẫu xe đang có mặt trên thị trường.
Trên nhiều mẫu xe phổ thông cùng tầm hoặc thậm chí cao hơn (như sedan hạng B), hệ thống treo sau dạng dầm xoắn vẫn là lựa chọn chủ đạo để tiết kiệm chi phí và tối ưu không gian. Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City đều dùng treo trước MacPherson và treo sau dầm xoắn (torsion beam).
Treo sau MacPherson - điểm khác biệt so với dầm xoắn
Về kết cấu, treo sau MacPherson thường gồm cụm giảm chấn lò xo trụ nằm tách biệt cho từng bánh, liên kết với thân xe thông qua càng dưới và trụ phuộc. Mỗi bánh sau, vì thế, có biên độ chuyển động độc lập khi đi qua ổ gà hay gờ giảm tốc.
Điều này giúp hạn chế tình trạng thân xe “lắc ngang” khi chỉ một bên bánh gặp xóc, đồng thời cải thiện độ bám đường khi vào cua.

Minh họa hệ thống treo MacPherson.
Trong khi đó, treo dầm xoắn là dạng bán độc lập, khi hai bánh sau được nối với nhau bằng một dầm thép tạo hình chữ H hoặc V, có khả năng xoắn. Ưu điểm của hệ thống treo này là chi phí thấp nhưng bền và chiếm ít không gian khoang hành lý. Những điểm này cũng là lý do khiến hệ thống này rất phổ biến trên xe cỡ nhỏ và xe dẫn động cầu trước.
Tuy nhiên, hệ thống treo loại này có một nhược điểm là khi một bánh bị nảy mạnh, dao động sẽ phần nào truyền sang bánh còn lại, khiến phản ứng thân xe kém “mềm mịn” hơn so với treo độc lập.

VinFast Minio Green hứa hẹn mang lại trải nghiệm êm ái.
Với việc lựa chọn treo sau MacPherson, VinFast Minio Green có lợi thế rõ rệt về độ êm, đặc biệt ở hàng ghế sau - vị trí thường dễ cảm nhận dao động nhất. Trên nền tảng thân xe ngắn và chiều cao lớn, hệ treo độc lập mang lại trải nghiệm êm ái hơn rõ rệt nếu di chuyển trên mặt đường đô thị vốn nhiều ổ gà, nắp cống, gờ giảm tốc liên tiếp.
Đây được xem là yếu tố góp phần không nhỏ tạo nên trải nghiệm vượt tầm giá nếu so với những mẫu xe dùng treo dầm xoắn ở phân khúc tương đương.