Vào tháng 4 năm 2020, Sở Công an Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, bất ngờ nhận được một cuộc gọi. Đối phương là người phụ trách của một công ty bảo hiểm trên địa bàn. Người này cho biết sau khi kiểm tra, rà soát toàn bộ số liệu hoạt động của công ty, họ rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng kể từ năm 2016, công ty của họ đã thua lỗ một cách khó hiểu. Tính đến thời điểm đó, khoản lỗ được ghi nhận là hơn 3 triệu NDT. Họ muốn công an vào cuộc điều tra để giúp họ tìm ra nguyên nhân.
Sau khi nhận được tin, Sở Công an Nam Kinh bắt đầu tìm hiểu sự việc và phát hiện người gây ra tổn thất cho công ty bảo hiểm trên chính là một nữ tiếp viên hàng không đã nghỉ hưu. Theo đó, sau khi cùng cơ quan công an theo dõi hồ sơ hoàn trả bảo hiểm, họ phát hiện ra nhiều điểm bất thường trong hồ sơ hoàn trả bảo hiểm trễ chuyến bay của nữ khách hàng họ Lý. Cùng với đó, họ còn phát hiện ra hơn 30 người khác cũng trong diện “có vấn đề” tương tự người phụ nữ này.
Sau khi thu thập các bằng chứng liên quan, đơn vị này đã gửi đơn tố cáo người phụ nữ họ Lý kia lên cơ quan công an Nam Kinh với tội danh “lừa đảo bảo hiểm”, đồng thời yêu cầu cựu tiếp viên này trả lại toàn bộ số tiền bất hợp phát đã thu được trong 4 năm.
Ngay sau đó, nữ tiếp viên họ Lý cũng nhanh chóng bị cơ quan công an gửi giấy triệu tập. Sau khi bị thẩm tra, người phụ nữ này cuối cùng cũng cúi đầu nhận tội.
Theo đó, hành vi này của nữ tiếp viên họ Lý được nhen nhóm từ năm 2014. Vào thời điểm đó, người phụ nữ này chính thức nghỉ hưu. Vì quen lối sống tiêu xài hoang phí nên khi thu nhập đột ngột sụt giảm, cô Lý phải tích cực tìm việc làm sau khi nghỉ hưu với hy vọng kiếm được nhiều tiền hơn để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, vì việc đi xin việc không thuận lợi, nữ tiếp viên này nảy ra ý định lợi dụng sơ hở của bảo hiểm trễ chuyến bay để kiếm tiền.
Với kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong ngành hàng không, cô Lý biết rằng việc di chuyển bằng đường hàng không sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi thời tiết khắc nghiệt. Do đó, các hãng hàng không sẽ hoãn giờ khởi hành mỗi khi có mưa lớn hoặc sương mù khiến nhiều hành khách phàn nàn. Để bù đắp tổn thất cho những hành khách này, hầu hết các hãng bay đều tung ra "bảo hiểm trễ chuyến bay". Hành khách chỉ cần trả thêm vài chục NDT khi mua vé, nếu chuyến bay bị trì hoãn, họ có thể nhận được khoản bồi thường lên tới 8.000 NDT (hơn 28 triệu đồng).
Là một tiếp viên hàng không kỳ cựu, dự đoán thời tiết từ lâu đã trở thành chuyên môn của cô Lý. Do đó, người phụ nữ này đã quyết định kiếm lợi nhuận bằng cách lợi dụng kiểu bảo hiểm này.
Để kiểm tra xem ý tưởng của mình có khả thi hay không, vào năm 2015, cô Lý đã thử mua vé một chuyến bay có thể bị hoãn dựa trên kinh nghiệm bay của mình. Đúng như dự đoán của cô, thời tiết xấu bất ngờ khiến chuyến bay bị hoãn không lâu trước khi khởi hành, giúp cô nhận được tiền bồi thường. Thấy việc kiếm tiền này rất dễ dàng này, người phụ nữ này quyết định mua vé máy bay thường xuyên hơn. Trong trường hợp thời tiết không có gì bất thường, cô Lý sẽ hủy vé trước khi máy bay cất cánh. Như vậy, người phụ nữ này chỉ phải chịu một phần nhỏ chi phí hoàn trả. So với những khoản bồi thường béo bở, khoản phí này không đáng nhắc đến chút nào.
Để thu được lợi nhuận lớn hơn và tránh bị nghi ngờ, cô Lý còn “mượn” thêm hơn 30 CCCD từ người thân và bạn bè. Với những danh tính khác nhau này, chỉ trong 4 năm, cựu tiếp viên này đã mua hơn 900 vé máy bay và nhiều lần nộp đơn yêu cầu bồi thường hoãn chuyến bay, từ đó kiếm được hơn 3 triệu NDT (gần 10 tỷ đồng).
Theo điều 198 Luật hình sự Trung Quốc, người gian lận bảo hiểm số tiền đặc biệt lớn hoặc có tình tiết đặc biệt nghiêm trọng khác thì bị phạt tù có thời hạn từ 10 năm trở lên, đồng thời bị phạt tiền không dưới 20.000 NDT (hơn 70 triệu đồng) nhưng không quá 200.000 NDT (hơn 700 triệu đồng) hoặc bị tịch thu tài sản.
Với hành vi phạm tội của mình, cựu tiếp viên họ Lý phải đối mặt với mức án hơn 10 năm tù giam và một khoản tiền phạt lớn. Chính lòng tham nhất thời đã đẩy người phụ nữ này vào con đường phạm tội.