Vụ MH17 bị bắn rơi: Nga truy vấn gay gắt Ukraine bằng 10 câu hỏi

My Lan |

(Soha.vn) - Theo thứ trưởng Quốc phòng Nga, Ukraine cần trả lời 10 câu hỏi này để chứng minh cam kết sẽ điều tra một cách vô tư.

Trả lời phỏng vấn RT (Nga), Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov chỉ trích một số quốc gia phương Tây và chính quyền Kiev đã vội vàng kết luận "chỉ 24 giờ" sau khi vụ rơi máy bay Malaysia xảy ra, rằng Nga có liên quan tới vụ việc, mà không hề có bằng chứng.

Ông Antonov bày tỏ: "Họ cố gắng cho cả thấy giới thấy rằng chúng tôi phải chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn. Thật là lạ lùng khi mà dù không có bất cứ bằng chứng nào, các đồng nghiệp của tôi, trên truyền thông phương Tây, cũng muốn tìm ai đó để đổ lỗi. Với tôi, đây là một phần của cuộc chiến tranh thông tin chống lại lực lượng vũ trang và Liên bang Nga".

Ông Antonov nói: "Đối với tôi, tôi không muốn dùng cơ hội này để đổ lỗi cho ai đó. Tôi chỉ muốn đưa ra vài câu hỏi cho những đồng nghiệp của tôi tại các lực lượng vũ trang Ukraine. Tôi hi vọng họ cố gắng trả lời câu hỏi. Đó sẽ là cơ hội tốt cho chúng ta nhận ra chúng ta ở đâu, liệu chúng ta có cơ hội này để tái khởi động lại sự hợp tác và tìm ra ai thực sự là kẻ phải chịu trách nhiệm cho bi kịch này".

"Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp chúng ta tìm ra cơ hội để ngăn chặn những thảm kịch như thế này xảy ra trong tương lai".

10 câu hỏi cho giới chức Ukraine mà Thứ trưởng Quốc phòng Nga nêu ra là:

1. Ngay sau khi thảm kịch xảy ra, giới chức Ukraine, một cách rất tự nhiên, đã đổ lỗi cho lực lượng tự vệ. Dựa vào đâu mà đưa ra các cáo buộc này?

2. Kiev có thể giải thích chi tiết cách họ sử dụng các xe phóng tên lửa Buk trong vùng chiến sự không? Và tại sao các hệ thống này tại được triển khai ở đó trước, khi mà lực lượng tự vệ không có bất kỳ máy bay nào?.

3. Tại sao giới chức Ukraine không làm gì để thiết lập một ủy ban quốc tế? Khi nào một ủy ban như vậy bắt đầu làm việc?

4. Liệu các lực lượng vũ trang Ukraine có sẵn lòng cho phép điều tra viên quốc tế xem bản kê các tên lửa không đối không và đất đối không, kể cả các tên lửa được sử dụng trong các bệ phóng SAM?

5. Liệu ủy ban quốc tế có được tiếp cận các dữ liệu theo dõi từ các nguồn đáng tin cậy liên quan tới các hoạt động của máy bay chiến đấu Ukraine vào ngày xảy ra thảm kịch?

6. Tại sao các nhân viên kiểm soát không lưu Ukraine cho phép máy bay đi trệch về phía Bắc so với lộ trình thông thường, đi về phía "vùng chiến dịch chống khủng bố"?

7. Tại sao không phận qua vùng chiến sự không bị đóng đối với các chuyến bay dân sự, đặc biệt là khi khu vực hoàn toàn không nằm trong tầm phủ sóng của các hệ thống định vị radar?

8. Kiev bình luận như thế nào về các thông tin trên mạng xã hội, được cho là của một nhân viên kiểm soát không lưu Tây Ban Nha đang làm việc tại Ukraine, rằng có 2 máy bay quân sự Ukraine bay song song với MH17 trên lãnh thổ Ukraine?

9. Tại sao Cơ quan an ninh Ukraine đã tiến hành xem xét băng ghi âm các liên lạc giữa nhân viên kiểm soát không lưu Ukraine và phi hành đoàn trên chiếc 777 với các hệ thống lưu trữ dữ liệu từ radar của Ukraine mà không chờ các điều tra viên quốc tế?

10. Ukraine đã rút ra bài học gì từ một vụ việc tương tự năm 2001, khi chiếc Tu-154 của Nga rơi xuống Biển Đen? Khi đó, giới chức Ukraine đã phủ nhận bất cứ sự liên quan nào của lực lượng vũ trang Ukraine, cho tới khi có những bằng chứng không thể chối cãi, chứng minh rằng Kiev có tội.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại