Chấm điểm điểm yếu
Nếu hành khách của Air Koryo vi phạm quy tắc không được chụp ảnh, tiếp viên trên chuyến bay có quyền được xóa chúng. Vò nhàu một tờ báo có ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng có thể khiến họ bị "giảng cho một bài", hoặc tệ hơn như vậy.
Hãng tin Mỹ AP cho rằng, đó là một vài trong số những quy tắc khác thường khiến hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo bị xếp hạng tồi tệ nhất thế giới suốt 4 năm liên tiếp.
Air Koryo cũng là hãng hàng không duy nhất, trong tổng số 180 hãng trên thế giới, chỉ nhận được 1 sao trong thang đánh giá 5 sao từ cơ quan tư vấn hàng không Anh SkyTrax - vốn được coi là chuẩn đánh giá toàn cầu trong lĩnh vực này.
Thế nhưng, một vài chuyên gia và khách hàng thường xuyên của Air Koryo lại không đồng tình với danh hiệu "tồi tệ nhất thế giới" mà hãng này đang phải chịu.
Thay vào đó, họ khẳng định rằng, Air Koryo chắc chắn là đặc biệt nhất thế giới và rất đáng tin cậy, còn những đánh giá của SkyTrax chỉ tập trung vào dịch vụ mà không quan tâm tới vấn đề an toàn.
Ông Simon Cockerell, từ công ty du lịch Koryo Group ở Bắc Kinh, chuyên tổ chức tour tại Triều Tiên, thẳng thắn: "Thực sự là buồn cười. Rõ ràng họ không phải hãng hàng không tồi tệ nhất thế giới".
Theo AP, Koryo Group không có liên quan gì tới Air Koryo, dù rằng bản thân Cockerell và các khách hàng của ông vẫn thường bay với hãng hàng không này.
Ông Cockerell nhận định, điểm yếu của Air Koryo, không may lại thường rơi vào những hạng mục mà SkyTrax tập trung đánh giá - tiếp viên thường không nói được tốt ngoại ngữ, không có tạp chí ở từng ghế ngồi, các món phục vụ trên máy bay chưa từng được chứng nhận.
Thêm vào đó, trên các máy bay đời cũ hơn, nước từ hệ thống điều hòa khiến ghế ngồi bị ướt, hoặc rơi vào hành khách.
Hình thức giải trí trên chuyến bay của Air Koryo thường chỉ giới hạn trong các bài hát thể hiện lòng yêu nước, ca ngợi lãnh đạo của ban nhạc nữ nổi tiếng Moranbong Band, hoặc phim hoạt hình do Triều Tiên sản xuất.
Thế nhưng, theo AP, giờ đây, Air Koryo đang dần hay đổi.
Một đội gồm bốn chiếc máy bay, được Air Koryo mua vào năm 2008, phục vụ cho các chặng bay quốc tế còn khá mới.
Các thói quen trước đây vốn được thực hiện một cách khá lỏng lẻo, ví dụ như không thông báo thời điểm máy bay sắp hạ cánh hoặc bỏ qua các thao tác hướng dẫn an toàn trước khi cất cánh đã được khắc phục từ lâu.
Nhà ga mới đã có những cải tiến đáng kể, hơn hẳn tòa nhà tạm bợ giống như nhà kho, được cải tạo từ một tòa nhà tạm bợ giống nhà kho. Thậm chí, tại đây còn có phòng đợi hạng thương gia dành cho hành khách.
Điểm mạnh bị lãng quên?
Trả lời phỏng vấn AP qua email, phi công Patrick Smith, chủ của trang blog Ask The Pilot chia sẻ: "Tôi không chắc mình từng thấy hay nghe qua bất kỳ thông tin nào nói rằng Air Koryo không an toàn. Chỉ là dịch vụ của nó kinh khủng thôi".
Mặc dù chưa từng bay với Air Koryo, song ông Smith cho rằng, vì mọi thứ về Triều Tiên thường được kể lại như kiểu "truyện cười dài tập", vì thế, "có thể hãng hàng không này cũng được nhìn nhận theo cách đó, dù đúng hay sai".
Ông Smith tiết lộ, máy bay của Air Koryo chủ yếu là TU-204 và AN-148 của Nga. Chúng có thể không tiện nghi như máy bay do Mỹ hay châu Âu sản xuất, nhưng không phải không tốt.
Trên thực tế, việc đưa hành khách tới nơi họ cần đến một cách an toàn có lẽ là điểm mạnh của Air Koryo.
Ông Harro Ranter, người sáng lập kiêm giám đốc Mạng lưới An toàn Hàng không (ASN) chỉ ghi nhận được một tai nạn chết người duy nhất xảy ra vào năm 1983, khi Air Koryo vẫn còn hoạt động dưới tên CAAK.
ASN là tổ chức tư nhân, hoạt động độc lập, ghi lại mô tả chi tiết hơn 10.700 sự cố, cướp máy bay hoặc tai nạn hàng không từ những năm 1950 tới nay.
Dù thế, ông Ranter lưu ý, 32 năm không xảy ra tai nạn chết người không đồng nghĩa với độ an toàn.
"Yếu tố lớn nhất quyết định mức độ an toàn của một hãng hàng không là khả năng giảm sát an toàn một cách hợp lý cũng như mức độ đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn hàng không quốc tế của quốc gia đó".
"Rất khó để xếp hạng một hãng hàng không dựa trên tiêu chí an toàn. Độ an toàn hàng không trên thế giới đã được cải thiện đáng kể trong nhiều năm qua, vì thế, bất kỳ sự so sánh nào về số vụ tai nạn hay số người chết đều không khả thi".
Tuy nhiên, ông Ranter cho hay, trong cuộc kiểm tra quy định và tiêu chuẩn hàng không (ICAO) năm 2008, Triều Tiên vẫn đạt trên mức trung bình thế giới ở hầu hết các khía cạnh.
"Nếu các kết quả này vẫn còn có hiệu lực, chẳng có lý do gì để cho rằng Air Koryo không an toàn".