Phi công máy bay Đài Loan gặp nạn được ca ngợi là anh hùng

Hải Võ |

Chuyên gia cho rằng các phi công điều khiển máy bay GE235 của TransAsia Airways (Đài Loan) gặp nạn hôm qua (4/2) đã cố gắng hết sức để máy bay không đâm vào các tòa nhà có người ở.

Hai phi công điều khiển chuyến bay GE235 của TransAsia Airways gặp nạn ngày hôm qua (4/2) đã được ca ngợi là những anh hùng.

Theo The Telegraph (Anh), chiếc máy bay cất cánh từ sân bay Songshan, Đài Bắc đi Kim Môn, Trung Quốc khoảng 10h50 (giờ địa phương) và gặp nạn chỉ vài phút sau đó.

Theo đó, khi chiếc máy bay bị mất độ cao, các phi công đã cố gắng điều khiển máy bay bay dọc sông Keelung để tránh khỏi các tòa nhà có người ở gần đó.

Các chuyên gia hàng không ca ngợi 2 phi công chính là Liêu Kiến Tông và Lưu Tự Trung, rằng nỗ lực của họ đã giảm thiểu tối đa thiệt hại về người trong vụ tai nạn.

"Phi công đã quyết định hạ cánh xuống dòng sông hẹp, bởi xung quanh đó là các khu dân cư. Anh ấy đã làm những gì có thể" - Chuyên gia hàng không Đài Loan Liao Linghui nói với hãng tin địa phương SET News.

Ông Liao thêm rằng, ông cảm thấy "cơ trưởng chuyến bay là một anh hùng".

Cơ trưởng Liêu, năm nay 41 tuổi, là một cựu phi công quân đội và đã có một con trai 9 tuổi.

Cơ trưởng GE235 Liêu Kiến Tông. Ảnh: Hoàn Cầu.

Cơ trưởng GE235 Liêu Kiến Tông. Ảnh: Hoàn Cầu.

Chuyên gia David Learmount từ tạp chí Flightglobal nói - "Khi máy bay rơi xuống, các phi công thường cố gắng nhắm tới những không gian rộng để giúp hành khách có cơ hội sống sót".

Ông Learmount thêm rằng cú hạ cánh xuống sông có thể là một sự may mắn - "Họ đã cố nâng đầu máy bay để vượt qua nóc các tòa nhà.

Nhưng chiếc máy bay gần như đã dừng hoạt động khiến họ không thể bay lên mà rơi xuống nhanh hơn".

Các quan chức ngành hàng không Đài Loan từ chối đưa ra bình luận, cho đến khi có kết quả điều tra, nhưng xác nhận rằng 3 phi công trên chuyến bay GE235 có hơn 10.000 giờ bay.

Chiếc máy bay này cũng mới được bảo trì vài ngày trước đó, và thời tiết sáng ngày xảy ra vụ việc được đánh giá là "tốt".

"Họ đã làm hết khả năng để ngăn máy bay đâm vào các tòa nhà" - nhà phê bình Trung Quốc Wang Shangzhi nói.

Ông Wang nói với Apple Daily - "Họ quyết định để máy bay đâm xuống sông. Đó là quyết định rất dũng cảm. Chúng ta nên dành cho họ những lời cầu nguyện".

The The Telegraph, chuyên gia về an ninh hàng không Desmond Ross nói rằng chiếc máy bay có thể "bị mất điện vào một thời điểm quan trọng, như sau khi cất cánh và trở nên khó kiểm soát".

Tờ Trùng Khánh Buổi sáng cho biết, cư dân mạng Trung Quốc cho rằng, máy bay GE235 "đã bay cong ngay từ đầu" và đoán rằng cơ trưởng đã cố gắng điều khiển máy bay bay dọc bờ sông để tránh các tòa nhà có người ở, giảm thiểu thiệt hại.

Cư dân mạng nước này cũng bình luận khen cơ trưởng GE235 "vô cùng nỗ lực", bởi nếu máy bay đâm vào bất cứ khu vực dân cư nào cũng sẽ để lại hậu quả khó lường.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại