Mỹ chi 1 tỷ USD cho quảng cáo chỉ trích Obama

Một tỷ USD sẽ được dùng cho các quảng cáo về chương trình chăm sóc sức khỏe của Obama và hầu hết mang tính tiêu cực.

Nếu chỉ thỉnh thoảng ghé mắt nhìn vào màn hình tivi trong 18 tháng tới, bạn vẫn có thể xem một quảng cáo tấn công chương trình chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama.

 

Theo nhóm phân tích các chiến dịch truyền thông của Kantar Media (CMAG), hơn 500 triệu USD đã được dùng cho các quảng cáo liên quan tới Đạo luật Bảo vệ bệnh nhân và y tế cho mọi người dân (ACA - được phê chuẩn vào 2010) và thêm 500 triệu USD sẽ được chi tới đầu 2015.

Và hầu hết các quảng cáo đều tiêu cực. Theo CMAG, các nhà chỉ trích luật áp đảo những người ủng hộ luật này với tỷ lệ 5/1 kể từ năm 2009 khi những quảng cáo về cuộc cải tổ y tế của chính quyền Obama lần đầu tiên được phát.

Các chỉ trích nhằm vào chương trình y tế của Obama cũng tràn ngập trên quảng cáo bầu cử của đảng Cộng hòa vào năm 2010 và 2012 từ chạy đua vào ghế Tổng thống, Quốc hội và thống đốc, chưởng lý bang tới bầu cử địa phương.

"Chỉ trong tháng trước, chúng tôi đã bắt gặp một quảng cáo của Ủy ban chiến dịch tranh cử vào cơ quan lập pháp bang ở Kentucky thuộc đảng Cộng hòa, tấn công một ứng viên Dân chủ năm 2013 vì ủng hộ chương trình chăm sóc sức khỏe của Obama"

Hồi đầu tuần này, nhóm ủng hộ bảo thủ Nước Mỹ vì thịnh vượng, được anh em tỷ phú Koch tài trợ, tuyên bố dành 1 triệu USD cho các quảng cáo trên truyền hình địa phương. Điều đáng chú ý là những quảng cáo này nhằm làm suy yếu lòng tin vào pháp luật.

"Nếu tôi không thể tự chọn bác sĩ của riêng mình thì làm sao tôi biết được gia đình mình sẽ được chăm sóc thế nào khi cần", một phụ nữ hỏi một người khác trong quảng cáo được phát sóng ở Ohio và Virginia.

Con số ước tính 1 tỷ USD ở trên có thể đọ với số tiền 1,3 tỷ USD được chi cho các quảng cáo trên truyền hình trong chiến dịch bầu cử Tổng thống 2012. Theo CMAG, 1,1 tỷ USD đã được dùng trước khi Obama thắng Mitt Romney, không bao gồm 200 triệu USD quảng cáo trên cáp địa phương.

Và hiện giờ, khi bầu cử giữa kỳ 2014 sắp diễn ra, CMAG dự tính, số tiền chi cho quảng cáo liên quan tới chương trình chăm sóc sức khỏe của Obama sẽ chạm mốc 1 tỷ USD trước khi luật này tròn 5 năm ban hành.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại