18 phút cuối cùng và sự im lặng kì lạ của máy bay Đức rơi ở Pháp

My Lan |

Truyền thông và giới chức hàng không không khỏi băn khoăn về những phút cuối cùng của chiếc máy bay Đức mang số hiệu 4U9525 trước khi rơi xuống dãy Alps, Pháp sáng 24/3.

Theo báo Anh The Independent, các bằng chứng mới thu thập được chỉ ra rằng, thời gian từ khi chiếc máy bay 4U9525 của hãng hàng không Germanwings giảm độ cao tới lúc đâm vào núi là 18 phút, chứ không phải là 8 phút như thông tin trước đó.

Bộ trưởng Giao thông vận tải và môi trường Pháp Ségolène Royal tiết lộ, phi hành đoàn A320 đã ngừng liên lạc vào lúc 10 giờ 30 phút, khi bay qua Địa Trung Hải.

Bà Royal đánh giá, những sự kiện xảy ra trong buồng lái từ 10 giờ 30 phút đến 10 giờ 31 phút đặc biệt quan trọng và có thể là lời giải cho nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo Lưu trữ tín hiệu radar của chuyến bay, vào lúc 10 giờ 30 phút, chiếc máy bay đột ngột giảm từ độ cao 28.524 feet xuống 26.453 feet. Một phút sau đó, nó chỉ còn bay ở độ cao 24.380 feet.

Trong 17 phút tiếp theo, độ cao của chiếc máy bay giảm 1.000 feet mỗi phút.

Chiếc máy bay hoàn toàn biến mất khỏi màn hình radar vào 10 giờ 48 phút và đâm vào sườn núi Alps ở Pháp sau đó. Trong suốt khoảng 18 phút này, chiếc máy bay được cho là không hề liên lạc với kiểm soát không lưu.

Ông Thomas Winkelmann, CEO của Germanwings cho hay, vẫn còn có những điều chưa sáng tỏ về việc liệu chiếc máy bay có thực sự gửi đi tín hiệu cầu cứu hay không.

Tuy nhiên, giới chức Cơ quan Hàng không dân dụng Pháp DGAC khẳng định, kiểm soát viên không lưu đã phát đi cuộc gọi khẩn cấp.

Đây là bước thứ 3 và cũng là bước nghiêm trọng nhất trong 3 giai đoạn báo động, được sử dụng nhằm giúp đỡ phối hợp các nỗ lực cứu nạn khi một chiếc máy bay được cho là gặp khó khăn trong quá trình di chuyển.

"Việc chiếc máy bay mất liên lạc qua sóng radio và giảm độ cao" đã khiến kiểm soát viên không lưu phải làm việc này, phát ngôn viên của DGAC cho hay.

Công tố viên hình sự ở Marseille Brice Robin cũng xác nhận: "Chúng tôi đã có bản sao phần liên lạc giữa kiểm soát không lưu và các phi công.

Dữ liệu cho thấy không có liên hệ nào từ 4U9525 sau khi chiếc máy bay bắt đầu mất độ cao. Nhân viên kiểm soát không lưu sau đó đã cố gắng liên lạc với họ nhưng không có phản hồi".

Những phút im lặng cuối cùng của chiếc A320 đã gây ra không ít thắc mắc, bởi theo Cục Hàng không liên bang Mỹ, chỉ có chưa tới 16% các vụ tai nạn máy bay xảy ra trong quá trình bay bằng - giai đoạn máy bay bay ở độ cao ổn định.

Chuyên gia hàng không CNN Mary Schiavo nhận định: "Việc không có tín hiệu cầu cứu có thể giải thích vì sao khi công không quay trở lại sân bay hoặc thay đổi hành trình của mình mà vẫn tiến thẳng tới địa hình núi".

Bà Schiavo cho hay, có rất nhiều giả thuyết khác nhau liên quan tới sự im lặng kì lạ này, song nguyên nhân có thể không phải là do động cơ ngừng hoạt động.

Dựa vào lượng thông tin ít ỏi có được, bà dự đoán, nhiều khả năng phi công đang cố gắng hạ cánh khẩn cấp hoặc đang tìm cách tái kiểm soát chiếc máy bay.

Chuyên gia hàng không David Soucie cũng đồng quan điểm trên khi cho rằng, phát tín hiệu cấp cứu có thể không phải là ưu tiên với phi công khi đang phải tập trung xử lý trong tình huống khẩn cấp.

Cơ trưởng Chesley Sullenberger, phi công hãng US Airways, người nổi tiếng vì đáp thành công chiếc Airbus 320 xuống sông Hudson (New York, Mỹ) 6 năm trước, đã đưa ra phân tích về những phút im lặng khó hiểu của 4U9525.

"Có thể họ đang cố gắng giải quyết nhiều vấn đề mà họ gặp phải, hoặc đơn giản là không thể làm được gì nữa. Bạn phải nhớ rằng, với phi công, việc đầu tiên là lái máy bay và giải quyết các vấn đề, rồi sau đó mới tính tới việc thực hiện liên lạc".

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại