Đức là nước duy nhất trên thế giới không có giới hạn về tốc độ khi lái xe trên đường cao tốc . Những tài xế Đức được đào tạo bài bản và phải vượt qua cuộc thi lấy bằng lái rất khó khăn, nhưng dù vậy, nhiều người vẫn đặt câu hỏi tại sao Đức lại áp dụng quy định này và liệu điều này có dẫn đến những vụ tai nạn hay không?
Du khách ưa mạo hiểm, đam mê tốc độ thường thích thú khi nghĩ tới viễn cảnh thuê một chiếc ô tô và phóng như bay trên đường cao tốc ở Đức. Và thực sự họ có thể làm điều đó ở nhiều đoạn đường, vì Đức là quốc gia châu Âu duy nhất không có giới hạn tốc độ chung.
Tại Đức, hệ thống đường cao tốc gọi là Autobahn dài 13 nghìn km. Theo Hiệp hội Ô tô Quốc gia của Đức (ADAC), có giới hạn tốc độ 130 km/h trên khoảng 30% mạng lưới Autobahn và đó thường là ở những nơi đông đúc nhất. Các hạn chế khác được áp dụng gần các công trường xây dựng, các đoạn đường cong nguy hiểm, trong và xung quanh các thành phố. Trên các đoạn đường không bị hạn chế, có một "khuyến nghị" về tốc độ là 130 km/h.
Nhiều chuyên gia cho rằng việc lái xe nhanh khiến độ an toàn trên đường cao tốc giảm đi. Phóng xe nhanh cũng tốn nhiều nhiên liệu hơn - điều không hề tốt cho môi trường. Và Đức hoàn toàn có thể giảm hàng triệu tấn khí CO2 thải ra môi trường mỗi năm nếu giới hạn tốc độ.
Thực tế, việc giới hạn tốc độ trên Autobahn vẫn là một vấn đề gây tranh cãi đối với người Đức. ADAC đã công bố thông tin rằng 52% các thành viên của họ ủng hộ giới hạn tốc độ chung và 44% phản đối.
Những người ủng hộ nói rằng, việc giới hạn tốc độ sẽ giúp lái xe thoải mái hơn trên đường cao tốc. Quan trọng hơn, họ nói rằng giảm tốc độ có thể dẫn đến ít tai nạn chết người hơn.
Những người phản đối quan điểm đó lại nói rằng, 60% số vụ tai nạn chết người không xảy ra trên Autobahn, mà là trên các con đường nông thôn - nơi giới hạn tốc độ 100 km/h và thậm chí thường là 70 km/h.
Giới hạn tốc độ được cho là một vấn đề mà nhiều hãng ô tô lớn như Mercedes-Benz, BMW, VW tìm cách vận động hành lang bởi họ cho rằng việc giới hạn tốc độ đối với những xe hơi có hiệu suất tính năng cao như vậy là một điều kìm hãm sự phát triển của ngành xe hơi.
Vậy để hạn chế khí thải CO2 thì một số giải pháp thay thế đã được đưa ra như khuyến khích người dân sử dụng xe điện. Cách này khó bởi vẫn có hàng triệu xe ô tô dùng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trên đường do không phải ai cũng có khả năng từ bỏ chúng. Ngoài ra, cải thiện hệ thống tàu hỏa cũng là một phương án được nhắc tới.