Vũ khí Trung Quốc có xứng với lời khen của Mỹ?

Theo đánh giá của Mỹ, nhiều vũ khí và thiết bị quân sự do Trung Quốc chế tạo có thể lấn lướt sản phẩm cùng loại của Mỹ.

Mới đây nhất trang Strategy Page (Mỹ) đã có đánh giá về sức mạnh của siêu khu trục hạm Type 055 của Trung Quốc và cho rằng, Type 055 đang trong giai đoạn đóng mới, sẽ lớn và có sức mạnh lớn hơn tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ.

Mới đây nhất trang Strategy Page (Mỹ) đã có đánh giá về sức mạnh của siêu khu trục hạm Type 055 của Trung Quốc và cho rằng, Type 055 đang trong giai đoạn đóng mới, sẽ lớn và có sức mạnh lớn hơn tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ.

Với lượng giãn nước 12.000 tấn, kích cỡ của Type 055 giống với một tàu tuần dương hơn là một tàu khu trục và là tàu chiến đấu mặt nước mới nhất mà Trung Quốc chế tạo, Strategy Page nhận định.
Dù không công bố chi tiết nhưng báo Mỹ khẳng định, hỏa lực của Type 055 gấp 3-5 lần so với tàu khu trục Aegis Arleigh Burke và gấp 2 lần hỏa lực tuần dương hạm Aegis Ticonderoga của Hải quân Mỹ.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên vũ khí Trung Quốc trở nên cực mạnh theo cách đánh giá của truyền thông Mỹ.

Hồi đầu năm 2015, sau khi Mỹ thừa nhận năng lực yếu kém của tiêm kích F-22, người Mỹ lại tiếp tục 'vạch áo cho người xem lưng' khi cho rằng F-35 cũng không khá hơn.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên vũ khí Trung Quốc trở nên cực mạnh theo cách đánh giá của truyền thông Mỹ.

Hồi đầu năm 2015, sau khi Mỹ thừa nhận năng lực yếu kém của tiêm kích F-22, người Mỹ lại tiếp tục 'vạch áo cho người xem lưng' khi cho rằng F-35 cũng không khá hơn.

Tạp chí Defense News hồi tháng 10/2014 dẫn nguồn tin quân sự Mỹ thừa nhận, tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ hay UAV Neuron của nước này trở thành lỗi thời trước hệ thống radar chống tàng hình DWL002 của Trung Quốc.
Theo Defense News, radar DWL002 có thể phát hiện máy bay chiến đấu của đối phương trong khoảng cách 400 km, riêng đối với máy bay cảnh báo sớm trên không E-3 Sentry và máy bay E-2 Hawkeye của Mỹ thì tầm phát hiện của radar có thể lên tới 600 km.
Dù không tiết lộ chi tiết về hệ thống radar DWL002 nhưng rõ ràng sức mạnh của DWL002 đã thuyết phục được người Mỹ, bởi chưa từng có tiền lệ một tạp chí danh tiếng của Mỹ lại dùng những lời lẽ "có cánh" để ca ngợi thiết bị quân sự do Trung Quốc sản xuất.
Ngoài radar DWL002 và khu trục hạm Type 055, truyền thông Mỹ cũng đã nâng tầm sức mạnh của loại radar chống tàng hình mới của Trung Quốc mang tên JY-26 và coi đây là mối nguy hiểm thực sự đối với những chiến đấu cơ tàng hình hiện có trong Không quân Mỹ.
Theo nhận định của Tạp chí Business Insider (Mỹ), radar JY-26 dùng để đảm nhận nhiệm vụ cảnh giới và dẫn đường đối không tầm xa. Khoảng cách tìm kiếm của JY-26 đạt 500km.

Loại radar này có thể tiến hành chỉ thị mục tiêu cho phía sau hoặc làm nhiệm vụ theo dõi chính xác.

Theo nhận định của Tạp chí Business Insider (Mỹ), radar JY-26 dùng để đảm nhận nhiệm vụ cảnh giới và dẫn đường đối không tầm xa. Khoảng cách tìm kiếm của JY-26 đạt 500km.

Loại radar này có thể tiến hành chỉ thị mục tiêu cho phía sau hoặc làm nhiệm vụ theo dõi chính xác.

Business Insider dẫn nguồn quân sự Trung Quốc cho biết, radar JY-26 đã từng phát hiện được máy bay F-22 của Mỹ và thực hiện việc giám sát. Khi đó radar này được triển khai tại Sơn Đông, toàn bộ quá trình bay của máy bay F-22 tại Hàn Quốc đều nằm trong phạm vi giám sát của radar này.

(Ảnh trong bài: Mô hình khu trục hạm Type 055).

Business Insider dẫn nguồn quân sự Trung Quốc cho biết, radar JY-26 đã từng phát hiện được máy bay F-22 của Mỹ và thực hiện việc giám sát.

Khi đó radar này được triển khai tại Sơn Đông, toàn bộ quá trình bay của máy bay F-22 tại Hàn Quốc đều nằm trong phạm vi giám sát của radar này. (Ảnh trong bài: Mô hình khu trục hạm Type 055).

Dù được Mỹ dùng những lời lẽ có cánh khi nói về sức mạnh của loạt hệ thống radar chống tàng hình này, tuy nhiên thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Cụ thể, hồi cuối năm 2013, ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ngày 23/11/2013, Mỹ tuyên bố đã điều hai máy bay ném bom B-52 không trang bị vũ khí cất cánh từ căn cứ trên đảo Guam của Mỹ, bay qua ADIZ Trung Quốc đơn phương thiết lập mà không khai báo với Bắc Kinh mà vẫn không gặp phải bất kỳ phản ứng nào từ phía Trung Quốc.

Dù được Mỹ dùng những lời lẽ có cánh khi nói về sức mạnh của loạt hệ thống radar chống tàng hình này, tuy nhiên thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Cụ thể, hồi cuối năm 2013, ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ngày 23/11/2013, Mỹ tuyên bố đã điều hai máy bay ném bom B-52 không trang bị vũ khí cất cánh từ căn cứ trên đảo Guam của Mỹ, bay qua ADIZ Trung Quốc đơn phương thiết lập mà không khai báo với Bắc Kinh mà vẫn không gặp phải bất kỳ phản ứng nào từ phía Trung Quốc.

Phát biểu sau chuyến bay này, Lầu Năm Góc cho biết, radar Trung Quốc đã không thể phát hiện hai máy bay B-52 Mỹ và cũng chẳng có máy bay Trung Quốc nào liên hệ, cảnh báo B-52 xâm phạm vùng ADIZ.
Hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin giấu tên của Bộ Quốc Nhật Bản nhận xét, mặc dù Trung Quốc trong nhiều năm qua không ngừng tăng cường ngân sách quốc phòng, nhưng Bắc Kinh vẫn chưa sở hữu được những radar phòng không đúng nghĩa của nó.
Nhận định trên là hoàn toàn có cơ sở khi Hàn Quốc cũng tiếp bước Mỹ điều động máy bay tuần tra P-3C bay vào khu vực ADIZ này.

Theo đó, ngày 27/11/2013, chiếc P-3C của Hàn Quốc đã bay qua không phận khu vực dải đá ngầm Ieo (nơi đặt một cơ sở nghiên cứu của Hàn Quốc) mà không hề thực hiện theo yêu cầu của Trung Quốc.

Nhận định trên là hoàn toàn có cơ sở khi Hàn Quốc cũng tiếp bước Mỹ điều động máy bay tuần tra P-3C bay vào khu vực ADIZ này.

Theo đó, ngày 27/11/2013, chiếc P-3C của Hàn Quốc đã bay qua không phận khu vực dải đá ngầm Ieo (nơi đặt một cơ sở nghiên cứu của Hàn Quốc) mà không hề thực hiện theo yêu cầu của Trung Quốc.

Cũng như trường hợp của B-52, khi chiếc P-3C hoàn thành nhiệm vụ và Hàn Quốc thông báo về chuyến bay này, Trung Quốc mới lên tiếng.

Bắc Kinh khẳng định, họ đã giám sát tất cả quá trình bay của hai máy bay B-52 và chiếc P-3C cũng như việc có đủ khả năng kiểm soát ADIZ mới.

Tuy nhiên đây dường như chỉ là câu nói chữa thẹn về khả năng giám sát trên không của Trung Quốc.

Cũng như trường hợp của B-52, khi chiếc P-3C hoàn thành nhiệm vụ và Hàn Quốc thông báo về chuyến bay này, Trung Quốc mới lên tiếng.

Bắc Kinh khẳng định, họ đã giám sát tất cả quá trình bay của hai máy bay B-52 và chiếc P-3C cũng như việc có đủ khả năng kiểm soát ADIZ mới.

Tuy nhiên đây dường như chỉ là câu nói chữa thẹn về khả năng giám sát trên không của Trung Quốc.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại