Tìm hiểu sát thủ bắn rơi Boeing 747 của Hàn Quốc 31 năm trước

Phi Yến |

Tìm hiểu sát thủ bắn rơi Boeing 747 của Hàn Quốc 31 năm trước
Tìm hiểu sát thủ bắn rơi Boeing 747 của Hàn Quốc 31 năm trước

(Soha.vn) - Ngày 31/8/1983, một chiếc Su-15 của Liên Xô đã bắn rơi máy bay Boeing 747 của Hàn Quốc chở 269 người, gây ra một trong những thảm họa tồi tệ nhất lịch sử hàng không.

Su-15 Flagon là một máy bay đánh chặn siêu âm 2 động cơ được phát triển bởi phòng thiết kế Sukhoi của Liên Xô trong những năm 1960 với mục đích thay thế cho Su-11. Su-15 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 30/5/1962 và chính thức vào biên chế năm 1965.

Những phiên bản ban đầu gồm Su-15 Flagon-A và Su-15UT Flagon-C được lắp cánh tam giác tương tự như MiG-21 nhưng thiết kế này khiến cho việc cất cánh và hạ cánh không được tốt.

Vào năm 1969, Sukhoi đã nghiên cứu thiết kế một loại cánh mới với đầu mút mở rộng (diện tích cánh được tăng dần) và điều khiển lớp ranh giới, cánh không hẳn là một hình tam giác mà một cạnh của nó hơi cong. Phiên bản này được NATO gọi là Flagon-D dù tên gọi ở Liên Xô vẫn không thay đổi.

Thông số cơ bản của Su-15TM Flagon-F (phiên bản Su-15 hoàn thiện nhất và được sản xuất nhiều nhất): Kíp lái 1 người; dài 19,56 m; sải cánh 9,34 m; diện tích cánh 36,6 m2; cao 4,84 m. Trọng lượng rỗng 10.874 kg; trọng lượng cất cánh 17.200 kg. Máy bay được trang bị 2 động cơ Tumansky R-13F2-300 công suất 40,21 kN và 70 kN khi đốt nhiên liệu lần 2 mỗi chiếc cho vận tốc tối đa Mach 2,1; tầm bay 1.780 km, trần bay 18.100 m; vận tốc lên cao 228 m/s.

Su-15 Flagon có tốc độ và vận tốc lên cao rất tốt. Việc cất cánh và hạ cánh có tốc độ tương đối cao, vận tốc cất cánh là 395 km/h với loại cánh tam giác cũ của Flagon-A và 370 km/h với loại cánh lớn của Flagon-F (Ảnh). Hệ thống điều khiển nhạy và chính xác, chiếc máy bay này không dành cho các phi công hay phạm sai lầm.

Su-15 đã bỏ kiểu khe hút khí ở đầu mũi mà chuyển sang 2 khe ở bên thân, để lấy không khí nhiều hơn cho 2 động cơ phản lực Tumansky loại lớn. Sự thay đổi trên tạo ra khoảng trống lớn hơn cho hệ thống radar tìm kiếm mục tiêu Oriol-D (NATO: "Skip Spin"). Dù nó có radar mạnh hơn nhưng Flagon giống như các máy bay đánh chặn khác của Liên Xô trước năm 1980 đều phải phụ thuộc rất lớn vào hệ thống kiểm soát mặt đất, máy bay sẽ được chỉ định tấn công mục tiêu từ trung tâm này.

Khi thực hiện nhiệm vụ, Su-15 Flagon thường mang theo cấu hình vũ khí gồm 2 tên lửa không đối không R-98M (AA-3 Anab) tại giá treo phía ngoài,  2 hoặc 4 tên lửa R-60 (AA-8 Aphid) tại các giá treo phía trong và có thể tùy chọn mang 2 pháo UPK-23-250 23 mm trên giá treo ở giữa thân.

Đã có tất cả 1.290 chiếc Su-15 Flagon ở tất cả các biết thể được chế tạo trong giai đoạn từ 1966 - 1979. Giống như các máy bay nhạy cảm khác Su-15 chưa bao giờ được Liên Xô xuất khẩu cho các nước đồng minh thuộc khối Warszawa.

Là một trong trong những máy bay đánh chặn chính của Quân chủng Phòng không Xô viết (V-PVO), Su-15 chưa trải qua bất kỳ cuộc không chiến nào với máy bay NATO, tuy nhiên nó lại có liên quan tới khá nhiều vụ đụng độ với máy bay hành khách mà vụ nổi tiếng nhất diễn ra ngày 31/8/1983 khi một chiếc Su-15 đã bắn rơi máy bay Boeing 747 của Hàn Quốc chở 269 người, đây là một trong những thảm họa tồi tệ nhất lịch sử hàng không thế giới.

Sau khi Liên Xô tan rã, toàn bộ số Su-15 được chia cho Nga và Ukraine. Tại Nga, Su-15 bất ngờ bị rút khỏi biên chế vào năm 1993 để tuân thủ Hiệp ước vũ trang thông thường Châu Âu. Ở Ukraine, những chiếc Su-15 cuối cùng (tại Kramatorsk và Belbek) đã ngừng hoạt động vào năm 1996.

Mặc dù chưa từng được xuất khẩu nhưng Su-15 Flagon vẫn có một người em "Cùng cha khác ông nội" là J-8II của Trung Quốc. Đây là phiên bản copy Su-15 đời đầu với đôi cánh hình tam giác đặc trưng.

Máy bay tiêm kích đánh chặn Sukhoi Su-15 Flagon

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên